|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

BĐS bán lẻ TP HCM: Cung tăng - cầu giảm, vì sao giá thuê vẫn tăng?

11:23 | 29/06/2017
Chia sẻ
Trong quý II, mặc dù nguồn cung BĐS bán lẻ TP HCM tăng, nhu cầu giảm nhẹ nhưng các chủ đầu tư vẫn tự tin tăng giá thuê, một phần là do các cửa hàng tiện lợi đang phát triển nhanh trên diện rộng.
bds ban le tp hcm cung tang cau giam vi sao gia thue van tang
Hiện tại, tổng nguồn cung bán lẻ toàn TP HCM khoảng hơn 858.000 m2. (Ảnh: CafeLand)

Cửa hàng tiện lợi phát triển nhanh thúc đẩy BĐS bán lẻ

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) TP HCM quý II của JLL cho biết, nguồn cung BĐS bán lẻ tăng. Cụ thể tính đến quý II, nguồn cung phân khúc trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp đã đón nhận 19.000 m2 đến từ một dự án trung tâm bách hóa ở khu vực ngoài trung tâm, nâng tổng nguồn cung bán lẻ toàn thành phố lên hơn 858.000 m2.

Cửa hàng tiện lợi tiếp tục phát triển nhanh trên diện rộng với tổng diện tích sàn gần 244.000 m2, chủ yếu đến từ các nhà bán lẻ lớn và các nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường như 7-eleven.

Trong khi đó nguồn cầu lại tương đối giảm nhẹ. Mức hấp thụ thuần của thị trường đạt 91,7%, giảm nhẹ 0,4% theo quý. Công suất thuê tại các TTTM ở trung tâm duy trì mức ổn định, đạt 87,1%, còn ở ngoài trung tâm đạt 93,2%, giảm 70 điểm so với quý trước.

Tỷ lệ lấp đầy ghi nhận ở mức 36.820 m2 và được thuê chủ yếu bởi các nhà bán lẻ phân khúc trung cấp và bình dân ở những quận ngoại thành.

bds ban le tp hcm cung tang cau giam vi sao gia thue van tangbds ban le tp hcm cung tang cau giam vi sao gia thue van tang

Dù cung tăng, cầu giảm thì giá thuê vẫn tiếp tục tăng. Tính đến quý II, giá thuê gộp phân khúc TTTM ghi nhận ở mức trung bình 46,7 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,9% theo quý và giảm 0,2% theo năm.

Theo khu vực, giá thuê gộp trung bình khu vực trung tâm tăng 1,8% theo quý và được hấp thụ chủ yếu bởi các thương hiệu quốc tế. Giá thuê tại khu vực ngoài trung tâm tăng nhẹ 0,2%, đạt 37,4 USD/m2/tháng.

bds ban le tp hcm cung tang cau giam vi sao gia thue van tang

JLL dự báo, nguồn cung sẽ tiếp tục tăng tại khu vực ngoài trung tâm. Hơn 85% nguồn cung tương lai trong phân khúc bán lẻ cao cấp dự kiến sẽ hoàn thành ở những quận ngoài trung tâm trong 2 năm tới.

Nguồn cầu duy trì mức tăng trưởng tốt với hiệu suất kinh doanh tại phân khúc bán lẻ dự kiến sẽ tiếp tục được cải thiện, đặc biệt những dự án tại khu vực trung tâm, chủ yếu nhờ vào các thương hiệu bán lẻ uy tín chuẩn bị gia nhập thị trường trong thời gian tới.

Một số TTTM đang trong quá trình điều chỉnh cơ cấu khách thuê và xây dựng những chiến lược quảng bá nhằm thu hút các nhà bán lẻ cũng như cải thiện lượng khách đến trung tâm tham quan và mua sắm.

bds ban le tp hcm cung tang cau giam vi sao gia thue van tang

BĐS công nghiệp khu vực Đông Nam Bộ tăng trưởng tích cực

Theo báo cáo, tổng diện tích đất khu công nghiệp (KCN) ở Đông Nam Bộ đã đón nhận hơn 730 ha đến từ KCN Lê Minh Xuân III tại TP HCM và KCN Bàu Bàng mở rộng tại Bình Dương. Tính đến cuối quý II, tổng diện tích đất cho thuê đạt 25.556 ha, tăng khoảng 2,8% so với quý IV/2016.

Nguồn cầu tiếp tục tăng với tỷ lệ lấp đầy khoảng 74,5% trong nửa đầu năm 2017, tăng 120 điểm so với quý IV/2016. Trong 5 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Bình Dương và Đồng Nai vẫn là những điểm đến thu hút nhất để đầu tư ngành công nghiệp.

Phân khúc nhà xưởng xây sẵn trở nên phổ biến tại các KCN trong khu vực do nhu cầu thuê của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

bds ban le tp hcm cung tang cau giam vi sao gia thue van tangbds ban le tp hcm cung tang cau giam vi sao gia thue van tang

Về giá thuê, cuối quý II, giá thuê đất toàn khu vực Đông Nam Bộ tăng khoảng 2 – 5 USD/m2/chu kỳ thuê so với quý IV/2016. Giá thuê đất tại TP HCM đạt mức cao nhất tại khu vực, trung bình khoảng 140 USD/m2/chu kỳ thuê, trong khi các thành phố còn lại có mức thuê thấp hơn, dao động khoảng 30 – 100 USD/m2/chu kỳ thuê.

Giá thuê nhà xưởng ghi nhận ở mức ổn định so với quý trước, từ 2 – 5 USD/m2/tháng cho thời gian thuê ngắn và trung hạn.

bds ban le tp hcm cung tang cau giam vi sao gia thue van tang

Công ty nhận định, từ nay đến cuối năm, nguồn cung BĐS công nghiệp trong khu vực dự kiến tăng nhẹ. Nguồn cung đất công nghiệp sẽ tương đối ổn định do không có thêm dự án quy mô lớn nàp hoàn thành trong thời gian tới.

Tỷ lệ lấp đầy và giá thuê của thị trường công nghiệp khu vực Đông Nam Bộ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, chủ yếu nhờ nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài và những nỗ lực từ phía Chính phủ nhằm cải thiện môi trường đầu tư.

bds ban le tp hcm cung tang cau giam vi sao gia thue van tang

Linh Lê