|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 5/9: Ông lớn ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, cướp ngân hàng tại Vietcombank Khánh Hòa

19:02 | 05/09/2018
Chia sẻ
Các ông lớn bắt đầu gia nhập cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm; Vietcombank lên tiếng về tổn thất trong vụ cướp tại PGD ở Khánh Hòa và chính sách tiền tệ của các NHTW sau 10 năm sau khủng hoảng tài chính,... là những tin tài chính nổi bật trong ngày hôm nay.
ban tin tai chinh ngay 59 ong lon ngan hang dong loat tang lai suat cuop tai vietcombank khanh hoa Bản tin tài chính ngày 4/9: Tỷ giá USD ngân hàng đồng loạt tăng; VietinBank bán khoản nợ trăm tỷ của Chủ thời trang NEM
ban tin tai chinh ngay 59 ong lon ngan hang dong loat tang lai suat cuop tai vietcombank khanh hoa Bản tin tài chính ngày 31/8: Lợi nhuận HSBC Việt Nam cao kỷ lục; kịch bản tăng trưởng tín dụng 2018

Bản tin tài chính hôm nay (5/9) nổi bật với các tin sau:

1. Agribank, VietinBank và Vietcombank gia nhập cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm

Sau động thái tăng lãi suất của một số ngân hàng thương mại trong tháng 8, ngay từ những ngày đầu tháng 9, hai "ông lớn" VietinBank và Agribank đồng loạt nâng lãi suất tiết kiệm tại nhiều kỳ hạn. Vietcombank cũng tăng lãi suất nhưng chỉ ở duy nhất kỳ hạn 12 tháng.

Nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm khiến cho mặt bằng lãi suất trên thị trường có xu hướng nhích dần lên.

ban tin tai chinh ngay 59 ong lon ngan hang dong loat tang lai suat cuop tai vietcombank khanh hoa
Ảnh minh họa

2. Vietcombank lên tiếng về tổn thất trong vụ cướp tại PGD ở Khánh Hòa

Vietcombank cho biết khoảng 10h15, ngày 5/9/2018, tại phòng giao dịch Ninh Hòa thuộc chi nhánh Vietcombank Khánh Hòa đã xảy ra một vụ cướp. Mặc dù, đã có một khoản tiền mặt bị mất đi trong vụ cướp tại PGD Ninh Hòa, Khánh Hòa nhưng do ngân hàng đã mua bảo hiểm đầy đủ nên không bị tổn thất về tài chính.

Hiện các đơn vị này đang khẩn trương triển khai công tác điều tra, truy bắt đối tượng. Đồng thời, Vietcombank cũng đã ngay lập tức báo cáo Ngân hàng Nhà nước về vụ việc.

3. 10 năm sau khủng hoảng tài chính, các ngân hàng trung ương giờ ra sao?

Chương trình nới lỏng định lượng (QE) được các ngân hàng trung ương nhiều nước thực hiện vào 10 năm trước khi Lemon Brother phá sản gây hiệu ứng toàn nền kinh tế. Và cho đến nay chỉ có Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là kết thúc gói nới lỏng định lượng của mình và bắt đầu tăng đều lãi suất, dẫn đến con đường thắt chặt tiền tệ.

Ở Anh, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) gần đây tăng lãi suất chỉ là lần thứ 2 kể từ sau khủng hoảng. Nhưng gói nới lỏng định lượng vẫn còn đó khi mà những lo ngại về Brexit xuất hiện. Theo sát tương tự và cẩn trọng, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) giữ lãi suất ổn định và chỉ tăng nhẹ trong chương trình mua lại tài sản.

4. Tỷ giá USD trong nước tăng giảm trái chiều

Tính đến 16h00 chiều nay, giá mua USD ở các ngân hàng thương mại dao động từ 23.250 – 23.275 VNĐ/USD, trong khi bán ra từ 23.344 – 23.366 VNĐ/USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD đang giao dịch ở mức 23.500 – 23.530 VNĐ/USD, giá mua giảm 10 đồng trong khi giá bán tăng 10 đồng với cuối phiên ngày hôm qua.

5. NHNN hút ròng hơn 3.100 tỷ đồng sau nhiều tuần bơm ròng liên tiếp

Theo số liệu BVSC, trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng 3.157 tỷ đồng từ thị trường sau 3 tuần bơm ròng liên tiếp. Diễn biến này cho thấy trạng thái thanh khoản toàn hệ thống đã bớt eo hẹp hơn so với các tuần trước đó. Mặc dù vậy, lãi suất liên ngân hàng trung bình tuần qua có xu hướng giảm nhẹ ở các kỳ hạn ngắn.

BVSC cho rằng động thái hút ròng của NHNN đi kèm lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ trong tuần qua là tín hiệu cho thấy sự cải thiện phần nào của thanh khoản toàn hệ thống.

6. Giá bitcoin hôm nay (5/9): Vọt lên gần 7.404 USD, mốc cao nhất trong một tháng qua

Giá bitcoin hôm nay tiếp tục tăng nhẹ, xác lập mốc cao mới 7.403,97 USD trong vòng một tháng qua sau những tin tức tích cực trên khắp thế giới.

Cơ quan Internet và An ninh của Hàn Quốc (KISA), công bố kế hoạch tăng hơn gấp đôi ngân sách cho những dự án thử nghiệm blockchain trong năm tới. Cùng với đó CTCP của Đức Deustche Boerse vừa công bố thành lập đơn vị chuyên trách về blockchain và tiền kỹ thuật số, nhằm mục đích gom góp tiềm năng của công nghệ này để gây náo loạn cấu trúc thị trường vốn.

Ngoài ra, tại Trung Quốc, ngân hàng trung ương của đất nước này (PBoC) vừa chính thức tiến hành giai đoạn thử nghiệm nền tảng tài chính giao dịch blockchain lớn trước lịch dự kiến.

CEO tổ chức tư vấn về bitcoin và tiền kỹ thuật số Svandis, Hermann Finnbjörnsson nói cho rằng, giá bitcoin sẽ chạm 10.000 USD trong tuần đầu tháng 11.

Xem thêm

Quốc Thụy