Báo Singapore: VinFast sẵn sàng cho 'cuộc chiến' xe điện tại Mỹ và châu Âu
Hãng xe Việt, VinFast là một đơn vị thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup. Đầu năm nay, hòa chung với xu hướng của toàn cầu, VinFast cũng đã tiết lộ kế hoạch dừng sản xuất xe xăng để tập trung vào xe điện từ cuối năm nay. Đáng chú ý, VinFast có kế hoạch bán xe điện ở Mỹ và châu Âu trước khi tiến sang các thị trường láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, theo TechNode Global.
“Trọng tâm của chúng tôi lúc này vẫn là Mỹ. Chúng tôi rất chú trọng đến thị trường Bắc Mỹ và châu Âu”, bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu nói với các phóng viên sau buổi lái thử xe tại Nha Trang, Việt Nam trong một sự kiện diễn ra đầu tháng 7. Bà cũng cho biết VinFast đang trong quá trình tìm kiếm địa điểm thích hợp để xây dựng một nhà máy sản xuất khác tại Đức.
Vào giữa tháng 7, VinFast đã công bố việc khai trương đồng thời 6 cửa hàng VinFast đầu tiên tại California, Mỹ. Hãng xe Việt có kế hoạch mở hơn 30 cửa hàng tại California, đồng thời tìm cách mở rộng sang các bang khác trên khắp nước Mỹ. VinFast sẽ phải cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các công ty khởi nghiệp bằng hai mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện (VF8 và VF9) cùng mô hình cho thuê pin độc đáo.
Vingroup đã mời giới truyền thông (chủ yếu từ châu Âu), các đối tác kinh doanh và những người có ảnh hưởng đến Việt Nam, trước thềm khai trương cửa hàng VinFast tại Mỹ. VinGroup Elite Vietnam Tour 2022 bao gồm một chuyến thăm khu phức hợp sản xuất VinFast tại Hải Phòng và lái thử xe ô tô điện tại khu nghỉ dưỡng VinPearl’s ở Nha Trang. TechNode Global là một trong những đại diện truyền thông được mời tham dự.
Nhà sản xuất ô tô Việt cũng đã nhận được gói ưu đãi trị giá 1,2 tỷ USD từ chính quyền bang Bắc Carolina cho dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ. Cơ sở sản xuất của VinFast sẽ được xây dựng tại Triangle Innovation Point ở Chatham County, Bắc Carolina với tổng vốn đầu tư trong giai đoạn đầu khoảng 2 tỷ USD. Có diện tích rộng hơn 800 ha, với hai lĩnh vực chính là sản xuất và lắp ráp ô tô điện, xe buýt và các ngành công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp, nhà máy của VinFast được thiết kế với ước tính có thể sản xuất 150.000 xe mỗi năm.
Trong khi đó, tại châu Âu, vào tháng 6, VinFast đã công bố kế hoạch mở hơn 50 cửa hàng VinFast trên khắp các nước Đức, Pháp và Hà Lan. Vào tháng 1, VinFast cũng đã thông báo rằng họ đang tìm kiếm một địa điểm sản xuất xe điện tại Đức.
Vào đầu tháng 9, VinFast cũng đã chính thức tổ chức buổi ra mắt tại Đức để giới thiệu các mẫu SUV chạy điện là VF 8 và VF 9 tại IFA Berlin, một trong những sự kiện công nghệ lâu đời nhất ở Đức. Từ ngày 31/8 đến ngày 6/9, tại sự kiện, người tiêu dùng Đức và châu Âu có thể trực tiếp trải nghiệm những chiếc xe điện cao cấp của VinFast và các công nghệ thông minh tích hợp cho cuộc sống, đồng thời tìm hiểu về thông tin sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tài chính và các ưu đãi mà VinFast cung cấp tại thị trường Đức.
Ngày 10/9, VinFast đã giao lô 100 xe thể thao đa dụng (SUV) chạy hoàn toàn bằng điện là VF 8 đầu tiên cho khách hàng tại Việt Nam. VinFast cũng cho biết họ có kế hoạch xuất khẩu lô tiếp theo khoảng 5.000 chiếc VF 8 sang Mỹ, Canada và châu Âu từ tháng 11. Những khách hàng quốc tế đầu tiên dự kiến sẽ nhận xe sớm nhất vào tháng 12/2022.
Thị trường xe điện toàn cầu đạt giá trị 803 tỷ USD vào năm 2027
Động thái xây dựng thương hiệu xe điện toàn cầu của VinFast và dốc toàn lực bán xe điện diễn ra đúng vào thời điểm ngành công nghiệp ô tô đang chạy đua với công cuộc chuyển dổi sang xe điện.
Theo dự báo của Allied Market Research, thị trường xe điện toàn cầu trị giá 162 tỷ USD vào năm 2019 sẽ đạt 803 tỷ USD vào năm 2027. Theo công ty tư vấn McKinsey, điểm bùng nổ trong việc áp dụng xe điện của hành khách diễn ra vào nửa cuối năm 2020, khi doanh số và mức độ thâm nhập xe điện tăng tốc tại các thị trường lớn, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.
