Kinh doanh

beBike cắt tiền thưởng, Gojek tăng giá cước các dịch vụ

21:07 | 11/12/2020

Chia sẻ

Ảnh: beGroup.

Một tuần sau khi một số hãng gọi xe công nghệ ở Việt Nam chính thức tăng giá cước và tăng mức chiết khấu đối với đối tác tài xế, hai doanh nghiệp khác trong ngành là beBike và Gojek cũng đưa ra động thái tương tự.

beBike cắt tiền thưởng

Chiều 11/12 nhiều tài xế beBike đã tắt app, tập trung tại trụ sở beGroup ở Hà Nội để phản đối chính sách tiền thưởng mới của hãng gọi xe công nghệ này. Theo chia sẻ từ tài xế beBike, phía beGroup đã có động thái cắt tiền thưởng tuần mà không thông báo cho đối tác.

Cụ thể, theo qui định cũ tài xế beBike có 7 mức thưởng, từ 220.000 đồng đến 980.000 đồng, tương ứng với số điểm 110 - 270 điểm. Tuy nhiên, với mức thưởng mới áp dụng từ ngày 14/12, tài xế đạt 110 điểm sẽ được thưởng 120.000 đồng và mức 270 điểm chỉ nhận về 630.000 đồng.

Mức giảm tiền thưởng cao nhất lên tới 350.000 đồng.

Sau Grab, beBike âm thầm cắt tiền thưởng, Gojek tăng giá cước các dịch vụ - Ảnh 1.

Tài xế beBike đã tắt app, tập trung tại trụ sở beGroup ở Hà Nội để phản đối chính sách tiền thưởng mới. (Ảnh: Facebook Duy Vũ).

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo giới đại diện truyền thông beGroup cho biết, do nhiều tài xế hiểu lầm về chương trình tết nên dẫn đến vụ việc không đáng có.

Theo đó, dịp cuối năm, beGroup tung ra nhiều chương trình thưởng, gồm thưởng hoàn doanh thu, thưởng tuần và thưởng Tết.

"Tuy nhiên, nhiều tài xế hiểu lầm là họ chỉ được áp dụng một chương trình thưởng tuần nên đã tụ tập trước văn phòng beGroup tại Hà Nội", đại diện truyền thông đơn vị này cho hay.

beGroup khẳng định các chương trình mới công bố sẽ giúp tài xế thân thiết tăng thu nhập trong năm mới, đặc biệt từ quí I/2021 mức thưởng sẽ tăng 2% so với hiện tại.

Đến cuối ngày, theo quan sát của chúng tôi, trên trang web chính thức của beGroup mức thưởng đã được điều chỉnh lại. Trong đó, đạt 110 điểm tài xế sẽ được nhận 190.000 đồng và 930.000 đồng nếu đạt mức cao nhất 270 điểm trong tuần.

Mức giảm so với điểm thưởng cũ cao nhất chỉ là 50.000 đồng.

Trước đó hồi tháng 8, hàng trăm tài xế beBike cũng quây trụ sở yêu cầu công ty giảm mức chiết khấu và phí sử dụng ứng dụng, đồng thời tăng mức điểm thưởng để hỗ trợ tài xế.

Gojek tăng giá cước

Bắt đầu từ 0h ngày 12/12, Gojek bắt đầu điều chỉnh tăng giá cước các dịch vụ GoRide, GoSend và GoFood tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

Theo đó, với dịch vụ GoRide dưới 2 km ở Hà Nội sẽ tăng từ 12.000 đồng/cuốc lên 13.000 đồng/cuốc, trong khi tại TP HCM giá cước tăng 10.000 đồng/cuốc lên 11.000 đồng/cuốc.

Từ 2 km trở lên, ở Hà Nội áp dụng giá 4.400 đồng/km, tăng so với 4.000 đồng/km trước đó, còn tại TP HCM tăng từ 3.600 đồng/km lên 4.000 đồng/km.

Sau Grab, beBike âm thầm cắt tiền thưởng, Gojek tăng giá cước các dịch vụ - Ảnh 2.

Bảng giá so sánh trước và sau khi điều chỉnh tăng giá cước. (Ảnh: Gojek).

Đối với dịch vụ GoSend ở Hà Nội và TP HCM sẽ áp dụng giá 15.000 đồng với khoảng cách dưới 2 km. Trên 2 km, giá tăng từ 4.000 đồng/km lên 5.000 đồng/km.

Dịch vụ GoFood dưới 3 km giá tăng từ 14.000 đồng lên 15.000 đồng. Từ 3 km trở lên, giá áp dụng 4.000 đồng/km lên 5.000 đồng/km.

Ngoài tăng giá cước theo số km, Gojek cũng sẽ thu phụ phí ban đêm từ 10.000 đồng/cuốc đối với dịch vụ GoRide từ 22h đến 6h ngày hôm sau, phụ phí này sẽ khấu trừ 20% phí dịch vụ.

GoFood cũng sẽ thu phí gửi xe 5.000 đồng/đơn hàng (áp dụng cho những đơn hàng trong trung tâm thương mại và không khấu trừ thuế 20% phí dịch vụ) và sẽ thu phụ phí ban đêm từ 23h đến 6h hôm sau với giá 10.000 đồng/đơn hàng.

Gojek cho biết giá cước này đã bao gồm các loại thuế hiện hành, tỉ lệ khấu trừ với tài xế trên toàn bộ tổng doanh thu từ chuyến xe sẽ được điều chỉnh tương ứng, bao gồm thuế giá trị gia tăng và mức phí dịch vụ 20%.

Trước Gojek, cả Grab và Baemin cũng đã điều chỉnh tăng giá sau khi áp dụng mức thuế giá trị gia tăng mới.

Thiên Trường