Bài học từ kì tích lội ngược dòng của Uniqlo giữa khủng hoảng COVID-19
Kết thúc tháng 7 vừa qua, tập đoàn bán lẻ nổi tiếng của Nhật Bản Uniqlo đã có một báo cáo doanh số bán hàng ấn tượng với mức độ tăng trưởng 4,4% so với mức trung bình theo năm và tổng doanh số (bao gồm cả doanh số bán trực tuyến) tăng 4,7%.
Trong tháng trước, Uniqlo cũng đạt mức tăng kỉ lục 26,2% doanh số bán hàng trên cùng một mặt bằng dù chính ban lãnh đạo tập đoàn và các chuyên gia đã phân tích, dự đoán lợi nhuận sẽ giảm 50% so với mốc 1,21 tỉ USD (130 tỉ yên) của năm trước do đại dịch.
Nguyên nhân cho sự tăng trưởng đột biến có thể đến từ khí hậu mùa hè trên một số vùng lãnh thổ, khiến nhu cầu mua sắm trang phục, phụ kiện bảo hộ tăng dần, đặc biệt trong bối cảnh nhiều quốc gia và thành phố lớn đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc phong tỏa.
Phát triển sản phẩm mới
Ngoài những giá trị cơ bản mà người tiêu dùng đánh giá cao cùng bộ sưu tập áo phông cơ bản đặc trưng, Uniqlo là một trong những nhà bán lẻ rất biết cách tận dụng điều kiện thời tiết để tăng doanh số.
Dòng sản phẩm áo giữ ấm HeatTech luôn nằm trong nhó sản phẩm bán chạy vào mùa đông ở các quốc gia có khí hậu lạnh. Vào thời điểm này, Uniqlo đang đẩy mạnh dòng sản phẩm kính mắt và các sản phẩm gắn mác Airism nhẹ nhàng, thoáng khí nhằm nhanh chóng thích nghi với mùa hè nóng nhất tại Mỹ.
Nổi danh với tầm nhìn bền vững, Uniqlo vừa tung ra dòng sản phẩm khẩu trang Airism có thể tái sử dụng trong bối cảnh người tiêu dùng đang hướng đến loại phụ kiện này như một món đồ không thể thiếu do đại dịch COVID-19.
Khẩu trang Airism có 3 màng lọc hiệu suất cao, ngăn chặn các hạt vi rút và vi khuẩn trong khi vẫn duy trì sự thoải mái và thoáng mát khi đeo nhờ lớp làm mát hiện đại.
Đồng thời, Uniqlo cũng đưa dòng sản phẩm giường làm mát Airism sang các thị trường khác. Trước đó, tập đoàn chỉ bán nó tại Nhật Bản từ năm 2018. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là động thái xâm nhập vào thị trường hàng gia dụng của ông trùm bán lẻ nổi tiếng.
Khai trương nhiều cửa hàng mới
Trong giai đoạn chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo 2020, Uniqlo đã tích cực mở rộng phạm vi phủ sóng bằng cách mở thêm nhiều cửa hàng mới, chẳng hạn như cửa hàng 13 tầng rộng 21.300 mét vuông tại khu mua sắm nổi tiếng Harajuku.
Nằm trong một khu vực thời thượng và tập trung các tín đồ thời trang, cửa hàng mới có thiết kế đặc biệt với các yếu tố kết hợp giữa công nghệ hiện đại và nghệ thuật sắp đặt tinh tế của Nhật Bản. Uniqlo cũng thay đổi diện mạo gian hàng tại Ginza, sử dụng những đặc trưng tuyệt vời nhất từ dòng sản phẩm Liflass của hãng.
Đầu năm nay, Fast Retailing đã tiết lộ Uniqlo sẽ mở thêm một điểm bán lẻ khổng lồ ở Yokohoma dưới dạng công viên giải trí, khu nhà ở kết hợp với thương hiệu chị em GU cùng phòng tập thể dục ngoài trời và không gian tương tác cho các gia đình.
Dù một số cửa hàng tại những quốc gia tâm dịch của Uniqlo đang tạm thời đóng cửa do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tập đoàn vẫn tiếp tục thực hiện những bước tiến lớn ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và thị trường nội địa phục hồi nhanh chóng.
Với chiến thuật phát triển đầy táo bạo giữa khủng hoảng do đại dịch, Uniqlo là một trong những chuỗi bán lẻ hiếm hoi đang đạt thành tích đầy khả quan trong bối cảnh hàng loạt các tập đoàn lớn trên thế giới đang lao đao vì thua lỗ.
Tuy nhiên, 9 điểm bán hàng của Uniqlo tại Hàn Quốc dự kiến sẽ phải đóng cửa hoàn toàn vào tháng 9 do tranh chấp thương mại căng thẳng giữa hai quốc gia.