|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bất mãn với lời hứa về lợi nhuận và giá xe rẻ hơn, CFO Tesla rời công ty

20:35 | 31/01/2019
Chia sẻ
Giám đốc tài chính (CFO) của Tesla sẽ rời công ty khi Tesla hứa hẹn cho ra đời những chiếc sedan Model 3 rẻ hơn, khởi động hoạt động sản xuất ở Trung Quốc trong năm nay và có lãi trong mỗi quý của năm 2019.

Áp lực giảm giá chiếc Model 3 của Tesla

Sự rời đi của CFO Deepak Ahuja và việc không đạt mục tiêu lợi nhuận cuối năm 2018 của Phố Wall đã đẩy cổ phiếu Tesla rơi rụng gần 6% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên (after hours).

bat man voi loi hua ve loi nhuan va gia xe re hon cfo tesla roi cong ty
CFO Deepak Ahuja

Zach Kirkhorn, Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của Tesla, sẽ thay thế vị trí của Ahuja (56 tuổi).

CEO Elon Musk đề cập tới nhu cầu cao về chiếc Model 3, khi Tesla bắt đầu xuất khẩu chiếc xe này tới châu Âu và châu Á từ nhà máy sản xuất ở Fremont, California. Thế nhưng, ông thừa nhận rằng, để giảm giá chiếc xe Model 3 thì điều quan trọng là phải giảm chi phí.

“Chúng ta phải liên tục chú ý về chi phí để tạo ra những chiếc xe giá phải chăng và không phá sản”, ông Musk cho biết trong cuộc họp với các chuyên viên phân tích.

Trong khi Tesla lạc quan cho rằng họ có thể có lãi trong quý I/2018, mặc dù số lượng chiếc xe đời S và X bán ra ít hơn, Tesla cảnh báo về những thách thức như logistics và việc phân phối toàn cầu chiếc Model 3.

Tesla cho biết kế hoạch giảm bớt giá của chiếc Model 3 phụ thuộc vào việc xây dựng nhanh chóng nhà máy ở Trung Quốc. Họ hy vọng sản xuất ra 500,000 chiếc xe mỗi năm ở Trung Quốc vào quý cuối năm 2019 và quý II/2020 – một mục tiêu lúc đầu kỳ vọng đạt được trong năm 2018.

Lúc khởi đầu, nhà máy Tesla ở Thượng Hải sẽ lắp đặt 3.000 chiếc xe hơi Model 3 mỗi tuần, trong khi sản lượng xe Model 3 ở nhà máy Fremont của Tesla sẽ tăng lên 7.000 chiếc mỗi tuần vào cuối năm 2019, Tesla ước tính.

“Điều quan trọng là chúng ta cần có nhà máy ở Thượng Hải để có thể nâng sản lượng lên 10.000 chiếc và sẽ sản xuất ra những chiếc xe có giá phải chăng”, Musk nói với các chuyên viên phân tích. “Nhu cầu về chiếc Model 3 cao một cách kinh ngạc. Rào cản ở đây là khả năng chi trả”.

Trước đó trong tháng này, ông Musk tuyên bố giảm lao động bớt 7%, cho rằng điều này là chìa khóa để giảm chi phí nhằm tạo ra những chiếc xe Model 3 giá thấp hơn, nhưng vẫn có lãi.

Chiếc xe rẻ nhất hiện có giá 44.000 USD. Ông Musk suy đoán Tesla sẽ bắt đầu lắp ráp phiên bản giá 35.000 USD vào giữa năm nay.

Craig Irwin, Chuyên viên phân tích tại Roth Capital Partners, xem kết quả hoạt động của Tesla là “yếu ớt, nhưng phần lớn đều nằm trong dự báo”.

“Chúng tôi nghĩ mọi người đã quá lạc quan về khả năng tạo lợi nhuận và duy trì dòng tiền mặt dương của Tesla”, ông nói.

Cần thêm tiền mặt

Nhà đầu tư tự hỏi liệu Tesla – vốn chưa bao giờ ghi nhận 1 năm có lãi – có phải kiếm thêm vốn để tài trợ cho chiếc SUV Model Y, xây dựng nhà máy ở Trung Quốc và châu Âu và mở rộng nhà máy sản xuất pin ở Nevada hiện nay, Gigafactory, hay không.

Tesla cho biết, Công ty khép lại quý vừa qua với 4,3 tỉ USD tiền mặt trong tay và cho biết họ có thể thanh toán 920 triệu USD trái phiếu chuyển đổi đến hạn trong tháng 3/2019.

“Tesla có một thương hiệu tuyệt vời và một sản phẩm tuyệt vời xét trên mọi góc độ, nhưng chúng tôi lo ngại sản phẩm của họ cũng quá đắt”, Nicholas Hyett, Chuyên viên phân tích cổ phiếu tại Hargreaves Lansdown, cho hay. “2019 có thể là một năm được ăn cả ngã về không”.

Tesla có lãi ròng 139,5 triệu USD trong 3 tháng kết thúc vào ngày 31/12/2018, thấp hơn so với mức 311,5 triệu USD của quý III/2018.

Tổng doanh thu của Tesla tăng 5,9% lên 7,23 tỉ USD, vượt qua ước tính trung bình của các chuyên viên phân tích là 7,08 tỉ USD.

Xem thêm

Minh Tuấn