|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 10/9: NHNN phê duyệt phương án sáp nhập HDBank - PG Bank, tỷ giá USD tăng trở lại

20:42 | 10/09/2018
Chia sẻ
Phương án sáp nhập HDBank và PG Bank được phê duyệt; NHNN chủ động đẩy lãi suất VNĐ để giảm áp lực lên tỷ giá; VAMC đặt kế hoạch xử lý 32.000 tỷ đồng nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt trong năm 2018 và Thu hồi thêm 730 triệu trong vụ cướp ngân hàng ở Khánh Hòa là những tin tài chính nổi bật hôm nay.
ban tin tai chinh ngay 109 nhnn phe duyet phuong an sap nhap hdbank pg bank Bản tin tài chính ngày 7/9: Giá USD trong nước tiếp tục giảm mạnh, thị trường tiền số 'lặng sóng'
ban tin tai chinh ngay 109 nhnn phe duyet phuong an sap nhap hdbank pg bank Bản tin tài chính ngày 6/9: Giá USD giảm mạnh; Bitcoin 'rơi' tự do

Bản tin tài chính hôm nay (10/9) nổi bật với các tin sau:

1. NHNN thông qua phương án sáp nhập giữa PGBank và HDBank

Kế hoạch sáp nhập PGBank và HDBank đã được NHNN thông qua vào ngày 7/9. Rất có thể, HDBank sẽ được cấp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là 30-40% trong năm nay nhờ thương vụ này.

Cũng theo văn bản này, PG Bank và HDBank có trách nhiệm thực hiện công bố thông tin và thực hiện các trách nhiệm của tổ chức tín dụng tham gia sáp nhập theo quy định của pháp luật

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ký văn bản (7/9), HDBank cần gửi NHNN bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận sáp nhập theo quy định của NHNN.

2. SSI Research: NHNN chủ động đẩy lãi suất VNĐ để giảm áp lực lên tỷ giá

Theo CTCP Chứng khoán Sài Gòn, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động đẩy lãi suất VNĐ không để xảy ra tình trạng chênh lệch lãi suất USD-VNĐ cao gây áp lực lên tỷ giá.

Đây được đánh giá là những bước rất thận trọng của NHNN trong việc điều hành thị trường tiền tệ trong tháng 8. NHNN đã sử dụng rất linh hoạt các công cụ thị trường mở để điều tiết thanh khoản nhằm duy trì mức lãi suất mục tiêu này.

ban tin tai chinh ngay 109 nhnn phe duyet phuong an sap nhap hdbank pg bank
Ảnh minh họa

3. VAMC đặt kế hoạch xử lý 32.000 tỷ đồng nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt trong năm 2018

Theo đó, VAMC lên kế hoạch phát hành tối đa 32.000 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt để mua nợ xấu trong năm nay. Đồng thời, theo phương án đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt thì trong năm 2018, VAMC sẽ chi 3.500 tỷ đồng để mua nợ xấu theo giá trị thị trường.

Trong giai đoạn 2017 – 2018 và hướng tới năm 2022, VAMC sẽ xử lý tối thiểu 140.000 tỷ đồng nợ xấu đã mua. Cùng với đó, VAMC cũng đề nghị tăng vốn lên 5.000 tỷ đồng trong năm nay.

4. Thu hồi thêm 730 triệu trong vụ cướp ngân hàng ở Khánh Hòa

Cảnh sát cho biết đã thu hồi thêm 730 triệu đồng và ngoài 2 nghi phạm bị bắt, công an chưa có manh mối về việc có đồng phạm trong vụ cướp ngân hàng vào sáng 5/9.

Liên quan đến vụ cướp, nguồn tin từ Phòng PC45, Công an tỉnh Khánh Hòa, cho hay sau vụ cướp, công an phát hiện một chiếc xe máy bị đốt nghi là tang vật vụ án.

5. Xu hướng thắt chặt tiền tệ lan rộng không chỉ ở nhóm thị trường mới nổi

Trong bối cảnh, thị trường tài chính thế giới đang trải qua những diễn biến khó lường có tầm ảnh hưởng sâu rộng tới nhiều quốc gia với cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng và chưa cho dấu hiệu nhượng bộ; đàm phán thương mại nhóm Bắc Mỹ dù đã có bước tiến thành công.

Nhiều nền kinh tế bao gồm cả các nước phát triển và nhóm thị trường mới nổi cũng đang có xu hướng thắt chặt tiền tệ và khởi đầu là Mỹ. Và Việt Nam khó có thể tránh khỏi những tác động từ bên ngoài khi nền kinh tế thế giới có bất ổn.

6. OCB nhận khoản cho vay 100 triệu USD từ IFC

Gói tài trợ có kỳ hạn 3 năm bao gồm 57,16 triệu USD từ IFC và 42,84 triệu USD từ Chương trình Danh mục Đầu tư Đồng cấp vốn do IFC quản lý nhằm giúp OCB mở rộng các hoạt động cấp vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp có chủ sở hữu là phụ nữ.

7. Giá bitcoin hôm nay (10/9): Đà giảm dừng trước ngưỡng hỗ trợ 6.000 USD?

Bitcoin vẫn chưa phục hồi hoàn toàn từ ngưỡng hỗ trợ 6.000 USD mà nó kiểm tra 3 lần trong 6 tháng qua. Một đợt phục hồi mạnh từ vùng 6.000 USD sẽ dẫn đến nền tảng cho một đợt tăng giá trung hạn.

Nhà đầu tư trên thị trường tiền kỹ thuật số, đặc biệt là những người đặt phần lớn khoản đầu tư của mình vào thị trường, cần phải xem xét cẩn trọng thực tế rằng loại tài sản tiền kỹ thuật số này vẫn đang trong giai đoạn sơ khai

Tại hội nghị tiền kỹ thuật số và blockchain ở Hong Kong, đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin khẳng định rằng tăng trưởng của ngành tiền kỹ thuật số hiện đang đạt “trần”, và chuyển từ “chỉ là hứng thú của mọi người” sang giai đoạn “ứng dụng thật sự của hoạt động kinh tế thực”.

Xem thêm

Quốc Thụy

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.