|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Blockchain giúp tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc cá ngừ

15:40 | 31/01/2018
Chia sẻ
Theo lập luận với Candice Visser và Quentin Hanich, đối với ngành công nghiệp cá ngừ toàn cầu, trước đây đã từng phải vật lộn với các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp và không bảo vệ môi trường, việc sử dụng blockchain có thể là một bước ngoặt mới.
blockchain giup tang cuong kha nang truy xuat nguon goc ca ngu EU tăng nhập khẩu cá ngừ
blockchain giup tang cuong kha nang truy xuat nguon goc ca ngu Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường mới nổi tăng
blockchain giup tang cuong kha nang truy xuat nguon goc ca ngu

Trong một phát triển quan trọng đối với nghề cá toàn cầu, công nghệ blockchain hiện đang được sử dụng để cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc cá ngừ để giúp ngăn chặn các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp và không bền vững trong ngành cá ngừ Quần đảo Thái Bình Dương.

Quỹ Bảo vệ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) tại Australia, Fiji và New Zealand, phối hợp với nhà đổi mới công nghệ ConsenSys, công ty TraSeable và công ty chế biến cá ngừ và chế biến cá ngừ đại dương Sea Quest Fiji Ltd. vừa đưa ra dự án thí điểm đối với cá ngừ Quần đảo Thái Bình Dương, đây là ngành công nghiệp mà sẽ sử dụng công nghệ blockchain để theo dõi hành trình của cá ngừ từ "khi đánh bắt đến khi sử dụng".

Mục đích chính là để giúp ngăn chặn đánh bắt cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát và lạm dụng nhân quyền trong ngành công nghiệp cá ngừ. Các báo cáo này bao gồm các báo cáo về nạn tham nhũng, buôn bán bất hợp pháp và lạm dụng nhân quyền trên các tàu khai thác cá ngừ.

Hy vọng việc sử dụng công nghệ blockchain sẽ tăng cường tính minh bạch và có khả năng truy xuất nguồn gốc, từ đó chống lại các mối đe dọa đáng kể đối với việc cấp phép doanh thu và điều kiện làm việc và an toàn cho thuyền viên và các tác động lớn hơn đến môi trường.

Blockchain đang phát triển nhanh chóng

Công nghệ Blockchain đang ngày càng phát triển nhanh chóng. Các ứng dụng đang nổi lên hướng đến việc cải thiện kinh doanh bằng nhiều cách, bao gồm cả sự minh bạch về chuỗi cung ứng cho tất cả các loại sản phẩm.

Một blockchain là một sổ cái kỹ thuật số được phân phối, phân quyền, kiểm chứng và không thể đảo ngược. Nó có thể được sử dụng để ghi lại các giao dịch của hầu hết mọi thứ có giá trị.

Về cơ bản, nó là một cơ sở dữ liệu được chia sẻ (không sao chép) mà tất cả mọi người trong mạng có thể nhìn thấy và cập nhật. Hệ thống này cung cấp nhiều lợi ích cho chuỗi cung ứng, bao gồm mức độ minh bạch cao. Điều này là bởi vì tất cả mọi người trong mạng có thể xem và xác minh sổ cái và không cá nhân nào có thể thay đổi hoặc xóa lịch sử giao dịch.

Đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể quét mã trên một mặt hàng bạn muốn mua và tìm ra chính xác vị trí của nó trước khi nhận hàng. Sẽ dễ dàng trả lời những câu hỏi về việc một món hàng, chẳng hạn như sản phẩm này có bền vững và hợp pháp hay không.

Sử dụng blockchain để truy xuất cá ngừ

Dự án thí điểm của WWF sẽ sử dụng kết hợp thẻ RFID, thẻ mã QR và các thiết bị quét để thu thập thông tin về chuyến đi của cá ngừ tại các điểm khác nhau trong chuỗi cung ứng. Mặc dù việc sử dụng công nghệ này không phải là mới đối với việc theo dõi chuỗi cung ứng, phần thú vị là thông tin thu thập sẽ được ghi lại bằng công nghệ blockchain.

Tính minh bạch cao

Mặc dù việc sử dụng blockchain là loại hình đầu tiên đối với loài cho khu vực Quần đảo Thái Bình Dương, nhưng đây không phải là dự án đầu tiên trên thế giới. Một công ty có tên Provenence và Hiệp hội Cờ và Đường quốc tế (IPLA) đã hoàn thành một dự án thí điểm thành công theo dõi các sản phẩm từ nghề cá ngừ của Indonesia cho người tiêu dùng ở Anh.

Provenance cũng đang nghiên cứu sử dụng blockchain để theo dõi một loạt các vật dụng khác, bao gồm sản phẩm cotton, thời trang, cà phê và các sản phẩm thực phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, tiềm năng của blockchain sẽ đi xa hơn. Ví dụ, Kodak gần đây đã tung ra cryptocurrency để giúp các nhiếp ảnh gia theo dõi và bảo vệ sở hữu trí tuệ kỹ thuật số của họ.

Điều này sẽ cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thông tin hơn để đưa ra quyết định mua hàng. Đối với ngành công nghiệp cá ngừ toàn cầu vốn đã từng phải vật lộn với các hoạt động khai thác đáng ngờ về mặt môi trường và bất hợp pháp, điều này có thể là một bước ngoặt khi các công ty khai thác nhìn xa trông rộng và chứng tỏ được sự quản lý thực sự.

Diệu Thúy