|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bão số 9 khiến tôm hùm, cá lồng bè ở Ninh Thuận chết hàng loạt

21:35 | 25/11/2018
Chia sẻ
Do ảnh hưởng cơn bão số 9, hàng chục hộ nuôi tôm hùm, nuôi cá ở vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) đang điêu đứng vì thiệt hại quá nặng, có người trắng tay.
bao so 9 khien tom hum ca long be o ninh thuan chet hang loat

Tôm hùm bị chết do mưa lũ tại Ninh Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN).

Người nuôi tôm hùm ở địa phương cho biết, đêm qua 24/11 và rạng sáng nay 25/11, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, nước lũ từ thượng nguồn đổ về chảy xuống khu vực nuôi trồng thủy hải sản trong vịnh Vĩnh Hy khiến tôm hùm, cá bốp nuôi bằng lồng bè bị chết hàng loạt.

Ngư dân Nguyễn Thành Đến (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) cho biết, gia đình nuôi 35 lồng bè; trong đó 25 lồng tôm hùm, 8 lồng cá đã nuôi được trên 10 tháng, chuẩn bị xuất bán thì đêm qua nước lũ đổ về khiến hàng loạt tôm hùm, cá bị chết. Vụ nuôi này gia đình đầu tư hơn 600 triệu, đến giờ chỉ bán vớt vát được khoảng 200 trăm triệu.

Nhiều hộ nuôi tôm hùm đang khẩn trương bán tôm chết đã được ướp lạnh cho các thương lái thu mua với giá thấp hơn một nửa so với trước đây, thậm chí tôm hùm loại 15 con/kg chỉ bán với giá 100.000 đồng/kg.

Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Hải, hiện có 84 bè với 200 lồng; trong đó 80 lồng cá, 120 lồng tôm của 61 hộ bị thiệt hại với ước tính khoảng 12 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Hải cho biết, nguyên nhân tôm hùm, cá chết được xác định là do sốc nước lũ đổ về vùng nuôi. Những thiệt hại về tôm hùm nuôi, cá lồng ở vịnh Vĩnh Hy chỉ là thống kê ban đầu, số thiệt hại có thể còn tăng lên vì tại các vùng nuôi hiện nay đã bị ngọt hóa có thể sẽ khiến các loài hải sản nuôi trong lồng bè bị sốc nước.

Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Hải hiện đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chức năng cử lực lượng xuống khảo sát, tiếp tục giúp người dân di chuyển lồng nuôi đến nơi khác có nguồn nước tốt hơn, khẩn trương khắc phục hậu quả.

Xem thêm

Nguyễn Thành