Hàng hóa

Bộ Công thương: 'Đòi xử lý' người góp ý về việc tăng giá điện là thông tin hiểu nhầm

16:16 | 23/05/2019

Chia sẻ

Trước thông tin dư luận bức xúc cho rằng, Bộ Công thương “đòi xử lý” người góp ý kiến về việc tăng giá điện, báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 17/5, Bộ Công thương vừa có những thông tin trả lời chính thức.

Cụ thể, Văn phòng Bộ Công thương khẳng định vẫn luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, phản ánh của người dân, kể cả những quan điểm, ý kiến trái chiều để xem xét, tiếp thu xây dựng các chính sách đúng đắn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. 

"Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, đồng thời phối hợp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm để dư luận hiểu đúng, từ đó sẽ chấp hành tốt hơn chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ. Bên cạnh đó, tiếp nhận phản ánh của dư luận, cũng như quá trình kiểm tra thực tế", thông tin từ Bộ Công thương cho biết.

Bên cạnh đó, cũng theo Bộ Công thương, đời sống người dân đã cải thiện, nhu cầu sử dụng điện cũng cao hơn, nên việc nghiên cứu, xây dựng biểu giá bán lẻ điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là yêu cầu chính đáng và cần thiết. 

Do đó, Bộ đang chỉ đạo nghiên cứu đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, song song với đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là EVN, phải liên tục tiếp thu, phản hồi ngay tất cả các thắc mắc về hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tới đây, ngành điện sẽ tiếp tục phải tổ chức các chiến dịch phổ biến thông tin, tuyên truyền về giá điện đến người tiêu dùng.

"Như vậy, về phía nhà nước và doanh nghiệp, chúng tôi đã, đang và sẽ làm hết sức mình để công khai, minh bạch và giải trình về giá điện với người tiêu dùng", Bộ Công thương khẳng định.

Ngoài ra Bộ Công Thương sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho các cơ quan thông tấn báo chí để có thông tin chính thức, ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp.

"Với tinh thần cầu thị, Bộ Công Thương luôn luôn trân trọng lắng nghe và tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý chân thành, xây dựng của các nhà khoa học, các cơ quan báo chí và đặc biệt là người tiêu dùng", đại diện Bộ cho hay.

Bộ Công thương: Đòi xử lý người góp ý về việc tăng giá điện là thông tin hiểu nhầm - Ảnh 1.

Ngày 17/5, Bộ Công Thương gửi Thủ tướng Chính phủ kết quả của đoàn kiểm tra việc thực hiện Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương về tăng giá điện.

Trước đó, Bộ công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin - Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện… "có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lí những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội".

Bộ Công Thương nhận thấy rằng, cách diễn đạt kể trên trong văn bản có thể gây hiểu nhầm cho dư luận, cho rằng, Bộ Công Thương đánh đồng những phản biện tích cực (có thể là trái chiều với quan điểm, chính sách của Bộ nhưng vẫn là những ý kiến phản biện rất đáng được hoan nghênh và cần tiếp thu) với những thông tin cố ý bịa đặt, làm sai lệch thông tin gây hoang mang trong dư luận.

Bởi Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết đã có cơ quan báo chí thắc mắc rằng "Việc tiếp thu phản hồi liên quan đến điều chỉnh giá điện đều được Bộ Công Thương ghi nhận và xử lý kịp thời sẽ được đánh giá rất cao, nếu như trong phần đề xuất của báo cáo mới đây của Bộ Công Thương về kết quả của đoàn kiểm tra việc thực hiện Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương về tăng giá điện gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 17/5/2019 Bộ không kiến nghị "xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về điều chỉnh giá điện", khiến dư luận bức xúc cho rằng, Bộ "đòi xử lý" người góp ý kiến?".


Như Huỳnh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng