Bí quyết bán hàng trong 14 giây của Shark Mark Cuban
Có nhiều người đã biết kiếm tiền kể từ khi còn là những cô, cậu bé học sinh. Tỷ phú Mark Cuban, một “cá mập” nổi tiếng trên sóng chương trình Shark Tank của đài ABC là một ví dụ khi ông bắt đầu kiếm tiền từ năm 12 tuổi bằng việc bán túi đựng rác, theo CNBC Make It.
Tỷ phú người Mỹ, chủ sở hữu của CLB Dallas Mavericks đang chơi tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA, gần đây đã có buổi chia sẻ với tạp chí GQ. Ông kể rằng một người bạn của gia đình ông đã trao cho ông cơ hội kinh doanh đầu tiên trong đời.
Người này đã bán những chiếc túi đựng thùng rác cho Mark Cuban với giá 3 USD. Sau đó, tỷ phú người Mỹ đã quay về khu phố của mình và bán lại cho mọi người với giá 6 USD để tiết kiệm tiền mua giày.
Mark Cuban tiết lộ ông đã nghĩ ra một ý tưởng quảng cáo kéo dài khoảng 14 giây để bán được hàng. Đầu tiên, ông sẽ tới gõ cửa từng nhà, giới thiệu bản thân và hỏi khách hàng xem họ có sử dụng túi để rác hay không. Sau đó, ông sẽ cung cấp số điện thoại của mình và đề nghị tự mang sản phẩm đến tận nhà bất cứ khi nào người mua cần.
“Mọi chuyện diễn ra như thế này: “Xin chào, tôi tên là Mark Cuban. Bạn có sử dụng túi đựng rác không? Tôi có rất nhiều túi đựng rác ở đây. Mỗi khi bạn cần túi rác, tất cả những gì bạn cần làm là nhấc máy gọi cho tôi và tôi sẽ đem chúng tới ngay ngôi nhà của bạn”. Đó là công việc kinh doanh đầu tiên của tôi”, Shark Mark Cuban nhớ lại.
Lợi thế của lời giới thiệu ngắn gọn này là cố gắng giải thích giá trị mảng kinh doanh của Mark Cuban một cách nhanh nhất có thể. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho cả bản thân và khách hàng.
Mark Cuban mang theo bài học đó khi lớn lên. Ông đã bán cả tem và tiền xu sưu tầm trong suốt những năm tháng tuổi teen của mình. Cuối cùng, trọng tâm của Mark Cuban đã được chuyển từ việc tích lũy tiền sang tìm kiếm các cơ hội có thể giúp ông “kiểm soát thời gian của chính mình”.
Mark Cuban rất coi trọng thời gian. Vào năm 2020, Cuban nói với podcast “raise the Bar” rằng ôn nhận được khoảng 1.000 email quảng cáo mỗi ngày và sẽ đánh giá tầm quan trọng của mỗi email chỉ bằng một vài câu đầu tiên.
“Tôi sẽ đọc một hoặc hai đoạn đầu tiên, và nếu đó là điều gì đó thu hút sự chú ý, khiến tôi cảm thấy thú vị, tôi sẽ bắt đầu đặt câu hỏi cho họ”, “cá mập” người Mỹ cho biết.
Vào năm 2017, Mark Cuban đã phát biểu tại South By Southwest về tác động mà một câu nói duy nhất có thể gây ra. Ông nhớ lại kỷ niệm về việc nhận được một email “lạnh lùng” từ Adam Lyons, founder của startup bảo hiểm The Zebra, vào năm 2012
Nội dung email là một lời chào mời đầu tư và dòng chủ đề ngắn gọn “Bạn có muốn phá vỡ sự cân bằng của ngành bảo hiểm?”. Tuy nhiên, chính những dòng chữ ngắn gọn này lại thu hút sự chú ý của Mark Cuban.
Mark Cuban cho biết ông đã trả lời email này trong vòng 25 phút và cả hai đã gửi email qua lại trong nhiều tuần. Mark Cuban sau đó tiếp tục đầu tư vào The Zebra. Startup này đã huy động được tổng cộng 256,6 triệu USD qua 9 vòng gọi vốn kể từ thời điểm đó, theo một phát ngôn viên của công ty.
Theo cơ sở dữ liệu từ các công ty tài chính, vào năm 2021, startup từng được tỷ phú Mark Cuban đầu tư này đã được định giá lên tới hàng tỷ USD, qua đó trở thành một kỳ lân (startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên).