Bài học vô giá của công ty vận tải Phong Mã từ thực tiễn kinh doanh ở Hội An
Công ty Cổ phần Vận tải Phong Mã thành lập vào tháng 7/2014 và chính thức hoạt động từ tháng 12 cùng năm. Ban đầu, công ty mở 9 văn phòng, bao gồm 4 văn phòng ở Sài Gòn, 5 văn phòng ở Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Đà Nẵng.
Anh có thể cho biết, chi nhánh nào của anh đang bận rộn nhất?
Đó là chi nhánh ở phố cổ Hội An. Công ty Phong Mã khai trương văn phòng ở số nhà 22 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Hội An hôm 19/5/2018. Hiện tại, mỗi ngày công ty điều 2-3 chuyến xe giữa Sài Gòn và Hội An.
Ở Hội An, công ty triển khai dịch vụ giao, nhận hàng tận nơi và dịch vụ thu hộ. Rất nhiều khách gửi hàng tới Vinpearl Hội An và Cocobay.
Một xe tải 15 tấn của Công ty Cổ phần vận tải Phong Mã. Ảnh: Công ty Phong Mã
Hội An có rất nhiều đường cấm nên tài xế phải rất thạo đường và linh hoạt mới có thể giao hàng. Ngoài ra, họ chỉ có thể làm việc trong khung thời gian hành chính để giảm số lượng đường cấm mà họ phải tránh.
Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ triển khai dịch vụ giao hàng miễn phí trong phạm vi 10 km tại thành phố để tăng lợi ích cho khách hàng.
Công ty Phong Mã đã đãi ngộ tài xế ra sao, tìm khách hàng thế nào?
Với tài xế trung chuyển, chúng tôi trả lương theo ca. Tổng thu nhập của họ dao động từ 9 tới 12 triệu đồng mỗi tháng. Tài xế lái xe đường dài hưởng lương cơ bản cộng lương khoán theo chuyến. Thu nhập theo tháng của họ dao động từ 10 tới 15 triệu đồng.
Để tìm khách hàng, chúng tôi liên kết với nhân viên kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn trong khu vực.
Từ thực tiễn của Phong Mã ở Hội An, anh có nghĩ bộ phận kinh doanh có thể là bàn đạp để công ty mở rộng quy mô không?
Đúng. Thành công không bao giờ chỉ là kết quả của một sản phẩm hay dịch vụ tuyệt vời. Một sản phẩm tốt và một chiến lược tiếp thị thông minh có thể mang tới vài thắng lợi cho một công ty song việc tăng doanh số đòi hỏi một yếu tố nữa: Một nhóm nhân viên kinh doanh có kỹ năng tốt với một nhà lãnh đạo nhóm tài năng và tràn đầy động lực.
Người lao động của công ty Cổ phần Vận tải Phong Mã bốc xếp hàng hóa. Ảnh: Công ty Phong Mã
"Người lãnh đạo nhóm kinh doanh phải am hiểu nhiều kênh bán hàng trong chiến lược truyền thông bên ngoài hiệu quả", Thành khẳng định.
Những công ty mới thành lập chỉ nên tuyển nhân viên kinh doanh khi nào?
Kinh nghiệm của tôi cho thấy, năm đầu tiên là khoảng thời gian mà công ty non trẻ dễ tổn thương nhất, song đây lại là thời kỳ họ muốn mở rộng bộ phận bán hàng ngay lập tức trong khi họ chưa có khách hàng nào. Hậu quả là họ có một nhóm nhân viên kinh doanh giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết nhưng lại bán một thứ không phù hợp với thị trường.
"Ban đầu, công ty mới chỉ nên cố gắng tìm một số khách hàng - khoảng 10 người hoặc hơn một chút - và chăm sóc họ trong vài tháng. Trong thời gian đó, nhân viên kinh doanh sẽ có cơ hội mài dũa kỹ năng, đồng thời công ty nhận phản hồi của khách hàng để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ", Thành nhận định.
Việc chăm sóc nhóm khách hàng nhỏ bảo đảm rằng nhóm nhân viên kinh doanh sẽ biết cách "chốt" thương vụ hiệu quả nhờ hiểu rõ những nhân tố tác động tới quyết định mua hàng của khách.
Doanh nghiệp mới có nên áp dụng chiến lược tuyển dụng riêng cho bộ phận kinh doanh không?
Quả thực bán hàng là một kỹ năng vô cùng đặc biệt nên doanh nghiệp cần áp dụng chiến lược tuyển dụng đặc thù.
Nhân viên của công ty Cổ phần Vận tải Phong Mã làm việc ban đêm để nhận và xử lý hàng hóa của khách hàng. Ảnh: Công ty Phong Mã
Chủ doanh nghiệp phải tìm những người có kinh nghiệm và chuyên môn đặc thù để có thể bán sản phẩm và tư vấn cho khách hàng.
Ví dụ những người bán tấm bê tông xốp siêu nhẹ phải có kinh nghiệm trong ngành xây dựng và từng trực tiếp xây dựng công trình.
Tôi dự đoán nhu cầu của doanh nghiệp đối với những kỹ năng đặc biệt sẽ ngày càng tăng. Những kỹ năng như quản lý quan hệ doanh nghiệp, quản lý đối tác sẽ ngày càng trở nên đắt giá hơn trong tương lai.