|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản Long An trước chu kỳ phát triển mới

07:43 | 09/05/2018
Chia sẻ
Với hàng loạt lợi thế như hạ tầng kết nối, nằm trong quy hoạch vùng TP.HCM, giá đất còn “mềm”…, thị trường bất động sản Long An đang có sức hút lớn với các nhà đầu tư.
bat dong san long an truoc chu ky phat trien moi Doanh nghiệp bất động sản Long An kêu oan vì bị bêu tên bán nhà không phép
bat dong san long an truoc chu ky phat trien moi Sôi động bất động sản tỉnh lẻ: Siêu dự án cùng lúc đổ bộ, bất động sản Long An 'dậy sóng'

Nhận diện “lực đẩy”

Xét về mặt địa lý, Long An gần trung tâm TP.HCM hơn Đồng Nai và Bình Dương, nhưng trong khi thị trường bất động sản Bình Dương và Đồng Nai đã được quan tâm từ năm 2007, thì thị trường bất động sản Long An vẫn yên ắng.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, khi thị trường bất động sản các địa phương khác bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, thì thị trường địa ốc Long An lại tăng tốc phát triển với sự xuất hiện của nhiều dự án mới, có quy mô lớn của nhiều doanh nghiệp tên tuổi.

Sức hút này có theo giới phân tích, là nhờ Long An có chính chính sách phát triển thị trường bền vững và hạ tầng phát triển mạnh, cùng với đó là Long An được quy hoạch là “cánh tay nối dài” của TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, thị trường bất động sản Long An phát triển mạnh đến từ việc tỉnh đang thực hiện kết nối vùng, với nhiệm vụ chính là đẩy mạnh giao thương giữa TP.HCM và các tỉnh Tây Nam bộ. Lợi thế lớn nhất của Long An có được là nằm giữa TP.HCM với vùng Tây Nam bộ, thông qua trục đường giao thông Quốc lộ 1A và cao tốc Trung Lương.

Năm 2010, TP.HCM và Long An đã có bản ký kết kết nghĩa giữa hai địa phương. Theo ông Cần, với việc kết nghĩa này, hai địa phương bắt tay phát triển hạ tầng giao thông kết nối như mở rộng Quốc lộ 1A, xây dựng hệ thống giao thông kết nối giữa các huyện của tỉnh Long An với các quận, huyện của TP.HCM.

Các dự án hạ tầng trọng điểm kết nối 2 địa phương và kết nối TP.HCM với các tỉnh Tây Nam bộ qua Long An có thể kể đến như sông Vàm Cỏ liền kề hướng ra biển Đông và đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; cao tốc Sài Gòn - Trung Lương; cao tốc Tân Sơn Nhất - Long An sẽ được đầu tư nối Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long An, tạo thành một vùng liên kết vệ tinh lớn, thu hút giá trị đầu tư trong và ngoài nước.

Thêm vào đó, mới đây, TP.HCM vừa đưa vào hoạt động hầm chui An Sương (nhánh N1 hướng TP.HCM đi Củ Chi), nối TP.HCM với huyện Đức Hòa (tỉnh Long An), đi tỉnh Tây Ninh. Còn nhánh N2 (hướng huyện Củ Chi về trung tâm Thành phố) sẽ hoàn thành trong năm 2018. Ngoài ra, việc thông xe nút giao thông này đã tháo nút thắt về điểm nghẽn giao thông cho khu Tây Bắc TP.HCM, bởi nhiều năm qua, đây chính là điểm nóng về ùn tắc và tai nạn giao thông của TP.HCM.

Đặc biệc, cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và Bộ Xây dựng công bố điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Long An sẽ thuộc về khu Tây TP.HCM, là một không gian vùng mở rộng, với hướng phát triển thành tiểu vùng kinh tế của TP.HCM.

Cụ thể, TP.HCM sẽ là khu đô thị hạt nhân trung tâm vùng, kết nối giữa các quận, huyện, thành phố với các huyện của tỉnh Long An như Hậu Nghĩa, Đức Hòa... Các khu đô thị này sẽ phát triển theo hướng đô thị sinh thái, kết hợp công nghiệp nhẹ và nông nghiệp đô thị nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ cảnh quan sinh thái và thoát lũ cho tiểu vùng đô thị trung tâm.

Theo quy hoạch mới, Khu đô thị Đức Hòa sẽ là đô thị loại III, là trung tâm hành chính - chính trị, thương mại, dịch vụ của huyện Đức Hòa, trung tâm thương mại, dịch vụ, giáo dục - đào tạo cấp vùng, trung tâm công nghiệp tại khu vực Tây Bắc với đường Vành đai 4 chạy xuyên qua, nối 2 khu Tây Bắc và Tây Nam của TP.HCM.

TP.Tân An sẽ là đô thị loại II với việc trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, y tế, thể thao, giải trí cấp vùng phía Tây Nam của TP.HCM. Khu đô thị Bến Lức sẽ là trung tâm hành chính - chính trị, thương mại, dịch vụ của huyện Bến Lức, trung tâm giáo dục - đào tạo, trung tâm y tế, thể thao, thương mại, dịch vụ và công nghiệp cấp vùng. Trong khi Khu đô thị Cần Giuộc sẽ là khu đô thị mang trọng trách xây dựng dịch vụ vui chơi giải trí cấp vùng.

