|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Giao thông và 3 nhà đầu tư BOT thống nhất triển khai thu phí tự động

22:12 | 17/07/2019
Chia sẻ
Kế thúc cuộc họp chiều nay (17/7), lãnh đạo Bộ GTVT và 3 nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1A đã thống nhất ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng.
avatar_1563374463139

Bộ GTVT và 3 nhà đầu tư thống nhất xong các nội dung về thu phí tự động không dừng. Ảnh trạm thu phí Bắc Hải Vân

Cuộc họp chiều nay giữa Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ diễn ra với 3 nhà đầu tư BOT trước đó bị yêu cầu dừng thu phí vì chậm ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động.

Các nhà đầu tư này hiện quản lý 3 trạm thu phí BOT đường bộ gồm: Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh (Khánh Hoà) và trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Kết thúc cuộc họp, các bên đã thống nhất sẽ ký bổ sung phụ lục hợp đồng về mức phí trích lại cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí tự động. Dự kiến, trong 1-2 ngày tới phụ lục sẽ được ký.

Được biết, sau khi ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT, nhà đầu tư BOT sẽ đàm phán với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Cty VETC) để ký hợp  đồng chính thức. Do đó, mức phí ký phụ lục giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư BOT chỉ là khung, còn mức cụ thể do các nhà đầu tư tự thương thảo với nhau theo hợp đồng kinh tế.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ bất ngờ có văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ tại 4 dự án BOT (với 5 trạm thu phí) kể từ 18h ngày 10/7, do chậm ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT để triển khai thu phí tự động.

 Sau khi “tối hậu thư” trên được ban ra, ngày 8/7, nhà đầu tư đoạn Quốc lộ 14 qua Gia Lai (quản lý 2 trạm thu phí) đã ký phụ lục hợp đồng.

Riêng với 3 trạm gồm: Trạm Bắc Hải Vân, Cam Thịnh (Khánh Hoà) và BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Vì một số lý do chưa ký, nên tính tới nay Bộ GTVT đã phải họp với 3 nhà đầu tư 2 cuộc. Đồng thời, tạm thời chưa áp dụng quyết định dừng thu phí vào ngày 10/7. Như vậy, 4 dự án trên đã không phải dừng thu phí ngày nào.

Các nhà đầu tư này cho rằng, trên thực tế họ đã ký phụ lục hợp đồng, ký hợp đồng và triển khai thu phí tự động từ năm 2017. Còn phụ lục lần này là điều chỉnh tăng mức phí nhà đầu tư trích lại cho đơn vị thu phí tự động từ 2% lên khoảng 4%. 

Các nhà đầu tư cho rằng, việc tăng mức phí này là thoả thuận kinh tế giữa họ và đơn vị thu phí tự động, nên để 2 bên đàm phán với nhau. 

Mới đây, ngày 15/7, Thủ tướng đã có Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng và phải xong trước 31/12/2019. 

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND các tỉnh thành dừng thu phí với nhà đầu tư không chuyển sang thu tự động không dừng theo quy định.  Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường dán thẻ đầu cuối đối với ô tô…



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lê Hữu Việt

Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.