Bỏ học để tiếp quản cơ nghiệp của người cha qua đời, chàng trai biến công ty giặt là sắp phá sản thành đế chế 150 triệu USD
"Tôi không muốn tên của cha bị vẩy bẩn", Yaakoub Hijazi - chủ tịch của công ty giặt là Star Laundry ở thành phố Paterson, bang New Jersey, Mỹ - phát biểu.
Khi ông Youssef, cha của Yaakoub, qua đời vào năm 2011 vì ung thư phổi, anh mới chỉ là chàng sinh viên 19 tuổi thuộc Đại học Montclair. Sau đó, anh phát hiện công ty giặt là của người cha - có trị giá 4 triệu USD - sắp phá sản.
"Khi một doanh nhân phá sản, tên tuổi của họ cũng bị hủy hoại", Yaakoub bình luận.
Vì thế Yaakoub quyết định thôi học để cứu công ty giặt là. "Tôi quẳng giáo trình và nói với mẹ rằng tôi không còn đường trở lại trường đại học", anh kể.
Quả thực Yaakoub chưa bao giờ muốn làm việc cho công ty giặt là của cha và người cha cũng không muốn con gây dựng sự nghiệp ở đó.
Là người Lebanon di cư sang Mỹ từ lúc 17 tuổi, người cha mở một số nhà hàng trước khi chuyển sang mảng giặt là ở Brooklyn, thành phố New York.
Sau đó, ông chuyển từ New York tới bang New Jersey, nơi chi phí lao động rẻ hơn và luật công đoàn thoáng hơn, để tiếp tục kinh doanh mảng giặt là.
Hàng loạt thách thức chào đón Yaakoub khi anh tiếp quản công ty. Chẳng hạn, những nhân viên lớn tuổi không muốn nghe chỉ đạo của ông chủ mới chỉ 19 tuổi. Công ty thiếu tiền mặt, nợ thuế, đối mặt nhiều khoản phạt của Cục An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp.
Trước khó khăn chồng chất, Yaakoub phải vay ngân hàng 300.000 USD để thanh toán các khoản nợ, bỏ một số mảng kinh doanh kém và thuê một chuyên gia giỏi để xử lí vấn đề an toàn.
Với những giải pháp ấy, Yaakoub không chỉ bảo vệ di sản của cha, mà còn biến công ty thành một tên tuổi lớn trong dịch vụ giặt là cho khách sạn ở thành phố New York.
Ngày nay, Star Laundry giặt các tấm ga trải giường và khăn tắm cho hơn 100 khách sạn ở thành phố, bao gồm nhiều tên tuổi lớn như Conrad New York, W Times Square. Theo tính toán của tạp chí Forbes, công ty chiếm 40% thị phần giặt là ở New York, tạo doanh thu 70 triệu USD mỗi năm.
Cùng với các công ty khác mà Yaakoub điều hành - như một doanh nghiệp bất động sản ở New Jersey, một nhà máy sản xuất vải lanh ở Benin (châu Phi), chàng trai 27 tuổi tạo doanh thu hàng năm xấp xỉ 120 triệu USD.
Giặt là vốn là ngành có mức độ cạnh tranh khốc liệt, nên hiện tượng giảm giá vô tội vạ để giành khách hàng và thị phần diễn ra phổ biến. Hàng loạt doanh nghiệp trong ngành đã phá sản vì không chịu nổi sức ép cạnh tranh.
Prestige Industries, đối thủ lớn nhất của Star Laundry, nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2017.
"Toàn bộ doanh nghiệp giặt là giành giật 200 khách sạn", Sang Cho, cựu giám đốc điều hành của Prestige Industries tới năm 2012, bình luận. Anh kể rằng một số đối thủ của anh từng giảm giá từ 10 tới 30% để giành khách.
Yaakoub Hijazi chinh phục khách hàng bằng cách tự gọi điện thoại. Anh bắt đầu gọi tới các nhà quản lí khách sạn từ lúc 3h30 sáng mỗi ngày, và ấn định giá ở mức trung bình và cao để thu hút khách sạn, đồng thời bảo đảm lợi nhuận.
"Ưu điểm của chúng tôi là chất lượng. Vì thế, chúng tôi không có nhân viên kinh doanh", anh nói.