|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Biên bản họp Fed: Sớm tăng lãi suất nếu triển vọng kinh tế Mỹ không thay đổi

05:57 | 24/05/2018
Chia sẻ
Hầu hết quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho rằng có thể sớm cần đến một đợt tăng lãi suất nếu triển vọng của nền kinh tế Mỹ vẫn không thay đổi, theo biên bản cuộc họp chính sách vừa qua của Fed.
bien ban hop fed som tang lai suat neu trien vong kinh te my khong thay doi Fed giữ nguyên lãi suất, lạc quan về triển vọng lạm phát
bien ban hop fed som tang lai suat neu trien vong kinh te my khong thay doi Quan chức Fed ‘nhìn thấy’ tăng trưởng GDP và lạm phát đi lên, ủng hộ tăng dần lãi suất

Biên bản cuộc họp vừa công bố rạng sáng nay (giờ Việt Nam) cũng thể hiện quan điểm của một số quan chức kêu gọi sớm thay đổi tuyên bố chính sách tiền tệ của Fed nhằm phản ánh lãi suất sẽ gần hoặc trên ước tính dài hạn.

bien ban hop fed som tang lai suat neu trien vong kinh te my khong thay doi
Trụ sở chính của Cục Dự trữ Liên bang tại Washington. Nguồn: Bloomberg.

Các nhà làm chính sách Fed trong cuộc họp hồi đầu tháng đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm trong khoảng 1,5 – 1,75%.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau khi biên bản họp được công bố, trong khi đồng USD quay đầu giảm so với các đồng tiền chủ chốt và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng xuống mức thấp hơn.

Từ đầu năm đến nay, Fed chỉ mới tăng lãi suất một lần hồi tháng 3 và các nhà làm chính sách hiện đang chia rẽ về số lần tăng lãi suất còn lại trong năm nay. Nhà đầu tư đang rất kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào hai ngày 12 và 13/6.

“Biên bản chắc chắn đã củng cố thêm việc chúng ta sắp có một đợt tăng lãi suất trong tháng 6. Nếu bạn đang tìm kiếm các tín hiệu cho thấy sự thay đổi trong dự báo ba lần tăng lãi suất trong năm 2018, chúng ta cần phải chờ đến cuộc họp tháng tới”, ông Craig Bishop – chiến lược gia tại hãng quản lý tài sản RBC Wealth Management, cho biết.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện ở 3,9%, thấp nhất trong 17 năm rưỡi qua, trong khi lạm phát hiện ở mức mục tiêu 2% của Fed sau nhiều năm èo uột dưới ngưỡng này.

Nhiều quan chức Fed, trong đó có Chủ tịch Jerome Powell, từng nhấn mạnh sẽ cho phép lạm phát vượt mục tiêu 2% của Fed trong một thời gian mà không cần lo ngại quá mức.

Trường Giang

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.