|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 20/10/2021

07:24 | 25/10/2021
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 20/10/2021.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Nhu cầu nhập khẩu cao su của Trung Quốc có xu hướng chậm lại khi giảm tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 9/2021. 

- Cà phê: Giữa tháng 10/2021, giá cà phê thế giới tiếp tục xu hướng tăng, song tốc độ đã chậm lại. Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafé), xuất khẩu cà phê của nước này trong tháng 9/2021 đạt 3,1 triệu bao (bao 60 kg), giảm 26,5% so với tháng 9/2020. 

Lũy kế 3 tháng đầu niên vụ 2021-2022, xuất khẩu cà phê của Brazil đạt 8.817 triệu bao, giảm 20,2% so với 3 tháng đầu niên vụ 2020-2021. 

Hạt điều: Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, nhập khẩu hạt điều của nước này trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 560.200 tấn, trị giá 696,58 triệu USD, tăng 10,2% về lượng và tăng 2,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

- Rau quả: Mùa vụ chanh tươi của Trung Quốc bắt đầu từ giữa tháng 9/2021, tuy nhiên sản lượng dự kiến giảm 30% do thời tiết khắc nghiệt. Xuất khẩu chanh của Trung Quốc có xu hướng giảm do nhu cầu thị trường giảm và chi phí vận chuyển tăng cao.

Trị giá xuất khẩu sầu riêng của Malaysia tăng gấp đôi trong 5 năm qua, đạt 34,7 triệu USD trong năm 2020, tăng 107% so với năm 2016. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Trong 10 ngày giữa tháng 10/2021, giá sắn và tinh bột sắn tại Thái Lan được giữ ổn định so với 10 ngày trước đó. Trong 8 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu sắn lát khô và tinh bột sắn của Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020. 

- Thủy sản: Tiêu thụ thủy sản trong tổng tỷ trọng tiêu thụ protein động vật tại Trung Quốc tăng từ 23% lên 30% do tiêu thụ thịt heo và thịt bò của người tiêu dùng Trung Quốc giảm nhiều hơn. Trong đó, tôm và cá tra chế biến ngày càng phù hợp với lối sống bận rộn của người tiêu dùng Trung Quốc. 

Theo Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Đánh cá Argentina, sản lượng tôm đỏ đánh bắt của nước này tháng 9/2021 đạt 21.485 tấn, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Giá tôm nguyên liệu của Ecuador trong tuần 41 (tuần từ 4 – 10/10/2021) tiếp tục ổn định so với những tuần trước đó. 

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Để giảm thiểu các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu và chi phí vận chuyển tăng, IKEA tập đoàn nội thất lớn của Thụy Điển có kế hoạch chuyển nhiều hoạt động sản xuất hơn sang Thổ Nhĩ Kỳ. Xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Ý trong nửa đầu năm 2021 đạt 3,2 tỷ USD, tăng 61,2% so với cùng kỳ năm 2020.

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước

Cao su: Trong 10 ngày giữa tháng 10/2021, giá mủ cao su nguyên liệu trong nước tăng trở lại. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 9/2021, xuất khẩu cao su đạt 180.680 tấn, trị giá 299,03 triệu USD, giảm 4,8% về lượng và giảm 4% về trị giá so với tháng 8/2021; so với tháng 9/2020 giảm 12% về lượng, nhưng tăng gần 13% về trị giá.

Tháng 9/2021, trong khi xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm thì xuất khẩu sang một số thị trường tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng từ 6,8% trong 9 tháng năm 2020 lên 7,5% trong 9 tháng năm 2021. 

Cà phê: Giá cà phê robusta trong nước biến động theo xu hướng tăng trước thềm vụ thu hoạch mới. 

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 9/2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm 10,2% về lượng và giảm 6,6% về trị giá so với tháng 8/2021, so với tháng 9/2020 tăng 0,6% về lượng và tăng 11,7% về trị giá, đạt 100.340 tấn, trị giá 210 triệu USD. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha trong 7 tháng đầu năm 2021 giảm. 

- Hạt điều: Xuất khẩu hạt điều tháng 9/2021 giảm nhẹ về lượng so với tháng 9/2020, nhưng tăng về trị giá. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hà Lan 7 tháng đầu năm 2021 tăng so với 7 tháng đầu năm 2020. 

Rau quả: Trong 9 tháng năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 2,75 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần quả xoài của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Nguồn sắn lát tồn kho vụ 2020/21 của Việt Nam còn rất ít. Mặc dù giá nội địa giảm nhẹ, nhưng vẫn ở mức khá thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh sắn lát. Giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 441 USD/tấn, giảm 0,7% so với tháng 8/2021, nhưng tăng 11,6% so với tháng 9/2020. 

- Thủy sản: Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có dấu hiệu cải thiện kể từ cuối tháng 9/2021 khi tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam dần được kiểm soát và các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội. Thị phần tôm Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng từ 7,3% trong 8 tháng đầu năm 2020 lên 8,8% trong 8 tháng đầu năm 2021.

Gỗ và sản phẩm gỗ: Trong 9 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,11 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam tăng trong tổng nhập khẩu của Mỹ.

Chi tiết bản tin: 

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.