|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Báo cáo] Thị trường hồ tiêu tháng 2/2022: Thị trường kém sôi động, xuất hiện xu hướng tích trữ tiêu vụ mới

15:02 | 28/03/2022
Chia sẻ
Giá tiêu đã chững lại và quay đầu giảm từ giữa tháng 2 đến nay, tuy nhiên người trồng tiêu chỉ bán một số lượng nhỏ đủ để trang trải chi phí tạm thời và ưu tiên giữ lại hàng với kỳ vọng chu kỳ giá sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Tính đến giữa tháng 3, giá tiêu đen trong nước dao động ở mức 78.500 – 81.000 đồng/kg, giảm 5.000 – 5.500 đồng/kg so với mức giá 83.500. 86.500 đồng/kg đạt được trong một tháng trước đó.

Mặc dù vậy, nếu so với cùng kỳ năm ngoái giá tiêu vẫn đang cao hơn khoảng 12% (tức tăng 8.500 đồng/kg).

Dù hiện tại giá tăng so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng nông dân ngày càng càng cảm thấy "hụt hơi", bởi giá nguyên liệu, nhiên liệu, nhân công tăng cao hơn rất nhiều so với đà tăng của giá tiêu. Lợi nhuận giảm khiến bài toán đầu tư cho vụ sau của người dân còn đang bỏ ngỏ. 

Vụ mùa năm nay dự kiến kết thúc vào giữa tháng 4, tình hình thu hoạch năm nay có nhiều khó khăn do thiếu nhân công thu hái và chi phí nhân công tăng cao so với mọi năm.

Hiện người mua không vội vàng mua vào do chờ đợi nguồn cung dồi dào hơn và giá cả dịu bớt. Trong khi đó, tâm lý trữ hàng chờ giá tăng phổ biến trong dân khiến lượng bán ra không nhiều. Hầu hết đều kỳ vọng giá sẽ tăng vào cuối vụ thu hoạch.

Diễn biến giá tiêu đen tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ từ đầu năm 2021 đến ngày 15/03/2022. (Tổng hợp: Hoàng Hiệp)

Theo kết quả cuộc khảo sát mới đây của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), vùng Đắk Nông có yếu tố thuận lợi tăng khoảng 10%, các vùng khác giảm, tính chung cả nước trước mắt có thể ghi nhận sụt giảm sản lượng khoảng trên dưới 10%.

Tuy nhiên, theo VPA, một số đại lý cho biết hiện vẫn còn mua được tiêu cũ kể từ đầu năm nay 2022. Khảo sát cho thấy tồn kho của các năm trước hiện vẫn còn nhiều, tập trung ở các hộ và đại lý có tiềm lực kinh tế mạnh.

Lực lượng này có thể tăng cường lượng hàng trữ trong trong bối cảnh hồ tiêu đang trong chu kỳ tăng giá và hạn chế bán ra thị trường.

Phần lớn các hộ được khảo sát cho rằng sẽ trữ tiêu vụ mới, chỉ bán ra khi có nhu cầu chi tiêu và có kỳ vọng giá tăng.

"Thực tế này có thể xảy ra nguy cơ tăng giá ảo như năm trước. Có thể nói rằng lượng tiêu trong dân từ các mùa trước vẫn còn tương đối, đó là chưa kể lượng dự trữ tại các đại lý, công ty lớn, có tiềm lực tài chính đã thu mua tích trữ từ các vụ trước", VPA nhận định.

Còn theo số liệu sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, tính đến hết tháng 2, Việt Nam đã xuất khẩu 30.158 tấn hồ tiêu các loại, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu thu về tăng mạnh 60,2% (tương ứng tăng 52,5 triệu USD) lên 139,7 triệu USD.

2 tháng đầu năm nay, ngoại trừ lượng hồ tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi chính sách “Zero COVID”, xuất khẩu sang các thị trường lớn khác đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. 

 Xem chi tiết báo cáo hồ tiêu tháng 2/2022 tại đây: 

Hoàng Hiệp - Thiết kế: Alex Chu