|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bloomberg: Việt Nam và một số ngân hàng trung ương nghiên cứu đưa tiền ảo vào lưu thông

16:37 | 30/06/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, với sự thống trị của giao dịch điện tử trên thế giới, ngân hàng trung ương, trong đó có Việt Nam đang khai thác ý tưởng sử dụng đồng tiền ảo, dù tấn công mạng và chênh lệch giá đang là những đề tài nổi bật.
bloomberg nhieu ngan hang trung uong nghien cuu dua tien ao vao luu thong

Bloomberg đưa tin một số ngân hàng trung ương ở châu Âu và châu Á đang xem xét các đồng tiền ảo để đưa vào sử dụng.

Theo đó, trong tháng 3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết đang nghiêm túc nghiên cứu về tính khả thi của việc sử dụng đồng bitcoin. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đưa tiền ảo vào hoạt động chạy thử nghiệm, và ngân hàng trung ương Đan Mạch đang xem xét sử dụng đồng krone điện tử.

Tuy nhiên, Bloomberg cho biết Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu hồi tháng 3 rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không xem xét đến việc sử dụng đồng tiền ảo.

“Đồng tiền số của ngân hàng trung ương sẽ giống như tiền giấy, chỉ khác biệt nó là kỹ thuật số. Đồng tiền này có thể đại diện cho USD, nhưng về cơ bản sẽ được sử dụng mà không mất phí”, giáo sư kinh tế học Andrew Levin của trường đại học Dartmouth phát biểu trên chương trình truyền hình của Bloomberg.

Theo ông Levin, trong khi thẻ tín dụng sẽ tính phí giao dịch và lãi suất, còn tiền giấy sẽ tốn kém về quá trình sản xuất, các đồng tiền ảo có thể là một lợi thế thực sự đối với các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng.

bloomberg nhieu ngan hang trung uong nghien cuu dua tien ao vao luu thong

Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu một trong những đặc điểm chính của đồng tiền ảo, tính chất phi tập trung, có giúp chúng phù hợp với các ngân hàng trung ương.

Trong một đề xuất được công bố gần đây bởi ông Levin và giáo sư kinh tế học Michael Bordo của trường đại học Rutgers cho biết, các ngân hàng trung ương có thể cung cấp một kho giá trị an toàn cho đồng tiền số riêng của mình.

“Đối lập với bitcoin, giá trị đồng tiền ảo của ngân hàng trung ương sẽ được cố định với những mức giá danh nghĩa. Hơn thế nữa, đồng tiền số của ngân hàng trung ương có thể được triển khai thông qua hệ thống dựa trên tài khoản ngân hàng, nhờ đó tránh được các hoạt động khai thác tiêu tốn nguồn lực để tạo ra những đồng tiền ảo như bitcoin”, ông Levin và Bordo cho biết.

Lyly Cao

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.