|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN hút ròng hơn 3.100 tỷ đồng sau nhiều tuần bơm ròng liên tiếp

13:29 | 05/09/2018
Chia sẻ
Trong tuần qua NHNN đã hút ròng 3.157 tỷ đồng từ thị trường, lãi suất liên ngân hàng trung bình tuần qua có xu hướng giảm nhẹ ở các kỳ hạn ngắn. Điều này cho thấy thanh khoản toàn hệ thống đang được cải thiện.
 
nhnn hut rong hon 3100 ty dong sau nhieu tuan bom rong lien tiep NHNN bơm 38,3 nghìn tỷ đồng vào thị trường trong ba tuần qua
nhnn hut rong hon 3100 ty dong sau nhieu tuan bom rong lien tiep HSC: NHNN có thể nới ‘room’ tín dụng khi tăng trưởng GDP quý III có dấu hiệu giảm tốc
nhnn hut rong hon 3100 ty dong sau nhieu tuan bom rong lien tiep
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ( Nguồn: SBV)

Theo số liệu của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tuần vừa qua (27/8 – 31/8), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng 3.157 tỷ đồng từ thị trường sau 3 tuần bơm ròng liên tiếp. Diễn biến này cho thấy trạng thái thanh khoản toàn hệ thống đã bớt eo hẹp hơn so với các tuần trước đó.

Cụ thể, NHNN đã hút ròng 8.859 tỷ đồng qua kênh thị trường mở (OMO), lượng bơm mới là 7.705 tỷ đồng và lượng vốn đáo hạn qua kênh này đạt 16.564 tỷ đồng.

nhnn hut rong hon 3100 ty dong sau nhieu tuan bom rong lien tiep
(Nguồn BVSC)

Bên cạnh đó, qua kênh tín phiếu, NHNN đã phát hành 1.100 tỷ đồng tín phiếu mới trong khi lượng vốn đáo hạn đạt 6.802 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã bơm ròng 5.702 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong tuần vừa qua.

nhnn hut rong hon 3100 ty dong sau nhieu tuan bom rong lien tiep
(Nguồn: BVSC)

Được biết, trước khi thực hiện hút ròng, nhà điều hành đã bơm tổng cộng hơn 38 ngàn tỷ trong 3 tuần liên tiếp nhằm giải quyết sự căng thẳng thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Mặt khác, mặc dù hút ròng nhưng lãi suất liên ngân hàng trung bình tuần qua lại có xu hướng giảm nhẹ đối với các loại kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần với biên độ giảm ở mức 0,034% - 0,15%.

Theo BVSC, động thái hút ròng của NHNN đi kèm lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ trong tuần qua là tín hiệu cho thấy sự cải thiện phần nào của thanh khoản toàn hệ thống.

nhnn hut rong hon 3100 ty dong sau nhieu tuan bom rong lien tiep
(Nguồn: BVSC)

Đồng quan điểm với BVSC, CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) cũng cho rằng, nhìn chung, thanh khoản ngân hàng đã được cải thiện. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn không đủ để kéo lãi suất giảm đáng kể, và nếu thanh khoản hệ thống không được cải thiện hơn nữa, lãi suất sẽ tiếp tục tăng.

HSC dự báo lãi suất thị trường tiền tệ vẫn sẽ ở mức cao, với lãi suất qua đêm dao động trên 4% cho đến khi thị trường ngoại hối ổn định hơn.

Xem thêm

Quốc Thụy