|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vừa trải qua một năm thách thức nhất trong lịch sử, Tesla tụt dốc sau khi cắt giảm 3.000 việc làm

14:48 | 19/01/2019
Chia sẻ
Elon Musk đang cắt giảm 7% lực lượng lao động của Tesla Inc, tương đương hơn 3.000 việc làm. Điều này cảnh báo con đường phía trước có thể rất khó khăn cho hãng xe điện.

Năm thách thức nhất của hãng xe điện Tesla và Elon Musk

Cổ phiếu Tesla đã giảm tới 7,7% ngay khi bắt đầu giao dịch ngày 18/1. Elon Musk đã viết trong một bài đăng trên blog rằng công ty Palo Alto, có trụ sở tại California đã kiếm được lợi nhuận trong ba tháng cuối năm 2018, dù có sự khiêm tốn so với quý trước.

Tesla đang chịu áp lực phải hạn chế chi phí mà đối với Elon Musk, ông gọi là năm thách thức nhất trong lịch sử. Mặc dù thành công trong việc tăng sản lượng của Model 3, công ty đã bỏ lỡ các mục tiêu sản xuất của mà nhà phân tích kì vọng trong quý IV. Ngày 4/1, Tesla đã yêu cầu Chính phủ Mỹ miễn mức thuế quan 25% được áp dụng từ tháng 8/2018 đối với "bộ não" máy tính ô tô sản xuất tại Trung Quốc của mẫu xe sedan Model 3 khi cho rằng mức thuế này tác động tiêu cực tới kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.

vua trai qua mot nam thach thuc nhat trong lich su tesla tut doc sau khi cat giam 3000 viec lam
Nguồn: Internet

Thàng 7/2018, Tesla cung cấp cho mỗi khách hàng một khoản tín dụng thuế 7.500 USD. Khoản tín dụng thuế này sẽ chỉ có sẵn cho khách hàng của Tesla sở hữu Mẫu S, X hoặc 3 mới trước cuối năm 2018. Nếu không có một khoản tín dụng thuế khổng lồ hấp dẫn khách hàng mới, có thể Tesla có thể gặp phải vấn đề bán hàng trong tương lai gần.

Thứ Sáu, ông Musk Musk cho biết, Tesla đã tăng số nhân viên lên 30% vào năm ngoái, tức là nhiều hơn mức công ty có thể hỗ trợ. Nó đã tăng một số thách thức về chi phí bằng cách ban đầu chỉ bán các phiên bản Model 3 có giá cao hơn, chiếc xe đầu tiên dành cho số đông. Cho đến hiện tại, cấu hình rẻ nhất có sẵn của chiếc xe đã có giá 44.000 USD. Khi sản xuất tăng trong vài tháng tới, công ty sẽ cần bán các phiên bản với giá thấp hơn.

Bắt đầu từ khoảng tháng 5, Tesla sẽ cần cung cấp biến thể Model 3 tầm trung ở tất cả các thị trường, để tiếp cận nhiều khách hàng hơn có thể mua xe của mình. Hơn nữa,Tesla cần tiếp tục đạt được bước tiến mới đối với các biến thể của phiên bản cũ. Elon Musk đã chia sẻ trước về những rủi ro liên quan đến việc bán rẻ các phiên bản Model 3 quá sớm. Ông đã cảnh báo vào tháng 5 rằng, Tesla sẽ mất tiền và chết khi xuất xưởng một chiếc xe mui trần trị giá 35.000 USD ngay lập tức.

Sven Diermeier, nhà phân tích tại Independent Research GmbH cho biết, tháng 10/2018, Musk từng công bố Tesla có khoảng 45.000 nhân viên. Dựa trên con số đó, việc cắt giảm 7% có thể làm mất khoảng 3.150 việc làm. Trong khi, công ty đang mở rộng ở châu Âu và Trung Quốc sẽ rất tốn kém. Diermeier cho rằng, Với doanh số Model 3 đang tăng, tỷ suất lợi nhuận lại giảm dần với sự pha trộn của mô hình yếu hơn, việc cắt giảm việc làm là hợp lý.

Tesla cũng sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong cạnh tranh đối với ô tô điện khi các nhà sản xuất khác bắt đầu tung ra một loạt sản phẩm được đem so với dòng sản phẩm tiên phong của mình.

Daimler AG đã tiết lộ chiếc Crossover điện EQC của mình vào năm ngoái. Audi theo sau cùng với E-Tron và Volkswagen AG cũng có kế hoạch giới thiệu hơn 50 xe chạy hoàn toàn bằng pin tính đến năm 2025.

Cổ phiếu của Tesla đã thay đổi rất ít trong năm qua, mặc dù đã tăng mạnh trong năm 2018 khi Musk chìm trong khủng hoảng, cảnh báo với các nhà phân tích về nhu cầu tiền mặt của Tesla, hút cần sa trong một cuộc phỏng vấn và đánh mất vị trí chủ tịch.

Trái phiếu với lãi suất 5,3% của công ty đáo hạn vào năm 2025 cũng giao dịch kém tích cực trong phiên thứ Sáu. Cùng ngày, Musk chia sẻ, thách thức bao trùm Tesla là làm cho chi phí của ô tô từ pin và các sản phẩm năng lượng mặt trời cạnh tranh với nhiên liệu hóa thạch.

“Trong khi chúng tôi đã đạt được những tiến bộ lớn, các sản phẩm của Tesla vẫn còn quá đắt đối với hầu hết mọi người, Xin lỗi vì tất cả những con số này, nhưng tôi muốn chắc chắn mọi người hiểu rằng con đường phía trước là rất khó khăn. Đầu tư kỷ lục vào các dòng xe điện mới, chi phí pin cao, biên lợi nhuận, người mua lo lắng về việc sạc pin và phạm vi lái xe vẫn chưa có giải pháp toàn diện.”

Hàng loạt hãng ô tô lớn cắt giảm việc làm

GM sẽ đóng cửa các nhà máy và loại bỏ hơn 14.000 vị trí, mặc dù hầu hết những người làm việc theo giờ sẽ được điều chuyển các vị trí ở nơi khác.

Ford dự kiến cắt giảm hàng ngàn việc làm ở châu Âu; Morgan Stanley đã ước tính tổng mức giảm của công ty trên toàn thế giới có thể lên tới 25.000 nhân sự.

Jaguar Land Rover sẽ cắt giảm 4.500 việc làm, hầu hết trong số đó ở Mỹ. Nissan đã công bố cắt giảm 700 việc làm tại nhà máy Mississippi của mình trong tuần qua.

Với quyết định sa thải, Tesla đã đánh dấu sự thay đổi nhân sự lần thứ hai chỉ trong vài tháng. Vào tháng 6, Tesla đã sa thải 9% lực lượng lao động của mình sau khi đánh giá sai về việc họ có thể đẩy mạnh việc sản xuất hàng loạt Model 3 nhanh chóng, sau một thời gian tìm kiếm lao động một cách tích cực.

Trong khi Musk cho rằng, công ty bây giờ phải đạt được lợi nhuận nhanh chóng trong các quy trình vì làm tăng tốc độ sản xuất của Model 3. “Những cải tiến về thiết kế và khối lượng sản xuất rất quan trọng để Tesla đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô cần thiết với phạm vi tiêu chuẩn (220 dặm), nội thất tiêu chuẩn của Model 3 với giá 35.000 USD và Tesla vẫn là một công ty khả thi.”

Xem thêm

Nhật Huyền