Bộ Công Thương đề xuất nâng mức dự trữ xăng dầu
Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã có 11 đợt tăng, xăng RON 95 chạm mốc kỷ lục, khoảng 32.370 đồng/lít. Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tăng cường dự trữ xăng dầu để không bị động trước nguồn cung thế giới.
Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này. Hiện, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ.
Lãnh đạo Vụ Kế hoạch cũng cho biết hiện, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn, bao gồm dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia.
Trong đó, dự trữ sản xuất đến từ hai nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Cuối cùng là nguồn dự trữ quốc gia. Tuy nhiên, dự trữ quốc gia của Việt Nam chỉ được khoảng 5-7 ngày, còn khá mỏng so với các quốc gia khác…
Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dẫn chứng dự trữ xăng dầu của một số quốc gia như Nhật Bản, Australia, Mỹ đang khoảng 90 ngày.
Thứ trưởng khẳng định dự trữ xăng dầu của Việt Nam như một hình thức tiết kiệm, khi nguồn cung xăng dầu thiếu hụt sẽ mang ra dùng. Và dự trữ xăng dầu có tính lưu chuyển, không phải lúc nào cũng nằm trong kho.
“Trong thời gian qua, dự trữ của doanh nghiệp có đóng góp rất lớn vào việc bảo đảm nguồn cung trong bối cảnh nguồn cung thế giới và việc sản xuất trong nước bị ảnh hưởng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Trước đó, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận: "Hiện, Việt Nam có dự trữ xăng dầu, nhưng lượng dự trữ rất ít, chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 5-7 ngày. Quỹ này chỉ được sử dụng trong những tình huống đặc biệt".
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ tham mưu để nâng mức dự trữ này lên ít nhất 1-2 tháng và dự trữ bằng hàng hóa thay vì bằng tiền như hiện tại.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ ra những bất cập trong dự trữ xăng dầu ở Việt Nam khi giao cho các doanh nghiệp đầu mối.
"Hiện, nước ta chưa có hệ thống kho dự trữ riêng mà giao việc dự trữ này cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu mối. Cơ chế trên rõ ràng là bất hợp lý. Ngoài ra, việc các doanh nghiệp đầu mối có thực hiện dự trữ bắt buộc hay không, trong khi cùng lượng xăng dầu đó, để ở kho đó lại là ẩn số”, Bộ trưởng nói.
Lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ đề xuất cơ chế tách bạch được dự trữ quốc gia bằng những tổng kho do nhà nước quản lý với dự trữ doanh nghiệp bằng những kho của doanh nghiệp. Điều này giúp việc kiểm soát, vận hành sẽ tốt hơn.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đã trình cấp có thẩm quyền xem xét việc thiết kế lại mô hình quản lý quỹ dự trữ và nâng mức dự trữ để tránh khi bất trắc.