McKinsey cho biết: “Tư duy của người tiêu dùng cũng đã chuyển sang hướng di chuyển bền vững, với hơn 45% khách hàng mua xe ô tô đang cân nhắc về việc mua xe điện”.
Tại Đông Nam Á, sự cạnh tranh đang nóng lên khi Indonesia và Thái Lan cùng hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm xe điện trong khu vực. Chính phủ hai quốc gia này đều đã công bố các chính sách và sáng kiến nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của xe điện.
Đông Nam Á đã chứng kiến thị trường xe điện sôi động dần lên khi các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc và Hàn Quốc có kế hoạch bắt đầu sản xuất trong khu vực. Theo Nikkei Asia, Hyundai Motor đã bắt đầu sản xuất toàn bộ quy mô tại nhà máy xe điện mới ở Indonesia vào tháng 3, SAIC-GM-Wuling Automobile của Trung Quốc cũng đã tiết lộ một mẫu xe điện mini mới dự kiến sẽ bắt đầu được sản xuất tại Indonesia vào cuối năm nay.
Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đã ra mắt mẫu xe điện ATTO 3 tại Singapore vào đầu tháng. Global Times đưa tin, công ty sẽ từng bước gia nhập thị trường Đông Nam Á để cung cấp các loại xe thân thiện với môi trường hơn. Một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc là Great Wall Motor (GWM), bắt đầu bán xe điện ở Thái Lan vào tháng 11 năm ngoái, cũng thông báo thành lập một công ty con tại Malaysia.
Thậm chí, tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết ông đã thảo luận với Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk về cách để nhà sản xuất xe điện có thể xây dựng các cơ sở đầu cuối ở Indonesia mặc dù chưa có gì được xác nhận.
VinFast đang có một cách tiếp cận khác. Công ty muốn xây dựng một thương hiệu xe điện toàn cầu. Bên cạnh tổ hợp sản xuất tại Hải Phòng, Việt Nam, VinFast sẽ xây dựng một nhà máy ở Mỹ và lên kế hoạch xây dựng một nhà máy khác ở châu Âu. Theo TechNode Global, VinFast được thiết lập để làm nên lịch sử khi trở thành thương hiệu xe hơi đầu tiên của Đông Nam Á xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ và châu Âu.
Kế hoạch đầy tham vọng của VinFast nhằm xây dựng một thương hiệu toàn cầu có thể giúp Việt Nam xây dựng ngành sản xuất ô tô cũng như giúp phát triển một nền kinh tế hiện đại và bền vững.
Nhiệm vụ khó khăn khi thâm nhập thị trường Mỹ, Châu Âu
Tại Mỹ, bên cạnh Tesla, VinFast sẽ phải cạnh tranh với nhiều nhà sản xuất ô tô lâu đời đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của họ trên thị trường xe điện - bao gồm GM, Volkswagen, Ford, Honda và Hyundai. Ngoài ra còn có những startup mới gồm Fisker, Rivian, Polestar,…
“Nếu chúng tôi có thể làm được ở Mỹ và Châu Âu, đặc biệt là Đức, chúng tôi có thể làm được ở cả Anh và Australia”, Shaun Calvert, Phó Giám đốc điều hành phụ trách sản xuất của VinFast chia sẻ.
“Chúng tôi cho rằng thị trường xe điện hiện nay còn rất nhỏ. Doanh nghiệp cũng như khách hàng cá nhân, họ đều muốn chuyển sang xe điện. Thị trường xe điện sẽ phát triển rất nhanh và chúng tôi muốn trở thành một phần của thị trường trong tương lai. Chúng tôi biết rằng đó là một nhiệm vụ khó khăn”, bà Thủy nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo VinFast cho biết công ty sẽ tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, giá cả phải chăng và dịch vụ khách hàng chất lượng để làm hài lòng người tiêu dùng.
“Nhiệm vụ của chúng tôi là rất tập trung vào việc bán và sản xuất những chiếc xe chất lượng tốt. Chúng tôi đã có mặt ở Đức, Pháp và Hà Lan. Giai đoạn tiếp theo sẽ là Scandinavia và phần còn lại của lục địa châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh”, bà Thủy cho biết.
Bên cạnh sự hậu thuẫn của Vingroup, đội ngũ của VinFast còn bao gồm các cựu Giám đốc điều hành từ các hãng ô tô hàng đầu thế giới như BMW, Ford, Renault, GM, Tesla,...
Điều đáng chú ý là ngay từ ngày đầu, VinFast đã muốn xây dựng một thương hiệu xe hơi toàn cầu. Ngôi sao bóng đá toàn cầu David Beckham thậm chí đã được mời để giới thiệu hai chiếc xe đầu tiên của công ty tại Mondial de l’Auto 2018 ở Paris.
Tờ The Mirror đưa tin vào năm 2018: “Chiến lược của VinFast là thể hiện những gì cần thiết để cạnh tranh ở cấp độ cao nhất trên toàn cầu, và David Beckham dường như là người phù hợp để làm điều này”.