Doanh nghiệp

Bị người tiêu dùng Hàn Quốc tẩy chay, doanh số xe hơi Nhật Bản tại Hàn Quốc sụt giảm

16:05 | 05/08/2019

Chia sẻ

Doanh số xe hơi của loạt thương hiệu Nhật Bản tại Hàn Quốc đã sụt giảm trong tháng 7 vừa qua, do quan hệ ngoại giao đi xuống giữa hai nước khiến người tiêu dùng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản.
urn:publicid:ap

Người tiêu dùng Hàn Quốc tẩy chay hàng hóa Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Dữ liệu công nghiệp do Hàn Quốc công bố vào hôm 5/8 cho thấy doanh số xe hơi của Toyota Motor tại Hàn Quốc đã giảm 32% so với cùng kì năm ngoái, trong khi doanh số của Honda lao dốc 34%.

Theo Reuters, các hãng sản xuất ô tô này vẫn đang đánh giá yếu tố chính dẫn đến tình trạng doanh số sụt giảm trong tháng 7.

Mặc dù vậy, các tổ chức và nhà phân tích hoạt động trong lĩnh vực xe hơi dự đoán một chiến dịch tẩy chay ngày càng mạnh mẽ từ người dân Hàn Quốc sẽ làm tổn hại đến nhu cầu xe hơi, khi mà căng thẳng ngoại giao Nhật - Hàn gia tăng.

Vào tháng 7, Nhật Bản đã thắt chặt kiểm soát đối với hoạt động xuất khẩu vật liệu công nghệ sang Hàn Quốc và làm dấy lên chiến dịch tẩy chay của người tiêu dùng Hàn Quốc đối với sản phẩm và dịch vụ của nước này, từ xe hơi, bia, bút viết đến tour du lịch.

Vào ngày 2/8, Nhật Bản đã khiến căng thẳng Tokyo - Seoul leo thang hơn nữa thông qua việc loại Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi thương mại của họ.

"Số đợt tham quan showroom đang giảm dần trong khi người tiêu dùng trì hoãn kí hợp đồng", một nhân viên Honda Hàn Quốc chia sẻ với Reuters.

Đại diện tại Hàn Quốc của Honda và Toyota không đưa ra bình luận về tình trạng doanh số sụt giảm, đồng thời cho hay họ cần phải đánh giá nguyên nhân của vấn đề.

Tuy nhiên, các quan sát viên trong ngành cho hay tình cảm của công chúng chính là một nhân tố đứng đằng sau đợt sụt giảm mạnh này.

"Công chúng Hàn Quốc đang tức giận với Nhật Bản. Việc lái xe ô tô Nhật Bản tại Hàn Quốc sẽ sớm trở thành điều cấm kị", giáo sư kĩ thuật ô tô Kim Pil-so của Đại học Daelim cho hay.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ô tô Hàn Quốc (KAIDA) cũng cho thấy doanh số của Lexus đã giảm 25% so với tháng trước, mặc dù vẫn tăng 33% so với cùng kì năm ngoái.

Lexus là nhãn hiệu xa xỉ của Toyota và cũng là thương hiệu xe hơi được nhập khẩu nhiều thứ ba vào Hàn Quốc sau Mercedes và BMW.

Yên Khê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng