|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast muốn có lãi trong ba năm tới, thực hiện một điều mà Volvo chưa thể làm được trong 95 năm qua

16:20 | 22/09/2022
Chia sẻ
Bên cạnh quá trình làm việc cho kế hoạch IPO tại Mỹ, VinFast cũng có những mục tiêu cụ thể về doanh số bán xe điện cũng như tiêu chí chọn địa điểm xây nhà máy sản xuất ở châu Âu.

Giám đốc tài chính David Mansfield của VinFast Global mới đây cho biết nhà sản xuất ô tô Việt Nam có kế hoạch bắt đầu giao xe điện cho khách hàng ở châu Âu và Mỹ trước cuối năm, nhằm mục đích có lãi trong vòng ba năm tới, theo Automative News Europe.

Đồng thời, Giám đốc tài chính VinFast Global cũng cho biết không thể chia sẻ thêm về mục tiêu bán hàng của VinFast trước thời điểm phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

"Do chúng tôi đang ở trong quá trình làm việc nhằm đưa VinFast lên sàn và các quy định mà chúng tôi đang tuân theo nên tôi không thể chia sẻ thêm thông tin chi tiết về những điều này", ông Mansfield cho biết trong một cuộc họp có sự xuất hiện của VinFast vào ngày 21/9.

VinFast đang chuẩn cho quá trình IPO tại Mỹ. (Ảnh: VinFast).

Vào tháng 4, VinFast cho biết đã nộp đơn để chuẩn bị IPO tại Mỹ. Bloomberg News đưa tin, thương vụ có thể thu về khoảng 2 tỷ USD, qua đó sẽ trở thành một trong những thương vụ IPO lớn nhất của một công ty Việt Nam. Nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết đang tìm kiếm một đợt bán cổ phần trong quý IV năm nay. Tuy nhiên, ông Mansfield chia sẻ thời gian biểu đó đã thay đổi do điều kiện thị trường biến động.

VinFast cũng đã giành được khoản ưu đãi khoảng 1,2 tỷ USD cho nhà máy xe điện ​​của mình ở Bắc Carolina, Mỹ, nơi dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Vào tháng 7, công ty cho biết đã ký thỏa thuận với các ngân hàng để huy động ít nhất 4 tỷ USD giúp mở rộng hoạt động của mình tại thị trường Mỹ.

Tiêu chí chọn địa điểm xây nhà máy ở châu Âu

VinFast là đơn vị trực thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Công ty đã đặt mục tiêu sẽ bán được khoảng 1 triệu ô tô điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm tới. Nói một cách dễ hiểu, VinFast đang muốn làm một điều mà Volvo Cars chưa thể đạt được trong vòng 95 năm qua, chỉ trong 10 – 11 năm kể từ khi xuất hiện trên thị trường vào năm 2017, theo Auto News.

Phó Giám đốc điều hành Michael Johnson của VinFast đã chia sẻ về những tiêu chí chọn địa điểm xây nhà máy ở châu Âu. (Ảnh: Automative Europe News).

Theo Automative News Europe, VinFast sản xuất 200 chiếc xe mỗi ngày trong một ca làm việc 8 tiếng tại Việt Nam. Mục tiêu là tăng cường công suất lên hai ca bắt đầu từ tháng tới và cuối cùng là ba ca để đạt được mục tiêu sản xuất 250.000 xe mỗi năm tại nhà máy ở Việt Nam.

Công ty ước tính nhà máy ở Bắc Carolina sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe hàng năm, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang tìm kiếm một địa điểm ở châu Âu cho nhà máy thứ ba, nhưng từ chối đưa ra công suất dự kiến ​​cho nhà máy đó.

Phó Giám đốc điều hành của VinFast, Michael Johnson, cũng là người đứng đầu bộ phận sản xuất, đã đưa ra 4 tiêu chí để hãng xe thành lập nhà máy ở châu Âu, bao gồm: Nơi đó phải gần với các thị trường mà VinFast sẽ bán như Đức, Pháp và Hà Lan; có khả năng cung cấp cơ hội sử dụng các nguồn năng lượng sạch để cung cấp năng lượng cho nhà máy; cần phải ở một vị trí giúp cho việc vận chuyển phương tiện đến các thị trường mục tiêu ở châu Âu trở nên dễ dàng cũng như cần phải ở một nơi có nhiều lao động có bằng cấp và trình độ.

VinFast tự tin với mục tiêu đề ra

Ông Johnson cũng lạc quan về mục tiêu bán 1 triệu xe điện mỗi năm của công ty. "Nếu ông ấy (tỷ phú Phạm Nhật Vượng) muốn làm điều đó, thì việc đó đã hoàn thành. Công suất dự kiến ​​của chúng tôi ở đây sẽ nhiều hơn bất kỳ địa điểm đơn lẻ nào khác", ông Johnson nói và cho biết thêm rằng ông cũng có một mục tiêu đầy tham vọng riêng cho nhà máy Việt Nam.

Ông cho rằng tham vọng hoàn toàn có thể thực hiện được vì với diện tích 836.000 m2, khu phức hợp sản xuất ở Hải Phòng có quy mô gấp ba lần hầu hết các nhà máy lắp ráp xe hơi ở Mỹ.

Lãnh đạo VinFast nói thêm rằng mặc dù phải mất ít nhất 6 tháng tuyển dụng để có đủ người làm thêm một ca sản xuất kéo dài 8 giờ nữa ở Mỹ và châu Âu, nhưng tại Việt Nam, thời gian đó có thể giảm một nửa, tức chỉ cần khoảng ba tháng. Ngoài ra, VinFast hoàn toàn có thể thêm một ca sản xuất vào thứ 7.

VinFast bắt đầu sản xuất xe xăng từ năm 2019, nhưng cho biết sẽ dừng việc này lại để tập trung hoàn toàn vào xe điện từ cuối năm nay. Ông Johnson cho biết 100 mẫu xe xăng cuối cùng của công ty sẽ được hoàn thành vào tháng 10.

Hãng xe Việt cho biết đã có khoảng 65.000 đơn đặt trước cho các mẫu xe điện của hãng trên toàn cầu. Trong đó, những mẫu xe điện sẽ tới Mỹ và châu Âu trước cuối năm nay là VF 8 và VF 9, hai dòng xe được VinFast ra mắt lần đầu tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021.

Michael Johnson, người từng có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc tại Ford Motor, cho biết VinFast hướng tới việc cung cấp một chiếc xe cao cấp với "chi phí chấp nhận được". Ông cho rằng điều này là hoàn toàn khả thi bởi những gì được VinFast tích hợp là điều ấn tượng nhất mà ông từng nhìn thấy trong suốt sự nghiệp của mình, tính đến thời điểm hiện tại.

“Không chỉ các nhà máy ở Ford, mà tôi cũng chưa bao giờ thấy những điều tương tự tại các nhà máy của Volvo, Jaguar, Land Rover, Daimler và BMW”, ông Johnson nói.

Khi được hỏi VinFast sẽ làm gì để nổi bật so với các đối thủ, như Tesla và các nhà sản xuất ô tô lâu đời ở Mỹ và châu Âu, bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast Global cho biết công ty chủ chương cung cấp sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý và dịch vụ khách hàng đáng tin cậy.

Anh Nguyễn

Bách Hoá Xanh lên tiếng vụ nhập hàng từ cơ sở sản xuất giá đỗ ngâm hoá chất
Bách Hoá Xanh cho biết đã lập tức thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp này cũng như tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả sản phẩm giá đỗ đang cung cấp cho chuỗi.