|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xử lý 12 dự án yếu kém: Sẽ thoái vốn ở một số dự án

23:13 | 28/04/2017
Chia sẻ
Bộ Công Thương vừa đưa ra phương án xử lý đối với 12 dự án yếu kèm ngành công Thương, trong đó sẽ thoái vốn nhà nước ra khỏi một số dự án.
xu ly 12 du an yeu kem se thoai von o mot so du an
Xử lý 12 dự án yếu kém. (Ảnh: TL).

Một số dự án sẽ thoái vốn nhà nước

Cụ thể, đối với 4 dự án đầu tư sản xuất phân bón, Bộ Công Thương cho biết cần quản trị doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của các Dự án. Dự kiến vào năm 2018, sau khi các dự án đã hoạt động có hiệu quả sẽ cổ phẩn hóa, thoái vốn nhà nước khỏi các doanh nghiệp này. Riêng dự án Đạm Ninh Bình phải xử lý dứt điểm tranh chấp vướng mắc hợp đồng EPC.

Hiện tại, 4 dự án đầu tư sản xuất phân bón là Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và DAP số 2 - Lào Cai đều là các nhà máy đang hoạt động nhưng làm ăn thua lỗ.

Bộ Công Thương cho biết sẽ thoái vốn nhà nước khỏi nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, Quảng Ngãi vốn đang dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn. Tuy nhiên, trước đó cần phải tính toán khởi động lại nhà máy. Các vướng mắc với nhà thầu EPC về hạng mục xử lý nước thải để hoàn thành việc quyết toán Dự án đầu tư xây dựng nhà máy cần phải được xử lý dứt điểm. Một việc làm cần thiết khác là thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu sinh học.

Đối với dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ hiện đang bị dừng thi công do chi phí tăng cao và thiếu vốn, Bộ Công Thương cho biết sẽ để PVOil thoái vốn khỏi dự án. Tương tự, PVOil sẽ thoái vốn khỏi dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước hiện đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn.

Đối với Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên (TISCO), Bộ Công Thương cho biết sẽ thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu lại TISCO.

Đối với Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và nhà máy gang thép Lào Cai đang thua lỗ, Bộ sẽ tiến hành đàm phán để sửa đổi lại hợp đồng liên doanh và điều lệ Công ty. Ngoài ra, Bộ sẽ thực hiện các biện pháp cải tiến trong quản trị sản xuất kinh doanh để tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đầu tư trong thời gian tới; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành dây chuyền cán thép 500.000 tấn/năm.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo Bộ Tư pháp hỗ trợ trong việc đàm phán sửa đổi lại Hợp đồng liên doanh, điều lệ liên doanh.

Dự án Nhà máy đầu tư sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ (PVTex) đã ngừng sản xuất do giá thành cao thua lỗ lớn, Bộ Công Thương cho biết sẽ lựa chọn giữa hai phương án. Thứ nhất là khởi động lại nhà máy, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn theo phương thức Hợp tác với đối tác nước ngoài để sản xuất kinh doanh xơ PSF trong 2 năm và sau đó thoái vốn. Hoặc, PVTex chuyển nhượng Công ty.

Còn với Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), Bộ đề xuất xuất ưu tiên lựa chọn phá sản công ty DQS theo quy định của pháp luật. Bộ đã xem xét đến việc chuyển đổi sở hữu công ty DQS thông qua định giá, bán đấu giá tài sản, công nợ nếu tìm được nhà đầu tư đáp ứng đầy đủ các điều kiện thực hiện phương án.

Vào tháng 9/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có ý kiến đồng ý về chủ trương bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho dự án đầu tư sản xuất bột giấy Phương Nam (hiện đang bị dừng do thi công chi phí tăng cao và thiếu vốn). Hiện nay, Bộ Công Thương đã thực hiện xong bước thuê tư vấn thẩm định giá khởi điểm, phương án bán đấu giá Dự án và đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để tổ chức bán đấu giá công khai Dự án.

Một số kết quả cải thiện

Bộ Công Thương cho biết, một số dự án đã có kết quả bước đầu chuyển biến. Nhà máy Đạm Ninh Bình đã vận hành sản xuất trở lại ở mức công suất 85% vào tháng 1/2017 sau gần 6 tháng dừng sản xuất.

Các nhà máy phân bón khác đang vận hành sản xuất ổn định với phương án sản xuất kinh doanh được xây dựng theo hướng tăng cường các biện pháp quản trị doanh nghiệp, tiết giảm các chi phí sản xuất để giảm lỗ.

Kết quả hoạt động trong quý I/2017 của các nhà máy, đặc biệt là nhà máy DAP số 1 - Lào Cai, đạm Hà Bắc đã tiết giảm được chi phí sản xuất, tiêu hao nguyên nhiên vật liệu đạt và vượt kế hoạch, đồng thời thực tế chi phí biến đổi khi sản xuất các sản phẩm của các nhà máy đã giảm so với trước. Cụ thể, DAP 1 - Lào Cai giảm 27%, đạm Hà Bắc giảm 1% và đạm Ninh Bình giảm 6,9%.

Với nhà máy thép Việt - Trung (VTM), kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 1 và tháng 2/2017 vẫn ghi nhận lỗ. Tuy nhiên, sang tháng 3, tình hình sản xuất kinh doanh của VTM sản lượng sản xuất, tiêu thụ quặng sắt và phôi thép đều tăng cao, chất lượng cải thiện hơn. Công ty lãi 28,4 tỷ đồng, góp phần làm giảm bớt lỗ của quý I/2017 xuống còn -3 9,9 tỷ đồng trên tổng doanh thu đạt 1.165,5 tỷ đồng. Mức lỗ này so với cùng quý I năm 2016 (lỗ 272,25 tỷ đồng) đã giảm 85%.

Ngoài ra, Dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên đã hoàn tất việc rút 1.000 tỷ đồng vốn góp của SCIC khỏi Dự án theo đúng quy định để bảo toàn một phần vốn góp nhà nước tại Dự án này.

Năm 2018 tạo được chuyển biến

Bộ Công Thương đặt mục tiêu trong năm 2017, hoàn thành được phương án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cũng như tổ chức triển khai, tạo chuyển biến về hoạt động và tài chính của các Dự án. Bộ phấn đấu đến hết năm 2018 sẽ tạo được chuyển biến căn bản trong xử lý tồn tại, yếu kém ở các Dự án.

Bộ yêu cầu xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, vận hành, khai thác các dự án, từ đó hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án trên là: 43.673,63 tỷ đồng, và sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên: 63.610,96 tỷ đồng (tăng 45,65%).

Trong đó, vốn chủ sở hữu là: 14.350,04 tỷ đồng, chiếm 22,56%. Vốn vay là 47.451,24 tỷ đồng, chiếm 74,6%; còn lại 2,84% là từ các nguồn khác.

Nam Anh