|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bình ổn đồng tiền có tính biến động lớn nhất châu Á tạo ra mối đe dọa mới

17:54 | 14/08/2017
Chia sẻ
Các nhà hoạch định chính sách của Indonesia và Malaysia đã rất thành công trong việc loại bỏ sự biến động của đồng tiền, nhưng chính điều này đang tạo ra một mối đe dọa mới là: sự thỏa mãn.
binh on dong tien co tinh bien dong lon nhat chau a tao ra moi de doa moi
Nguồn: Dimas Ardian/Bloomberg

Theo PT Bank OCNC NISP ở Jakarta, Indonesia, các nhà giao dịch đang bị lấy đi trải nghiệm đối phó với những biến động chắc chắn xuất hiện trở lại. Cùng với đó, nhiều công ty có thể cắt khoản đảm bảo khiến họ tự đối mặt với những thiệt hại có thể xảy ra.

Tính biến động thấp lịch sử trong 3 tháng của đồng rupiah Indonesia giảm quý thứ 4 liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 4 năm ở 2,53% trong tháng 5, từ mức cao 16% trong năm 2013. Mức biến động của đồng ringgit đã giảm 2/3 trong năm nay xuống 2,95%. Trước đó, rupiah và ringgit là một trong những đồng tiền biến động mạnh nhất ở châu Á, hiện tại chúng biến động thấp nhất chỉ sau đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

binh on dong tien co tinh bien dong lon nhat chau a tao ra moi de doa moi

“Vấn đề của sự ổn định đó là nó tạo ra sự bất ổn, vì bạn trở nên thỏa mãn với điều đó. Bạn nghĩ mọi việc sẽ luôn như vậy và sẽ không nghĩ đến vấn đề phòng vệ, cảnh giác với những rủi ro có thể xảy ra. Bạn sẽ xây một ngôi nhà hoàn chỉnh ở bãi biển và khi sóng ập đến, mọi thứ sẽ bị cuốn đi”, ông Michael Every, người đứng đầu phòng nghiên cứu thị trường tài chính ở tập đoàn Rabobank, Hồng Kông cho biết.

Ngân hàng trung ương Indonesia và Malaysia đều tiến hành giới hạn sự giao động của hai đồng tiền vào năm ngoái, vì tính biến động gia tăng sau cuộc bầu cử thành công của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngân hàng Indonesia cho biết họ đã thực hiện ổn định đồng rupiah vào ngày 11/11. Bên cạnh đó, nhiều nhà giao dịch cho biết các nhà chức trách đã tham gia vào thị trường thường xuyên hơn kể từ thời điểm đó.

Sự can thiệp của ngân hàng trung ương Malaysia

Ngân hàng Negara Malaysia (ngân hàng trung ương của Malaysia) đã loại bỏ các nhà đầu cơ gần thời điểm đồng ringgit giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Các nhà hoạch định chính sách củng cố những biện pháp kiềm chế trước đây về giao dịch ngoại tệ không chuyển nhượng ra nước ngoài. Một số nhà đầu tư cho rằng điều này sẽ khiến bảo đảm rủi ro tiền tệ trở nên khó khăn hơn.

Ngân hàng trung ương Malaysia tiếp tục chính sách kìm hãm biến động của đồng tiền, vì cho biết giao dịch đồng ringgit ở nước ngoài trên sàn của Singapore đã vi phạm luật pháp của họ. Cùng với đó, họ cố gắng để giải quyết lo ngại của các nhà đầu tư bằng cách cho phép các quỹ hoàn toàn phòng ngừa rủi ro tiền tệ.

Đồng ringgit dao động trong khoảng 4,25 – 4,3 ringgit/USD kể từ cuối tháng 5, so với mức 3,85 – 4,49 ringgit/USD vào năm ngoái. Đồng rupiah giao dịch trong khoảng 1,3% trong quý II so với mức trung bình quý là gần 9% kể từ năm 1991.

Vấn đề phát sinh

Theo ông Jeffrosenberg Tan, người đứng đầu phòng chiến lược tại Sinarmas Sekuritas ở Jakarta, nhận định nhiều doanh nghiệp cũng sẽ chịu rủi ro từ mức biến động thấp của đồng tiền, vì họ sẽ bị cám dỗ để tiết kiệm chi phí bằng cách từ bỏ phòng ngừa rủi ro tiền tệ.

Số liệu tổng hợp từ Bloomberg cho thấy, các doanh nghiệp Indonesia, ngoại trừ ngân hàng và công ty bảo hiểm, có 40 tỷ USD trái phiếu bằng đồng USD.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều chịu ảnh hưởng từ sự biến động thấp của đồng tiền. Sự ổn định mới đã làm tăng sức hấp dẫn của các giao dịch liên quan đến cho vay bằng đồng tiền có lợi suất thấp và đầu tư vào những đồng tiền có lợi suất cao.

Thu hút nhà đầu tư

“Tính biến động của giao dịch ngoại hối giảm đối với đồng rupiah và ringgit đã gia tăng sự hấp dẫn của các đồng tiền đối với các nhà đầu tư nước ngoài”, Divya Devesh, chuyên gia phân tích chiến lược ngoại hối châu Á ở Standard Chartered, Singapore cho biết.

Sự ổn định của đồng rupiah và nhu cầu về tài sản trên thị trường nổi gia tăng đã thu hút 8,3 tỷ USD nguồn vốn chảy vào trái phiếu Indonesia trong 7 tháng đầu năm. Đây là con số lớn nhất kể từ khi Bloomberg băt đầu tổng hợp số liệu từ năm 2010. Nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trái phiếu của Malaysia cũng tăng từ mức thấp nhất 2 năm trong tháng 3.

Các nhà phát hành trái phiếu, từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đến công ty Tài chính Quốc tế, đang xem xét bán nợ bằng đồng rupiah cho các nhà đầu tư quốc tế.

Tuy nhiên, theo Samsara Wang, chuyên gia phân tích chiến lược của thị trường mở ở Credit Agricole CIB, Hồng Kông, cho biết sự thiếu tính biến động vẫn làm giảm sức hút của hai thị trường.

Lyly Cao