|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bộ Công thương bác tin đồn về việc phạt nặng người bán hàng trực tuyến

11:02 | 10/04/2020
Chia sẻ
Tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội về qui định phạt nặng người bán hàng trực tuyến không phản ánh đúng sự thật, và Bộ Công thương khuyến khích hoạt động bán hàng trực tuyến, bán hàng mang về.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa lắng xuống, nhiều lĩnh vực, ngành kinh tế vẫn đang chịu tác động xấu. Với tâm lý tránh tiếp xúc gần với tác nhân gây bệnh trong thời điểm dịch bệnh, người dân có xu hướng lựa chọn sử dụng phương thức trực tuyến để đặt hàng thay vì mua hàng tại điểm bán truyền thống. 

Sự thay đổi hành vi mua hàng tác động trực tiếp đến xu hướng tăng trưởng của thương mại điện tử so với các thời điểm trước đó.

Mới đây, trên các mạng xã hội, nhiều người chia sẻ tin đồn thất thiệt rằng từ ngày 2/4, người bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi sẽ phải nộp phạt nặng nếu cơ quan chức năng phát hiện. 

Bộ Công thương bác tin đồn về việc phạt nặng người bán hàng trực tuyến - Ảnh 1.

Một trong những giải pháp cấp bách hiện nay là tạo điều kiện hỗ trợ và ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và các nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm nhằm chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Ảnh: vectorstock.com

Thông tin ấy đã gây ra sự hoang mang, lo lắng đối với những người kinh doanh hình thức online cũng như chuyển đổi kinh doanh từ phục vụ tại chỗ sang bán cho khách mang đi. Bộ Công thương khẳng định thông tin đó không chính xác và hiểu sai Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng.

Tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg là hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết nhằm hạn chế việc lây lan virus ra cộng đồng (việc này chưa phải là phong tỏa quốc gia như một số đất nước đã thực thi). 

"Chính phủ vẫn đang kiểm soát được tình hình, nên vẫn cần phải đảm bảo các vấn đề về sinh hoạt, về sản xuất, về kinh tế xã hội", Bộ Công thương nhận định. 

Trước đó, tại buổi họp ngày 7/03/2020 về việc tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phối hợp với các doanh nghiệp phân phối hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động, hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho người dân, nhất là cho các khu vực bị cách li.

Một trong những giải pháp là tạo điều kiện hỗ trợ và ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và các nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm nhằm chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. 

Do vậy, Bộ Công Thương khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp loại hình kinh doanh trực tuyến đã và đang là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người nên cần được khuyến khích.

Bộ Công thương khuyến nghị, các doanh nghiệp tham gia hoạt đông bán hàng trực tuyến, các nhà máy, phân xưởng sản xuất/đóng gói, các đơn vị giao hàng phải đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, công nhân viên, chú trong các hoạt động đeo khẩu trang, khử trùng để ngừa dịch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cửu Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.