|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin tăng vượt các tài sản khác nhưng sao các quỹ phòng hộ vẫn 'thờ ơ'?

12:53 | 31/05/2017
Chia sẻ
Bitcoin đạt giá trị cao nhất mọi thời đại trong tuần qua bằng sự tăng trưởng 180% trong 1 năm và mang lại lợi nhuận tiềm năng cho người đầu tư vào loại tiền ảo này. Tuy nhiên, các quỹ phòng hộ vẫn chưa thực sự muốn đầu tư vào nó.
bitcoin tang vuot cac tai san khac nhung sao cac quy phong ho van tho o
Nguồn: Bloomberg/Getty Images

Sự giám sát lỏng lẽo và cơ sở khách hàng phức tạp của Bitcoin vốn rất thu hút các quỹ phòng hộ. Việc các quỹ liên tục tìm kiếm các nguồn đầu tư mang lại lợi nhuận cao hơn mức trung bình thị trường cũng là nguyên nhân khiến nhiều người trông đợi các quỹ này đầu tư vào thị trường tiền ảo tuy còn nhỏ hẹp nhưng đang bùng nổ mạnh mẽ này.

Trên thực tế, tăng trưởng của Bitcoin đã vượt xa chỉ số S&P 500 với mức tăng trưởng 7,9% trong một năm qua, và Nasdaq với mức tăng khoảng 15%. Trên thị trường tiền tệ, đồng Euro tăng gần 6% so với đô la Mỹ, đồng bảng Anh cũng tăng khoảng 4,2%. Đồng euro và đồng bảng Anh là hai đồng tiền mạnh tăng tốt nhất trong năm nay.

Mặc dù có nhiều phương tiện chuyên dụng được thiết lập chỉ để phục vụ kinh doanh tiền ảo, nhiều quỹ phòng hộ vẫn không sẵn lòng để đầu tư vào chúng.

Một nhà quản lý danh mục đầu tư 16 năm kinh nghiệm (muốn dấu tên vì ông không muốn tiết lộ công khai chiến lược đầu tư) chia sẻ "Thành thật mà nói, tôi không biết nhiều về nó". Điều này phản ánh quan điểm của nhiều nhà đầu tư mà CNBC đã phỏng vấn. Ngoài ra, những hạn chế đầu tư nội bộ quỹ cũng là một lý do khác được nhiều nhà quản lý đưa ra.

Theo Louis Gargour, người sáng lập công ty quản lý tài sản thay thế LNG Capital, sự dè dặt của các quỹ phòng hộ còn ở những lo ngại về biến động giá trị, an toàn và sự nhận thức. Biến động mạnh của Bitcoin không phù hợp với các nhà quản lý vốn đang làm việc dựa trên lợi suất đã điều chỉnh rủi ro. Ngoài ra, có những mối quan tâm hợp lý rằng tài sản tiền ảo có thể bị tấn công hoặc đánh cắp.

"Cuối cùng, có quan điểm rằng bitcoin vẫn là một thị trường ngách, mang tính nhỏ lẻ. Mà những đầu tư nhỏ lẻ thì không đáng cho nhiều tổ chức có uy tín bỏ nhiều công sức xem xét nghiêm túc", theo ông Gargour, người có 25 năm kinh nghiệm về trái phiếu doanh nghiệp và là một trong số những cái tên có trọng lượng tại phố Wall trước khi bắt đầu quỹ của chính mình. Ngoài ra, Gargour còn cho biết các khách hàng của các quỹ cảm thấy thoải mái hơn khi biết rằng tiền của họ được đầu tư vào các tài sản hữu hình hoặc có tổ chức như vàng hay cổ phiếu.

Chất xúc tác có thể làm thay đổi cách nhìn nhận về tiền ảo và được mở rộng cho các nhà đầu tư là sự tham gia cung cấp của các ngân hàng lớn toàn cầu dịch vụ, ví dụ như là dịch vụ thanh toán. Việc một ngân hàng hối đoái chấp nhận loại tiền ảo này như là phương thức thanh toán sẽ thu hút sự quan tâm, Gargour đề nghị. Thêm vào đó, khả năng chuyển đổi dễ dàng là cần thiết để tiền ảo trở thành phương tiện thay thế ưa thích của hệ thống ngân hàng, thay cho những quy trình cồng kềnh của hệ thống hiện hành.

Với một sự đảm bảo chắc chắn hơn từ những thể chế như vậy, tiền ảo lúc đó sẽ trở nên hấp dẫn hơn các nhà đầu tư tiềm năng trên cơ sở thay thế cho rủi ro tín dụng hiện hữu.

Gia tăng thu hút đầu tư

Mặc cho những e ngại hiện tại của các quỹ phòng hộ với Bitcoin, vẫn có một luồng dịch chuyển đầu tư vào tiền ảo của các nhà đầu tư tổ chức. Cameron và Tyler Winklevoss, vốn nổi tiếng vì vụ kiện tụng chống lại người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, đã cố gắng làm mọi cách để quỹ đầu tư chỉ số (EFT) bitcoin được pháp luật phê chuẩn. Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã bác đơn đăng ký ban đầu nhưng đang xem xét lại sau một khiếu nại. Nếu sản phẩm này được phê chuẩn, đồng bitcoin sẽ hấp dẫn hơn các quỹ phòng hộ.

Hiện tại, có nhiều cách để kinh doanh bitcoin thông qua các sản phẩm đầu tư. Những công ty như Global Advisors đã có một quỹ bitcoin được niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế tại Channel Islands (một quần đảo thuộc Anh). Daniel Masters, giám đốc công ty, nói rằng nhà đầu tư đang ngày càng quan tâm nhiều hơn.

Global Advisors cũng có hai trái phiếu giao dịch chỉ số (ETNs) được niêm yết trên NASDAQ OMX ở Thụy Điển. Chúng cho phép khách hàng mua sản phẩm theo biến động giá của bitcoin. Các nhà quản lý cho biết nhiều nhà môi giới lớn mua ETN thay mặt khách hàng của họ, chỉ ra một xu thế gia tăng hứng thú vào đầu tư sản phẩm bitcoin.

bitcoin tang vuot cac tai san khac nhung sao cac quy phong ho van tho o Giới ngân hàng Nhật Bản đua nhau phát triển tiền ảo

Các tập đoàn lớn như Mitsubishi, Sumitomo và Mizuho đều đang phát triển những sản phẩm tiền ảo như MUFG coin hay SMFG coin.

bitcoin tang vuot cac tai san khac nhung sao cac quy phong ho van tho o 3 nguyên nhân để lo ngại về bong bóng bitcoin

Nếu có bong bóng tài sản, chắc chắn rằng bitcoin đang ở gần đỉnh cao của một thị trường tăng giá và sớm hay muộn ...

bitcoin tang vuot cac tai san khac nhung sao cac quy phong ho van tho o Bitcoin vượt 2.500 USD, tăng hơn 150% trong năm 2017

Bitcoin tăng lên hơn 2.500 USD trong ngày thứ Tư (24/5) sau khi nhóm người hậu thuẫn đồng tiền này đưa ra bản thỏa thuận ...

Hiểu Loan