|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Công Thương 'xin' Quốc hội rút thép Việt - Trung ra khỏi 12 dự án yếu kém

20:32 | 26/05/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết dự án nhà máy Thép Việt - Trung đã hoạt động bình thường, khắc phục được những tồn tại cơ bản và bước đầu có lãi dù rất khiêm tốn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa đăng đàn trước Quốc hội (sáng 26/5) báo cáo về 12 dự án yếu kém thua lỗ đang được quan tâm hiện nay.

bo cong thuong xin quoc hoi rut thep viet trung ra khoi 12 du an yeu kem
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Pháp luật TP HCM.

Vị Bộ trưởng cho biết hiện đã hoàn thành đề án xử lý 12 dự án tồn đọng của ngành Công Thương, phấn đấu hết 2018 sẽ xử lý cơ bản. Năm 2020, Bộ Công Thương sẽ hoàn thành xử lý các dự án này. Đồng thời, Bộ cho biết sẽ có giải pháp ngăn chặn để không xuất hiện thêm các trường hợp tương tự.

Bộ trưởng khẳng định quan điểm của Chính phủ là không cấp thêm vốn để xử lý các dự án thua lỗ. Bên cạnh đó, phải xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, người có liên quan.

Người đại diện Bộ Công Thương cho biết đến thời điểm này đã có 2 (trong số 6 dự án đã dừng hoạt động) là nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Dự án Nhà máy thép Việt - Trung đã được khôi phục sản xuất trở lại. Hai dự án này đã có lãi dù rất khiêm tốn.

Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết nhà máy thép Việt - Trung đã hoạt động bình thường, khắc phục được những tồn tại cơ bản về điều lệ, pháp lý, quản trị doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng trong thời gian ngắn nữa có thể rút tên máy này khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ của ngành.

Riêng dự án xơ sợi PVTex Đình Vũ đã vận hành sản xuất trở lại từ cuối tháng 4. Nhà máy tiến hành khôi phục sản xuất từng bước, trước mắt khôi phục 1 dây chuyền sản xuất, tới cuối năm là 3 dây chuyền. Bộ trưởng cũng thông tin doanh nghiệp này đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm của nhà máy với các đối tác nước ngoài. Bộ trưởng cho biết sẽ tiến hành thoái vốn khi hoạt động hiệu quả.

Các nhà máy Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP Lào Cai và Nhà máy đóng tàu Dung Quất đã khôi phục dây chuyền sản xuất, từng bước giảm lỗ.

Theo vị Bộ trưởng, những giải pháp khắc phục chỉ ở khía cạnh kinh tế và thương mại, còn xử lý những sai phạm cá nhân sẽ được điều tra, kiểm toán chỉ ra. Bộ trưởng cho biết sai phạm sẽ được xử lý đúng người đúng tội và từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để không còn những dự án như vậy.

bo cong thuong xin quoc hoi rut thep viet trung ra khoi 12 du an yeu kem Không cấp thêm vốn cho 12 dự án yếu kém, thua lỗ ngành Công Thương
bo cong thuong xin quoc hoi rut thep viet trung ra khoi 12 du an yeu kem Xử lý 12 dự án yếu kém: Sẽ thoái vốn ở một số dự án
bo cong thuong xin quoc hoi rut thep viet trung ra khoi 12 du an yeu kem Xử lý 12 dự án yếu kém còn vướng nhiều hợp đồng EPC với Trung Quốc

Nam Anh