|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Báo cáo] Thị trường hồ tiêu tháng 8/2023: Giá tiêu tăng do nguồn cung xuất khẩu không còn nhiều?

05:00 | 23/09/2023
Chia sẻ
Giá tiêu trong nước tăng nhẹ trong tháng 8 và đầu tháng 9 do sản lượng vụ mùa 2023 không còn nhiều. Tuy nhiên đà tăng có phần hạn chế khi lượng hàng nhập khẩu và tồn kho từ những năm trước vẫn còn nên nguồn cung hạt tiêu vẫn đáp ứng được phần nào nhu cầu. Trong khi đó, người mua tiếp tục theo dõi sát triển vọng vụ mùa năm 2024 và không muốn mua vào các vị thế kỳ hạn ở mức giá cao.

Sau khi tăng 1.000 – 1.500 đồng/kg trong tháng 8, giá tiêu đen trong nước tiếp tục tăng nhẹ 500 – 1.000 đồng/kg trong 20 ngày đầu tháng 9 lên mức 70.000 – 72.500 đồng/kg.  

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện sản lượng hồ tiêu vụ mùa 2023 trong dân và doanh nghiệp không còn nhiều. Từ giờ đến cuối năm, hạt tiêu xuất khẩu chủ yếu từ lượng tồn kho từ các năm trước đó. Đây được cho là nguyên nhân khiến giá tiêu tăng lên.

Mặc dù vậy, đà tăng có phần hạn chế khi nhu cầu từ các thị trường Mỹ, EU và Trung Quốc chưa thực sự khởi sắc.

Ngoài ra, lượng nhập khẩu và tồn kho từ những năm trước vẫn còn nên nguồn cung hạt tiêu vẫn đáp ứng được phần nào nhu cầu. Trong khi đó, người mua tiếp tục theo dõi sát triển vọng vụ mùa năm 2024 và không muốn mua vào các vị thế kỳ hạn ở mức giá cao.

Diễn biến giá tiêu trong nước từ đầu năm đến ngày 20/9/2023. (Hoàng Hiệp tổng hợp)

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam tháng 8 đạt 20.137 tấn, kim ngạch 75,3 triệu USD, tăng 32% về lượng và tăng 32,4% về kim ngạch so với tháng trước; đồng thời tăng 9% về lượng và 0,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu đạt 188.059 tấn, tăng 17% về lượng (tương ứng 27.359 tấn) so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng do giá xuất khẩu thấp hơn cùng kỳ nên kim ngạch giảm 13,8% xuống còn 615,5 triệu USD.

Về thị trường, lượng hồ tiêu xuất khẩu sang một số thị trường chính tăng khá mạnh trong tháng 8 so với tháng trước như Mỹ tăng 34,3%, UAE tăng 123,6%, Ấn Độ tăng 204,8%, Philippines tăng 36,9%, Thái Lan tăng 26,6%, đặc biệt Ai Cập tăng tới 8,5 lần và Pakistan tăng 9,7 lần... Ngược lại, Trung Quốc tiếp tục giảm 25,2%, Đức giảm 32,7%, Hà Lan giảm 21,1%.

Với thị trường Trung Quốc, nước này dường như đã mua đủ lượng hàng cần thiết và điều này khiến các hoạt động giao dịch có phần chùng xuống trong khoảng 3 tháng gần đây.

Mặc dù vậy, tính chung 8 tháng đầu năm Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của nước ta, với khối lượng đạt 53.792 tấn, tăng đột biến 5,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, thị phần của Trung Quốc đã tăng lên mức 28,6% trong tổng xuất khẩu tiêu của Việt Nam so với 6% của cùng kỳ.

 Chi tiết báo cáo thị trường hồ tiêu tháng 8/2023 tại đây:  

Hoàng Hiệp - Thiết kế: Vân Miên