'Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp dệt may khó tăng cao nửa cuối năm'
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, lũy kế 6 tháng, giá trị xuất khẩu của hàng dệt may có sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ, đạt 16,5 tỷ USD (tăng 4,6% so với cùng kỳ).
Giá trị xuất khẩu theo tháng cũng đã tăng trưởng trở lại trong tháng 6, đạt 3,16 tỷ USD (tăng 2%) nhờ sự tăng trưởng 2% tại thị trường Mỹ trong khi các thị trường khác vẫn còn yếu.
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận thấy sự tăng trưởng của giá bán của các loại sợi và giá trị vải nhập khẩu là chỉ báo sớm cho đơn hàng tăng. Vì vậy, các chuyên gia kỳ vọng ngành dệt may sẽ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 nhờ sản lượng khi giá trị nhập khẩu của hàng vải trong 6 tháng đạt 7,2 tỷ USD (tăng 12,7%) với giá trị xuất khẩu tháng 6 đạt 1,2 tỷ USD (tăng 15%) và giá bán của các loại sợi đã tăng trưởng so với cùng kỳ.
Thực tế, theo thông tin từ TTXVN, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho hay, hầu hết doanh nghiệp ngành may đã có đủ đơn hàng sản xuất tới hết quý III/2024 và tiếp tục đàm phán ký kết cho quý IV/2024 – mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết.
Ông Hiếu dự báo kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam năm 2024 tăng từ 8-10% so với năm 2023. Riêng với Tập đoàn, tín hiệu tích cực hơn từ thị trường, đặc biệt là ngành sợi, 6 tháng cuối năm kết quả sản xuất kinh doanh sẽ tốt hơn kỳ vọng.
Còn ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết đơn hàng bắt đầu ổn định, có doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết tháng 10 và 11/2024. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất trong nước kỳ vọng tăng trưởng mạnh hơn về cuối năm với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024.
Bên cạnh đó, mức tăng đột biến của chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 6 lên 54,7 điểm cũng báo hiệu cho hoạt động sản xuất lạc quan trong nửa cuối năm 2024.
Đơn vị phân tích này đánh giá biên gộp doanh nghiệp dệt may khó tăng cao trong nửa cuối 2024 do mức lương tối thiểu tăng 6% kể từ tháng 7/2024 và giá bán khó tăng cao.
Chi phí nhân công tại các doanh nghiệp dệt may thường chiếm từ 30-50% tổng chi phí sản xuất nên mức lương tăng sẽ kìm hãm đà tăng biên gộp.
Về giá bán, VDSC cho rằng giá bán khó tăng cao do sự cạnh tranh của các nước đối thủ khi dự báo đồng tiền của Bangladesh, Indonesia và Mexico đều mất giá cao so với VND. Bên cạnh đó, cơ cấu hàng xuất khẩu các mặt hàng chính của Bangladesh như Việt Nam.
Về thị trường Mỹ, các chuyên gia phân tích nhận thấy nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc (HS Code 61,62) tại Mỹ vẫn còn yếu do doanh số bán lẻ quần áo vẫn thấp. Doanh số bán lẻ tháng 4 và lượng hàng tồn kho vẫn còn tương đương cùng kỳ.
Ngoài ra, dự báo chi tiêu tiêu dùng của Mỹ sẽ tiếp tục giảm do tình hình thị trường lao động chậm lại, hạn chế tăng trưởng thu nhập và buộc nhiều gia đình phải hạn chế chi tiêu do dự trữ tiết kiệm giảm và gánh nặng nợ cao hơn. Vì vậy, VDSC nhận thấy giá bán tại thị trường Mỹ khó tăng cao trong nửa cuối năm 2024.
Doanh nghiệp Việt phải chuyển dịch dần sang sản phẩm giá trị cao
Về so sánh chi tiết các sản phẩm theo HS Code, báo cáo của VDSC cho biết Việt Nam có lợi thế ở các mặt hàng có giá bán cao tập trung ở HS Code 62 (quần áo không dệt kim hoặc móc) trong khi mất dần lợi thế ở mặt hàng giá trị thấp tập trung ở HS Code 61 (quần áo dệt kim hoặc móc). Và mặt hàng có giá trị cao thì thường có sản lượng xuất khẩu thấp gây khó khăn cho việc tăng sản lượng.
Về chi tiết giá sản phẩm, các mặt hàng có giá cao thường ở HS code 62 như 6215, 6212 và ở HS code 61 có mã 6112 cao nhất thì Việt Nam đang có giá trị xuất khẩu và tỷ trọng xuất khẩu cao hơn Bangladesh.
Về top 5 sản lượng xuất khẩu, các mặt hàng 6109, 6110, 6203, 6204 thì Bangladesh có tỷ lệ xuất khẩu và giá trị xuất khẩu cao hơn Việt Nam. Và mặt hàng 6104, tuy Việt Nam có tỷ trọng xuất khẩu 10% trong năm 2022 nhưng Bangladesh tăng tỷ trọng lên 2% và có giá trị xuất khẩu cao hơn Việt Nam
Tổng kết, Việt Nam sẽ có lợi thế ở mặt hàng có giá trị cao như đồ thể thao (6112), áo ngực (6212), áo khoác ngoài (6201, 6202) và phức tạp như găng tay (6116), quần áo nỉ (6210), đồ thể thao đan len hoặc móc (6211), trong khi mất dần lợi thế ở mặt hàng áo khoác (6104), áo len (6110), áo phông (6109), 6204. Và mặt hàng giá trị cao thì thường sản lượng sẽ thấp, thời gian vận chuyển nhanh và đòi hỏi tay nghề cao.
Các mặt hàng đồ thể thao của TNG, MSH, TCM, HDM và TVT được kỳ vọng ít cạnh tranh với Bangladesh trong ngắn hạn.