|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Công Thương cân nhắc gỡ bỏ quy định dán nhãn năng lượng

13:11 | 19/10/2016
Chia sẻ
Sau thông tư 37, Bộ Công Thương cân nhắc gỡ bỏ quy định dán nhãn năng lượng với các phương tiện thiết bị nhập khẩu, được cho là sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vừa làm việc với Tổng cục Năng lượng và các thành viên trong tổ soạn thảo sửa đổi Thông tư 07 để bàn tiếp các giải pháp gỡ khó trong thủ tục dán nhãn năng lượng. Theo ông, các quy định tại Thông tư 07 còn rườm rà, khó hiểu và gây bức xúc cho doanh nghiệp.

“Đã đến lúc, chúng ta phải ‘cởi trói’ cho doanh nghiệp. “Nếu chúng ta không gỡ bỏ những thủ tục phiền hà, cải cách thể chế thì chúng ta đang cản trở sự phát triển của xã hội. Nói cách khác là chúng ta đang phản động về mặt chính sách”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

bo cong thuong can nhac go bo quy dinh dan nhan nang luong
Ảnh minh họa.

Do vậy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã giao cho các đơn vị chức năng cần phải rà soát ngay các mặt hàng nằm trong diện điều chỉnh, thủ tục, quy định hay khâu triển khai nào còn bị phàn nàn nhiều, gây khó khăn tốn kém cho doanh nghiệp… phải đề xuất sửa ngay.

Ông cũng đề nghị Tổng cục Năng lượng cần có ngay thông báo tới doanh nghiệp song song với việc cải thiện quy trình làm việc. Theo đó, thay vì doanh nghiệp mất quá nhiều thì giờ làm hồ sơ, thủ tục thì Tổng cục cần có cơ chế cho doanh nghiệp được làm thủ tục khai báo thông tin online.

“Làm sao để doanh nghiệp chỉ phải mất một lần tới làm việc với cơ quan quản lý để nộp hồ sơ chứ không phải đi lại tới vài ba lần. Công nghệ hoàn toàn có thể giúp chúng ta làm việc này”, ông nhấn mạnh.

Chương trình Dán nhãn năng lượng dưới hình thức tự nguyện được Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương thực hiện từ năm 2006 đến năm 2011. Giai đoạn này chỉ có chưa đầy doanh nghiệp đăng ký, nhưng từ đầu năm 2012, chương trình áp dụng chế độ bắt buộc nên số lượng doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, quy trình cấp chứng nhận và dán nhãn bị doanh nghiệp phàn nàn là gây khó khăn cho doanh nghiệp. Như thông tư 07 quy định, doanh nghiệp được sử dụng phiếu thử nghiệm trong vòng 6 tháng cho hình thức chứng nhận nhãn dán theo lô hàng khiến doanh nghiệp mất thời gian và tốn kém chi phí.

Theo phản ánh của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho biết các nhà sản xuất hay các công ty nhập khẩu phải có mẫu hàng hóa được kiểm tra bởi đơn vị do Bộ Công Thương chỉ định mới được dán nhãn năng lượng và chứng nhận tiêu thụ hiệu suất năng lượng tối thiểu. Việc kiểm tra này có thể là vài tuần, thậm chí vài tháng.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng lập tức tiến hành rà soát nội dung Thông tư số 07/2012/TT-BCT ngày 04 tháng 4 năm 2012 và các văn bản có liên quan để tiến hành sửa đổi, loại bỏ các qui định không phù hợp. Đồng thời cần quán triệt tinh thần đổi mới, thay đổi cách thức quản lý, kiểm tra, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, đặc biệt là các giấy tờ thủ tục làm kéo dài thời gian thông quan....

Số lượng doanh nghiệp đăng ký đã tăng lên nhanh chóng từ khi Chương trình Dán nhãn năng lượng thực hiện chế độ bắt buộc.

Cụ thể, năm 2012, có 665 mã sản phẩm được cấp giấy chứng nhận và dán nhãn. Năm 2013 con số này tăng lên 1.532 sản phẩm. Năm 2014 số lượng mã sản phẩm tăng lên 2.655 sản phẩm.

Trong đó, điều hòa không khí, tủ lạnh, ti vi, máy giặt, quạt điện, nồi cơm điện, đèn chiếu sáng là 7 mặt hàng nhập khẩu được cấp chứng nhận và dán tem nhiều nhất.

Hoàng Trang

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.