|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bank of America: Giá dầu có thể tăng hoặc giảm 20% trong những tháng tới vì 8 rủi ro này

21:06 | 10/09/2022
Chia sẻ
Theo Bank of America, giá dầu có thể sẽ phải đối mặt với áp lực lớn trong những tháng tới vì rủi ro cung - cầu có thể kéo giá lên cao hơn hoặc xuống thấp hơn 20%.

(Ảnh minh hoạ: Shutterstock).

Trong một lưu ý gửi khách hàng đầu tuần này, các nhà phân tích của Bank of America vẫn giữ nguyên dự báo là giá dầu Brent sẽ đạt khoảng 100 USD/thùng trong năm 2023.

Tuy nhiên, họ nhấn mạnh 8 rủi ro có thể khiến giá tăng hoặc giảm từ 5 USD đến 20 USD/thùng. Các rủi ro đó bao gồm:

1. Suy thoái toàn cầu

Dữ liệu về lĩnh vực sản xuất - chế tạo cho thấy hoạt động công nghiệp toàn cầu nhiều khả năng sẽ bị thu hẹp trong vài tháng tới. Điều này chứng tỏ nguy cơ suy thoái đang rình rập các nền kinh tế trên thế giới.

Theo nhận định của Bank of America, suy thoái có thể khiến nhu cầu dầu mỏ toàn cầu giảm hơn 1 triệu thùng/ngày, qua đó đẩy giá dầu Brent xuống gần mức 75 USD/thùng.

2. Thoả thuận hạt nhân Iran

Các nhà phân tích cho hay, nếu thoả thuận hạt nhân được hồi sinh, Iran có thể bơm thêm 1 triệu thùng dầu/ngày ra thị trường. Theo đó, giá dầu có thể tạm thời giảm từ 10 USD đến 15 USD/thùng.

Tuy nhiên, OPEC+ có thể sẽ phản ứng nhanh chóng với diễn biến này. Tức là, một số nước thành viên có thể cắt bớt sản lượng để hỗ trợ giá dầu.

3. Khủng hoảng năng lượng tại châu Âu

Trong bối cảnh giá khí đốt và giá điện tại châu Âu tăng phi mã cũng như Gazprom đã cắt đứt dòng chảy qua đường ống Nord Stream 1, Bank of America cho rằng có nguy cơ châu Âu và châu Á sẽ tiêu thụ thêm dầu thô thay cho than và khí đốt tự nhiên.

Dù vậy, đại gia ngân hàng Mỹ cho biết có một số rủi ro có thể khiến giá dầu đi xuống - chẳng hạn như nhu cầu tiêu thụ và tăng trưởng kinh tế của châu Âu yếu đi.

4. Rủi ro về công suất lọc dầu

Trên toàn thế giới, công suất lọc dầu đã giảm khoảng 2 triệu thùng/ngày với giai đoạn 2020 - 2021, nguyên nhân là do “nhiều nhà máy phải đóng cửa và lĩnh vực lọc dầu không được đầu tư đúng mức”, theo Bank of America.

Điều này đang đặt ra một thách thức đối với OPEC+, vì nguồn cung dầu thô ngày càng tăng cho các nhà máy lọc dầu sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng hiện tại. Song, đồng thời việc cắt giảm nguồn cung cũng có nguy cơ kéo giá lên cao hơn nữa.

Các nhà phân tích viết: “Việc công suất lọc dầu sụt giảm đã dẫn đến những biến động cực đoan trong mức chênh lệch giữa giá dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ chủ chốt như naphtha, xăng, dầu diesel hoặc dầu nhiên liệu”.

5. Chênh lệch giữa dầu “nặng” - dầu “nhẹ”

Mức chênh lệch giữa các sản phẩm dầu “nhẹ” như xăng, diesel và dầu nhiên liệu nặng là một thước đo quan trọng đối với thị trường năng lượng.

Tuy nhiên, một điểm nghẽn đã xuất hiện, đe doạ buộc OPEC+ phải hạ sản lượng, mà điều này lại có nguy cơ kéo giá dầu lên cao hơn.

Bank of America bày tỏ: “Chênh lệch giữa dầu nặng và dầu nhẹ đã tăng từ 3,5 USD/thùng hồi hai năm trước lên 12 USD/thùng”.

6. Căng thẳng tại Iraq, Libya

Bất ổn địa chính trị ở Iraq và Libya có thể khiến giá dầu nhảy vọt và làm phức tạp thêm quyết định sản xuất của liên minh OPEC+.

Sản lượng của Libya đã giảm từ mức 1,16 triệu thùng/ngày hồi đầu năm nay xuống còn 680.000 thùng/ngày vào tháng 7, Bank of America lưu ý.

Trong khi đó, sản lượng của Iraq vẫn tăng kể từ năm 2020 nhưng xu hướng này có thể đảo ngược tuỳ thuộc vào các xung đột chính trị trong những tháng tới.

7. Kho dự trữ chiến lược của Mỹ

Mỹ sẽ kết thúc việc giải phóng kho dự trữ dầu thô vào tháng 10. Trong bối cảnh tồn kho chiến lược của nước này giảm mạnh trong những tháng gần đây, một khoảng trống nguồn cung có thể xuất hiện trên thị trường và gây ảnh hưởng đến sản lượng của OPEC+.

8. Yếu tố Trung Quốc

Trung Quốc - nước tiêu thụ và lọc dầu lớn thứ hai thế giới, đã áp đặt các biện pháp phong toả nghiêm ngặt để phòng chống COVID, khiến nhu cầu và giá dầu cùng giảm.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Bank of America, Bắc Kinh có thể mở cửa nền kinh tế trở lại vào tháng 10 nếu họ phát đi tín hiệu nới lỏng các chính sách phòng dịch. Như vậy, nhu cầu nhiên liệu máy bay có thể khởi sắc đi lên.

Yên Khê