Bách Hoá Xanh lỗ hơn 1.200 tỷ năm 2023
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) cho biết doanh thu năm 2023 của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Riêng quý IV doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.
So với cùng kỳ, tăng trưởng về số lượt mua hàng đạt 20% và giá trị hóa đơn được duy trì xấp xỉ năm 2022. Kênh online phục vụ hơn 2,6 triệu lượt giao dịch thành công và đóng góp hơn 900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3% trong tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh.
Các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng 35%-40% so với cùng kỳ còn các nhóm hàng FMCGs tăng trưởng 5%-10%. Tháng 12/2023, doanh thu bình quân của Bách Hoá Xanh là 1,8 tỷ/cửa hàng.
MWG cho biết Bách Hoá Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi (không bao gồm chi phí phát sinh một lần đã hạch toán hết trong quý IV và một phần chi phí khấu hao liên quan tới nâng hạ diện tích cửa hàng do tái cấu trúc sẽ giảm dần theo thời gian. MWG cho biết có thể bù đắp được các chi phí trên và có lợi nhuận ròng cả năm 2024.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của MWG, Bách Hoá Xanh lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế 2023 là 1.211 tỷ đồng song đã giảm so với con số lỗ 2.961 tỷ của năm 2022. Tính riêng quý IV, chuỗi này lỗ khoảng 306 tỷ đồng.
Lỗ luỹ kế của Bách Hoá Xanh tính tới cuối năm ngoái là 8.606 tỷ đồng sau 8 năm thua lỗ.
Căn cứ Điều 9 Thông tư 78/2014/TT-BTC, doanh nghiệp xác định lỗ và chuyển lỗ theo quy định sau:
Lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế là số chênh lệch âm về thu nhập tính thuế chưa bao gồm các khoản lỗ được kết chuyển từ các năm trước chuyển sang.
Quy định về chuyển lỗ: Doanh nghiệp sau khi quyết toán thuế mà bị lỗ thì chuyển toàn bộ và liên tục số lỗ vào thu nhập (thu nhập chịu thuế đã trừ thu nhập miễn thuế) của những năm tiếp theo. Thời gian chuyển lỗ tính liên tục không quá 5 năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.
MWG dự kiến chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ đóng góp khoảng 30% vào doanh thu năm nay, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho MWG từ 2024.
Năm nay, MWG dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hoá Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận, để có lời cả năm ở cấp độ công ty.
Tính tới hết năm 2023, MWG có 1.698 cửa hàng Bách Hoá Xanh, giảm 30 cửa hàng sau một năm.
Giữa tháng 1 vừa qua, Hội đồng quản trị của MWG đã thông qua việc CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh - đơn vị chủ quan của chuỗi Bách Hoá Xanh thực hiện kế hoạch huy động vốn qua chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư tiềm năng.
Mục đích chào bán nhằm phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung của chuỗi và công ty con. Thời gian hoàn tất thương vụ dự kiến trong nửa đầu năm 2024.
Số lượng chào bán từ 5% đến tối đa 10% tổng số cổ phần của đơn vị nói trên, tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng vốn thực tế tại thời điểm huy động vốn.
Trước đó, MWG định hướng sẽ chào bán riêng lẻ cổ phần Bách Hoá Xanh với tỷ lệ lên đến 20% song doanh nghiệp cho biết do kết quả kinh doanh tích cực và diễn biến dòng tiền trong 2023 nên MWG không có nhu cầu huy động vốn như trước.