|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết gọi vốn thành công của ông chủ Tiki

16:08 | 24/07/2018
Chia sẻ
Đam mê, trung thực và rõ ràng trong sử dụng vốn là bí quyết giúp ông chủ Tiki chinh phục nhiều quỹ đầu tư hàng đầu trong và ngoài nước.
 

Tiki.vn giúp khách hàng tìm sản phẩm tốt trong thời gian ngắn

Nhận thấy phân khúc thương mại điện tử ở Việt Nam còn nhiều cơ hội, Trần Ngọc Thái Sơn sáng lập Tiki sau khi tốt nghiệp thạc sĩ thương mại tại Australia. Là từ viết tắt của “tìm kiếm”, “tiết kiệm”, Tiki giúp khách hàng tìm hàng hóa chất lượng trong thời gian ngắn nhất.

bi quyet goi von thanh cong cua ong chu tiki
Giao diện website trang thương mại điện tử Tiki.vn.

Đến nay, Tiki có 5 triệu người dùng, 350.000 sản phẩm thuộc 20 ngành hàng như sách, điện tử, đồ gia dụng, làm đẹp, mẹ và bé. Công ty đang dần khẳng định vị trí trở thành nền tảng công nghệ số một ở Việt Nam.

Với đặc thù ngành thương mại điện tử cần nhiều vốn để tăng quy mô doanh nghiệp, CEO Thái Sơn kêu gọi đầu tư sau hai năm thành lập công ty. Năm 2012, anh gọi vốn lần đầu từ quỹ CyberAgent Ventures. Tiki nhanh chóng trở thành công ty thương mại điện tử duy nhất nhận vốn của tập đoàn Sumitomo, Nhật Bản vào năm sau. Đặc biệt, Tiki gây ấn tượng khi nhận khoản đầu tư lớn nhất từ VNG năm 2015 và tập đoàn lớn JD.com, Trung Quốc năm 2017.

“Át chủ bài” để chinh phục nhà đầu tư

Từng gọi vốn thành công từ nhiều quỹ, tập đoàn lớn, Thái Sơn nhận định trong chương trình Café Khởi nghiệp gần đây rằng ba yếu tố giúp anh chinh phục “cá mập” là đam mê, kinh nghiệm và quy mô thị trường. Nhà đầu tư sẽ không tin tưởng những người thiếu am hiểu lĩnh vực mà họ kinh doanh. Họ cũng lắc đầu nếu bạn có đam mê, kiến thức nhưng thị trường quá nhỏ.

bi quyet goi von thanh cong cua ong chu tiki
Doanh nhân Trần Ngọc Thái Sơn - Nhà sáng lập & CEO Tiki.

Thực tế cho thấy, nhiều nhà đầu tư cam kết đầu tư nhưng không rót vốn vì phát hiện nhiều lỗ hổng trong quá trình thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence). Kinh nghiệm của Thái Sơn là phải trung thực, chính xác về thông tin trước nhà đầu tư. Trong trường hợp không nhớ số liệu, họ nên trả lời sau qua email thay vì nói con số sai.

“Nếu thấy mối quan hệ có thể mâu thuẫn lợi ích trong tương lai như nhà đầu tư đã hợp tác với công ty đối thủ, chủ doanh nghiệp không nên gặp nhà đầu tư. Khi quyết định gặp, họ nên thật cởi mở. Thời gian là tiền bạc, mỗi lần gặp nhà đầu tư đều có giá trị”, Sơn nói.

Một kế hoạch sử dụng vốn rõ ràng góp phần tăng thêm sự tin tưởng của nhà đầu tư. Nhà sáng lập Tiki khẳng định công ty khởi nghiệp không thể thực hiện chính xác tỷ lệ sử dụng vốn như dự định ban đầu. Tuy nhiên, họ nên thường xuyên cập nhật tình hình, sự thay đổi trong mỗi lần gặp nhà đầu tư.

Nhà đầu tư là người đồng hành cùng doanh nghiệp, nên chọn người hiểu và tin tưởng startup. Những yêu cầu bắt buộc của quỹ đầu tư phù hợp với định hướng công ty, và người đại diện quỹ phải hợp với nhà sáng lập.

Chỉ gọi đầu tư khi thực hiện ước mơ lớn

“Doanh nghiệp chỉ kêu gọi đầu tư khi cần nguồn vốn thực hiện ước mơ lớn. Khi đó, công ty muốn mở rộng quy mô cho nhiều người tham gia, có thể gấp 10 lần, thậm chí gấp 100 lần”, Sơn nhấn mạnh.

Thời điểm hiện nay rất thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp gặp gỡ nhà đầu tư. Doanh nhân Thái Sơn cho rằng chủ doanh nghiệp nên tìm những nhà đầu tư thật sự và cọ xát với họ thật nhiều. Mỗi lần gặp nhà đầu tư là một lần cơ hội thay đổi vận mệnh công ty.

“Mỗi lần Tiki gặp nhà đầu tư là một lần trăn trở về những câu hỏi. Thậm chí, công ty phải thay đổi mô hình kinh doanh vì những câu hỏi đó”, Sơn cho biết.

Thương mại điện tử vẫn là mảnh đất màu mỡ cho những người đam mê khởi nghiệp. Ông chủ Tiki khuyên các bạn trẻ nên nhìn ra thế giới, các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để khám phá những ý tưởng mới mẻ rồi thay đổi, bản địa hóa và cố gắng phát triển nhiều hơn trong tương lai.

Xem thêm

Bùi Mến