|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bánh trung thu handmade: Trào lưu kinh doanh thời vụ hấp dẫn

15:12 | 13/09/2018
Chia sẻ
Cứ mỗi dịp Tết trung thu, trào lưu kinh doanh bánh trung thu handmade lại gây “sốt” dù nó đã xuất hiện từ vài năm trước.
 

Đến mùa trăng tròn tháng 8 Âm lịch, thị trường bánh trung thu lại sôi động với hàng loạt sản phẩm. Bên cạnh các thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Ngọc, bánh trung thu handmade (làm bằng tay) đã trở thành mặt hàng cho người tiêu dùng lựa chọn.

Nhiều người tự tìm tòi, học hỏi công thức làm bánh trung thu để bắt đầu kinh doanh. Cửa hàng tạp hóa, bánh ngọt, cá nhân bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ tháng 6 âm lịch. Thị trường trực tuyến năm nay tấp nập hơn với hàng trăm lượt đăng tải rao bán bánh trung thu mỗi ngày trên các diễn đàn, phố bánh.

Lợi nhuận “khủng”

Là một nhân viên văn phòng, Bùi Thị Hương (Kiến Thụy, Hải Phòng) chỉ làm trong giờ hành chính. Chị tận dụng thời gian rảnh cho việc kinh doanh bánh trên mạng xã hội để vừa kiếm thêm thu nhập vừa thỏa mãn đam mê nấu nướng. Hương nhận định bánh trung thu tự làm là sự lựa chọn thú vị bởi tính sạch, hình thù bắt mắt, hương vị đa dạng. Đặc biệt, người tiêu dùng dễ tìm mua, đặt hàng theo sở thích mà giá thành rẻ.

banh trung thu handmade trao luu kinh doanh thoi vu hap dan
Mẻ bánh trung thu tự làm của Bùi Thị Hương.

Ban đầu, Hương chỉ làm bánh nướng, dẻo nhân thập cẩm truyền thống. Nhưng “khẩu vị” khách hàng thay đổi nên chị làm thêm các loại bánh hình con vật dễ thương, hoa văn hiện đại. Nhân bánh cũng rất đa dạng - từ thập cẩm, trứng muối, đậu xanh đến khoai môn, sầu riêng, trà xanh.

Giá bánh dao động từ 65.000 tới 80.000 đồng/ cái tùy vào chất lượng, mẫu mã, số lượng mua. Bánh nhân đặc biệt có giá 320.000 đồng/4 cái, còn bánh hình lợn có giá 420.000 đồng/ bộ (gồm 6 con). Khách hàng đặt 10 chiếc trở lên sẽ nhận giá ưu đãi chỉ 65.000 đồng/ cái.

“Mùa bánh trung thu năm ngoái kéo dài hơn một tháng, tôi thu lãi gần 100 triệu đồng”, Hương thổ lộ.

Xu hướng bánh trung thu nhân trà xanh, chocolate

Không chỉ nhân viên văn phòng, những bạn học sinh, sinh viên cũng nhanh chóng hòa nhịp vào trào lưu kinh doanh bánh trung thu handmade. Có kinh nghiệm 2 năm làm bánh trung thu, Nguyễn Thu Trang (sinh viên năm cuối Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội) tiếp tục kinh doanh dịp Rằm tháng 8 năm nay.

Cô nàng 9x thích công việc bếp núc từ nhỏ nên nghĩ ra ý tưởng bán bánh tự làm. Ngoài thời gian học, cô tự nghiên cứu, thử nghiệm, tham gia các khóa dạy làm bánh. Lần kinh doanh đầu tiên, cô bán hết 300 bánh trung thu, rồi tái đầu tư vào trang thiết bị, đồ dùng làm bánh năm sau.

Mỗi ngày, Trang cho ra lò khoảng 50 chiếc bánh nướng với giá 35.000 – 50.000 đồng/bánh 100 gam. Vì cô làm theo đơn đặt hàng nên số lượng không nhiều. Cũng bởi vậy, nữ sinh viên dành nhiều thời gian chăm chút từng chiếc bánh, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm.

“Nguyên liệu nguyên chất, tươi mới là ưu thế của bánh trung thu tự làm. Tôi không sử dụng chất bảo quản, phụ gia khi nên sản phẩm chỉ để được từ 4 đến 5 ngày. May mắn, khách hàng thích hương vị thơm ngon, sạch nên quay lại đặt hàng nườm nượp”, Trang chia sẻ.

Nữ sinh viên nói năm nay, xu hướng khách hàng lựa chọn bánh trung thu nhân đặc biệt như trà xanh, chocolate. Ngoài hương vị, Trang rất chú trọng kiểu dáng của sản phẩm. Khuôn hình độc đáo 12 con giáp, con cá, trái tim được cô khai thác triệt để. Cô còn tự thiết kế vỏ bánh độc đáo và tự giao hàng tận nơi cho khách.

banh trung thu handmade trao luu kinh doanh thoi vu hap dan
Nắm bắt xu hướng giới trẻ, Nguyễn Thu Trang làm bánh trung thu nhiều hương vị, đóng gói bao bì đẹp mắt.

Theo Trần Thu Mai - một người kinh doanh bánh trung thu tự làm và cư trú ở phố Minh Khai, Hà Nội) - để tạo ra những mẻ bánh thật ngon, chị phải chuẩn bị nguyên liệu từ trước 1 tháng. Nước đường càng để lâu bánh càng thơm. Nhân bánh cần bảo quản tốt để không hỏng hay lên men trong quá trình sên nhân.

Với mỗi chiếc bánh 150 gam giá 30.000 – 45.000 đồng, chị lãi 20.000 – 25.000 đồng. Mai cho hay, mặc dù trào lưu bánh trung thu nhân ngọt với hình thù mới lạ nở rộ, nhưng sản phẩm truyền thống nhân thập cẩm vẫn được nhiều khách hàng yêu thích, lựa chọn.

Trăm người bán, vạn người mua

Bánh trung thu tự làm ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt giới trẻ. Tuy nhiên, trào lưu kinh doanh này gây nên nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Kinh doanh trước Tết trung thu cả tháng đem lại lợi nhuận cao cho người làm bánh. Nhiều người sẽ tận dụng cơ hội nhảy vào thị trường béo bở này. “Trăm người bán, vạn người mua” khiến cạnh tranh trở nên gay gắt đòi hỏi. Vì thế, người bán phải có ý tưởng đột phá, sáng tạo hơn đối thủ.

Hơn nữa, vệ sinh an toàn thực phẩm của bánh handmade là vấn đề vẫn còn nan giải. Người kinh doanh khó kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào, thậm chí cả công đoạn chiến biến khi đơn hàng tăng đột biến.

PGS.TS Trần Đăng – Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y Tế - từng chia sẻ trên kênh VTC14, người tiêu dùng thường nghĩ tự làm là sạch. Nếu người kinh doanh mua nguyên liệu làm bánh trung thu tại chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm rồi chế biến thì đó không phải là quy trình tự chế. Sản phẩm chỉ có thể an toàn nếu người sản xuất tự làm nguyên liệu.

Xem thêm

Bùi Mến

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.