|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Biên lợi nhuận gộp của ACV nhiều khả năng không duy trì ở mức cao

09:49 | 22/08/2018
Chia sẻ
Biên lợi nhuận của ACV thường biến động mạnh, khoảng 22%-51% trong 8 quý vừa qua, tương tự như chu kỳ đầu tư xây dựng cơ bản của công ty.

Khả năng vượt kế hoạch kinh doanh năm 2018

Theo báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) về Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (Mã: ACV), 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần của ACV tăng 15% so với cùng kỳ đạt 7.900 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tăng 63%.

Theo VCSC, biên lợi nhuận vận hành cảng hàng không tăng mạnh 50% trong 6 tháng qua, báo hiệu việc ACV sẽ vượt kế hoạch kinh doanh thận trọng đề ra cho năm 2018 như dự kiến.

bien loi nhuan gop cua acv nhieu kha nang khong duy tri o muc cao

Tại đại hội cổ đông thường niên 2018, ACV đặt kế hoạch tăng trưởng hành khách 2018 khoảng 8,2%, mục tiêu doanh thu 16.000 tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ, mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.700 nghìn tỷ đồng, tăng 6%.

ACV cho biết đây là kế hoạch thận trọng khi công ty có tính đến việc bảo trì đường băng tại các sân bay Tân Sơn Nhất (SGN) và Nội Bài (HAN) trong năm 2018, hiện đã được hoãn lại.

Khoảng cách giữa tăng trưởng hành khách quốc tế và trong nước ngày càng lớn

Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng khách trong nước chỉ tăng 7%.

VCSC cho rằng lý do khiến lượng khách quốc tế tăng mạnh hơn nhiều so với lượng khách trong nước là lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, Vietjet Air (Mã: VJC) tiếp tục tập trung vào mở thêm nhiều tuyến bay quốc tế, cũng như việc ưu tiên các chuyến bay quốc tế tại các sân bay lớn vì lợi suất hành khách cao hơn trong khi công suất sân bay hạn chế.

Tổng lượng hành khách tăng 13%, thấp hơn so với mức 17% cùng kỳ năm ngoái do lượng khách trong nước tăng chậm lại trong khi nhóm này chiếm đến 60%-70% tổng lượng hành khách.

Tuy nhiên theo VCSC, lượng hành khách quốc tế tăng mạnh hơn sẽ mang lại lợi suất cao hơn cho ACV vì phí dịch vụ trung bình cho hành khách quốc tế cao hơn 5,2 lần so với hành khách trong nước.

Tỷ lệ đầu tư xây dựng cơ bản/dòng tiền hoạt động sẽ lên gần 100% trong 5 năm tới

VCSC cho rằng tăng trưởng biên lợi nhuận gộp nhiều khả năng sẽ không được duy trì do chu kỳ đầu tư vốn xây dựng cơ bản sắp tới.

Biên lợi nhuận gộp của ACV 6 tháng tăng một phần nhờ chi phí khấu hao giảm 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo VCSC, biên lợi nhuận của công ty thường biến động mạnh (22%-51% trong 8 quý vừa qua), tương tự như chu kỳ đầu tư xây dựng cơ bản của công ty.

Do đó, VCSC cho rằng công ty sẽ không duy trì được mức biên lợi nhuận gộp cao này, đặc biệt khi đẩy mạnh mở rộng công suất.

Trên cơ sở kế hoạch đầu tư trong tài liệu đại hội cổ đông của ACV, tỷ lệ đầu tư xây dựng cơ bản/dòng tiền hoạt động trung bình sẽ lên đến gần 100% trong 5 năm tới, so với mức 31% trong năm 2017.

Xem thêm

Minh Anh

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.