|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đà giảm doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh thu hẹp, Bách Hoá Xanh có thể lãi ròng năm 2024

13:57 | 30/01/2024
Chia sẻ
Trong bối cảnh sức tiêu thụ yếu, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đều suy giảm doanh thu so với cùng kỳ song đã có sự thu hẹp đà giảm qua từng quý trong năm.

Bối cảnh vĩ mô không thuận lợi với nhiều diễn biến khó lường về chính trị - kinh tế là thách thức cho nhiếu quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, tình hình sản xuất, xuất khẩu và việc làm kém khả quan đã tác động đáng kể đến thu nhập, niềm tin và xu hướng tiêu dùng của người dân.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) cho biết sức mua giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu, là khó khăn lớn nhất mà MWG phải đối mặt và tìm cách thích ứng. Năm 2023, ưu tiên hàng đầu của công ty là tập trung giữ chân khách hàng, bảo vệ doanh số và gia tăng thị phần.

Theo bản tin kinh doanh, năm 2023, MWG đạt hơn 118.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, giảm 11% so với năm 2022 và hoàn thành 88% kế hoạch 2023.

Nguồn: MWG.

Doanh thu online xấp xỉ 17.000 tỷ đồng, tương đương 89% so với năm 2022, chiễm 14% tổng doanh thu của công ty.

Thị phần các sản phẩm chính tăng từ 5% đến 25%, tùy thuộc vào đặc tính và nhu cầu của từng sản phẩm. Thị phần điện thoại của MWG đối với nhãn hàng Apple đã tăng từ 25%-30% giai đoạn đầu năm lên khoảng 50% cuối năm 2023.

 Ảnh: Thế Giới Di Động.

Đà giảm của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh thu hẹp dần

Chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu cả năm 2023 đạt lần lượt là hơn 28.000 và 55.000 tỷ đồng.

Với đặc tính là nhóm hàng hóa giá trị cao và sử dụng lầu bền, các sản phẩm kinh doanh tại hai chuỗi này bị ảnh hưởng nhiếu nhất bởi nhu cầu yếu và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm.

Do đó, cả hai chuỗi đều ghi nhận doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm đã có sự cải thiện liên tục từ mức giảm 34% quý I (so với cùng kỳ 2022) xuống 20% quý II, tiếp tục xuống 14% quý III và chỉ còn giảm 7% trong quý IV.

Doanh thu online đạt gần 16.000 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022 và chiếm tỷ trọng 19% trong tổng doanh thu của hai chuỗi trên.

Sau quá trình tái cấu trúc để vận hành tinh gọn, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã đóng gần 200 cửa hàng không hiệu quả trong quý IV. Công ty thông tin vẫn duy trì doanh thu tăng nhẹ so với quý III/2023.

Hầu hết các ngành hàng đều tăng trưởng âm trong năm 2023 (ngoại trừ máy lạnh). Trong đó, điện thoại di động, máy tính xách tay, tủ lạnh, máy giặt và gia dụng giảm từ 10% đến 20%.

Sản phẩm ti vi, máy tính bảng và đồng hồ giảm từ 30% đến 50% so với cùng kỳ. Trái lại, điện thoại iPhone bán ra tại các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn ghi nhận tăng trưởng dương nhờ gia tăng thị phần Apple.

Riêng máy lạnh tiếp tục tăng trưởng dương về cả số lượng và doanh thu trong bối cảnh sức mua trên thị trường nhìn chung chưa khởi sắc.

Bách Hoá Xanh đã đạt mục tiêu hoà vốn

Doanh thu năm 2023 của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Riêng quý IV doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.

So với cùng kỳ, tăng trưởng về số lượt mua hàng đạt 20% và giá trị hóa đơn được duy trì xấp xỉ năm 2022. Kênh online phục vụ hơn 2,6 triệu lượt giao dịch thành công và đóng góp hơn 900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3% trong tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh.

Các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng 35%-40% so với cùng kỳ còn các nhóm hàng FMCGs tăng trưởng 5%-10%.

Tháng 12/2023, doanh thu bình quân của Bách Hoá Xanh là 1,8 tỷ/cửa hàng.

MWG cho biết Bách Hoá Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi (không bao gồm chi phí phát sinh một lần đã hạch toán hết trong quý IV và một phần chi phí khấu hao liên quan tới nâng hạ diện tích cửa hàng do tái cấu trúc sẽ giảm dần theo thời gian. MWG cho biết có thể bù đắp được các chi phí trên và có lợi nhuận ròng cả năm 2024.

 Ảnh: Nhà thuốc An Khang.

An Khang đem về 2.200 tỷ doanh thu

Về chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ. Mô hình kinh doanh của An Khang là chuỗi nhà thuốc ở những vị trí thuận tiện, dễ tiếp cận; và có diện tích nhỏ gọn 30-40 m2 nhưng vẫn đảm bảo yếu tố trưng bày và đủ thuốc để phục vụ hầu hết nhu cầu của khách hàng (thuốc chiếm 65%-70% danh mục sản phẩm kinh doanh).

Doanh thu bình quân của An Khang vào cuối năm 2023 là khoảng 450 triệu đồng/cửa hàng.

Về AVAKids, doanh thu năm 2023 của chuỗi này đạt gần 900 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ. Phía MWG thông tin AVAKids hiện là chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé có doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán cao nhất Việt Nam, đạt 1,7 tỷ đồng/cửa hàng.

Kênh online đóng góp gần 30% tỷ trong trong tổng doanh thu AVAKids và sẽ được tập trung nguồn lực để tiếp tục đấy mạnh trong năm 2024.

Còn chuỗi Erablue, năm 2023, chuỗi điện máy tại Indonesia ghi nhận doanh thu gấp 20 lần so với 2022.

Tháng 12/2023, doanh thu bình quân cửa hàng chuẩn là 4,5 tỷ đồng và cửa hàng supermini là 2,5 tỷ đồng và tất cả cửa hàng hoạt động ổn định đều có EBITDA dương.

Công ty đã mở rộng mạng lưới từ 5 điểm bán tại ngày 31/12/2022 lên 38 điểm bán cuối năm 2023 và thử nghiệm kinh doanh thêm mô hình supermini 180-200 m2, bên cạnh mô hình cửa hàng chuẩn ban đầu với diện tích 250-300 m2.

Hoàng Kiều