|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tesla khởi công nhà máy 5 tỷ USD tại Trung Quốc

17:23 | 07/01/2019
Chia sẻ
Nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ có thể xuất xưởng 250.000 xe một năm trong giai đoạn đầu và tăng gấp đôi thời gian tới.

Sau bốn năm lên kế hoạch, nhà máy trị giá 5 tỷ USD của Tesla cuối cùng cũng được khởi công tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới - Trung Quốc.

CEO Elon Musk của Tesla sẽ có mặt tại Thượng Hải chiều nay (7/1) để dự lễ khởi công nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của hãng bên ngoài nước Mỹ. Sự kiện này đánh dấu một hành trình mới với Tesla trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu đi xuống.

Năm 2018, doanh số ôtô tại thị trường Trung Quốc lần đầu tiên giảm sau hai thập kỷ vì tình trạng căng thẳng thương mại với Trung Quốc. Ngoài ra, nhu cầu nội địa, thị trường chứng khoán cũng sụt giảm đáng kể năm qua. Hiện tại, thách thức với Tesla còn đến từ các đối thủ, startup cũng muốn phát triển giống như hãng xe điện này.

tesla khoi cong nha may 5 ty usd tai trung quoc
Một nhà máy của Tesla tại Mỹ. Ảnh: Tesla

Nhà máy ở Trung Quốc là kết quả sau nhiều năm đàm phán với giới chức nước này và cũng ghi dấu chiến thắng cá nhân với Elon Musk – người đã phải đối mặt với một năm 2018 đầy khó khăn. "Mong chờ khởi công nhà máy Tesla Shanghai Gigafactory", Musk chia sẻ trên tweet sáng nay.

Một nhà máy tại Trung Quốc có thể rất quan trọng với Tesla khi hãng xe này đang phải đấu tranh để ngăn tình trạng giảm nhu cầu tiềm năng tại Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng sau khi Mỹ giảm thuế với xe điện. Do đó, Tesla đã phải giảm giá tất cả mẫu xe lên đến 2.000 USD.

Đồng thời, với việc toàn quyền sở hữu nhà máy tại Trung Quốc, Tesla cũng không cần chia sẻ lợi nhuận và công nghệ với các đối tác Trung Quốc – điều khác với các hãng xe nước ngoài phải thành lập một liên doanh nội địa tại Trung Quốc. Sản xuất tại Trung Quốc cũng giúp Tesla né được thuế nhập khẩu khi Washington và Bắc Kinh đang đánh thuế hàng hóa của nhau.

Năm ngoái, Tesla đã ký thỏa thuận sơ bộ với chính quyền Thượng Hải để xây dựng nhà máy tại thành phố này. Hồi tháng 10, Tesla đã trả 140 triệu USD để lấy hơn 80 ha đất cho Gigafactory 3.

Giai đoạn đầu, cơ sở này có thể sản xuất 250.000 triệu xe mỗi năm, gồm các dòng Model 3 và Model Y. Sau đó, công suất của nó có thể tăng lên gấp đôi. Tesla cho biết, nhà máy sẽ hoạt động trong năm nay.

Xem thêm

Tú Anh