Các huyện còn lại của tỉnh Long An sẽ có nhiệm vụ xây dựng hành lang xanh của khu vực quanh TP.HCM.

bat dong san long an truoc chu ky phat trien moi
Hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện là điểm mạnh của Long An. Ảnh: Gia Huy

Được biết, Bộ Xây dựng đã yêu cầu TP.HCM và Long An hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 trước năm 2020. Theo đó, Long An sẽ là trục hành lang kinh tế lớn theo chiều dọc Quốc lộ 22, giáp với Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát (tỉnh Tây Ninh).

Cửa phát triển đã mở

Đánh giá về thị trường bất động sản Long An hiện nay, ông Lưu Đình Khẩn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho rằng, Long An hiện có nhiều lợi thế về bất động sản và hướng phát triển thị trường cũng đã được định hình rõ nét. Theo đó, khu trung tâm TP.Tân An sẽ chú trọng phát triển những khu đô thị hạng sang, các khu Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc sẽ phát triển những dự án bất động sản trung cấp, phục vụ người lao động tại các khu công nghiệp.

Ngoài ra, thị trường bất động sản Long An còn được đánh giá có lợi thế hơn các khu vực lân cận khác, đó là quỹ đất khá rộng, với 3 mặt giáp TP.HCM. Nơi đây cũng tập trung nhiều chủ đầu tư bất động sản lớn như Trần Anh Group, Cát Tường Group, Thắng Lợi Group, Đồng Tâm Long An… Bên cạnh đó, thị trường này cũng có lợi thế lớn về bất động sản công nghiệp với hơn 100 khu, cụm công nghiệp đang hoạt động.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, sự thay đổi mạnh, hoàn thiện tốt hạ tầng giao thông cùng nhiều tuyến đường hiện hữu như Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết hợp với nhiều chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư thuận lợi, Long An đã thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản tên tuổi như Thaco, Vingroup, Vạn Thịnh Phát, T&T Group…

Cụ thể, năm 2016, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư 36 dự án với diện tích 2.086 ha vào huyện Bến Lức. Còn tại TP. Tân An, Tập đoàn Vingroup đang đầu tư Dự án Vincom Shophouse Tân An, bao gồm Trung tâm thương mại Vincom với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 316 tỷ đồng… Hay mới đây, Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã xin tỉnh Long An được đầu tư xây dựng đặc khu kinh tế tại địa phương…

Không chỉ ở phân khúc nhà ở, phân khúc bất động sản công nghiệp cũng xuất hiện những thông tin về các dự án lớn đổ bộ vào Long An. Chẳng hạn, Công ty Thái Sơn vừa công bố sẽ bắt tay cùng doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) phát triển dự án bất động sản công nghiệp tại huyện Bến Lức. Điểm lợi thế để doanh nghiệp đổ bộ vào, đó là hiện quỹ đất dành cho phát triển đô thị - công nghiệp của tỉnh khá lớn, với hơn 13.500 ha đến năm 2020.

Ông Châu cho rằng, trong thời gian tới, các huyện Thủ Thừa, Cần Giuộc, Đức Hòa… sẽ là những đô thị vệ tinh của TP.HCM. Giao thông thuận tiện, tiện ích dịch vụ phát triển, giá cả hợp lý, thì bất động sản Long An sẽ đang thu hút nhà đầu tư lẫn khách mua để sinh sống. Đặc biệt, hiện giá bất động sản tại đây đang thấp hơn các địa phương trong khu vực.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, việc trong thời gian ngắn, nhiều công trình hạ tầng lớn được triển khai, nhiều siêu dự án cùng lúc đổ bộ vào Long An sẽ làm thay đổi bộ mặt thị trường bất động sản nơi đây. Bất động sản Long An tiếp tục chứng kiến sự đột phá trong thời gian tới. Ngoài ra, lợi thế lớn nhất của thị trường này đó là hầu hết các dự án bất động sản đưa ra thị trường đều được đầu tư bài bản, pháp lý ổn định và biên độ sinh lời cao.

Để đánh giá, phân tích diễn biến của thị trường bất động sản Long An thời gian qua để đưa ra dự báo về triển vọng của thị trường này, Báo Đầu tư dự kiến tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Thị trường bất động sản Long An: Nhận diện cơ hội đầu tư”. Buổi tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Long An; Sở Xây dựng Long An; Hiệp hội Bất động sản và các cơ quan quản lý tỉnh Long An, các chuyên gia am hiểu về thị trường này và đại diện gần 100 doanh nghiệp bất động sản. Nhiều thông tin, cơ hội đầu tư hấp dẫn sẽ được chia sẻ tại cuộc tọa đàm dự kiến tổ chức vào 8h00 thứ Tư, ngày 16/5/2018 tới đây tại TP.HCM.

Gia Huy