|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Aeon đẩy mạnh bán hàng trực tuyến để cạnh tranh với Amazon

14:15 | 02/12/2019
Chia sẻ
Vài năm trở lại đây, Aeon triển khai nhiều kế hoạch liên quan đến thương mại điện tử, song chưa có thành công rõ rệt.

Aeon mới đây đã chính thức bắt tay với siêu thị tạp hóa trực tuyến Anh Ocado Group. Đây là động thái mới nhất của "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản trong cuộc cạnh tranh với Amazon, Nikkei đánh giá.

Được biết, Ocado sẽ hợp tác độc quyền với Aeon ở Nhật Bản để hỗ trợ hoạt động bán hàng tạp hóa trực tuyến của của Aeon. Theo Nikkei, Aeon đặt mục tiêu cán mốc doanh số 600 tỉ yên (tương đương 5,48 tỉ USD) từ hoạt động bán trực tuyến ngành hàng này ở thời điểm năm 2030, tăng lên từ 100 tỉ yên hiện tại.

aeon

Aeon hiện là hãng bán lẻ lớn nhất Nhật Bản trên quy mô doanh số. (Ảnh: Nikkei)

"Chúng tôi cần chuyển đổi thành một công ty có khả năng tồn tại trong bối cảnh hiện tại", ông Motoya Okada, CEO tập đoàn Aeon, chia sẻ. "Hợp tác sẽ mang đến cơ sở sâu sắc cho kế hoạch này".

Ông Tim Steiner, CEO Ocado, tự tin rằng với sức mạnh của Aeon cùng phần mềm và robot của Ocado, hợp tác hai bên có thể đánh bại Amazon.

Amazon vẫn chưa tìm ra công thức thành công cho hoạt động bán hàng tạp hóa trực tuyến, trong đó tính chất tươi sống là một mấu chốt quan trọng, ông Steiner nhận định.

Aeon sẽ mở một siêu thị tạp hóa trực tuyến vào tháng 3/2020, đồng thời lên kế hoạch cải thiện trải nghiệm mua sắm trên ứng dụng di động với hỗ trợ từ Ocado. 

Đến năm 2023, Aeon sẽ phát triển hệ thống nhà kho tự động. Trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để lên lịch trình giao hàng và giảm thời gian khách hàng phải chờ đợi.

Hàng tạp hóa cũng đang là một ngành thu hút sự quan tâm từ Amazon. Mới đây, Aeon hợp tác cùng đơn vị vận hành siêu thị hàng đầu Nhật Bản Life để phát triển mạng lưới giao hàng.

Aeon tham gia vào thị trường siêu thị trực tuyến năm 2008 song chưa đạt thành công như kì vọng. Họ vẫn chủ yếu dựa vào các cửa hàng khi doanh thu từ bán hàng trực tuyến với chỉ chiếm tỉ trọng 1% trong doanh thu hoạt động 8,5 nghìn tỉ yên. Mảng hàng tạp hóa trực tuyến vẫn lỗ.

Ocado ra đời vào năm 2000. Nhờ robot và các công nghệ hiện đại, Ocado có thể giao hàng từ kho trong 15 phút, nhanh hơn các đối thủ khoảng 5 lần, theo thông tin tự công bố.

Vài năm trở lại đây, Ocado bắt đầu hoạt động chia sẻ kinh nghiệm logistic với các bên thứ ba, trong đó có chuỗi siêu thị Anh Morrisons vào năm 2013. Năm ngoái, Ocado cũng chia sẻ kế hoạch mở 20 trung tâm logistics với Kroger (Mỹ) trong ba năm tới.

Thái Sơn