|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

ASF tiếp tục lây lan rộng ở Mông Cổ, cảnh báo nguy cơ xâm nhập vào Australia

18:41 | 25/01/2019
Chia sẻ
Sự lây lan của dịch tả heo châu Phi (ASF) ở Mông Cổ chuyển biến phức tạp khi 4 trường hợp nữa đã được báo cáo lên Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), một trong số đó gần với thủ đô Ulaanbaatar, ngay sau khi ổ dịch đầu tiên tại một hộ chăn nuôi nhỏ bị phát hiện. Tại Trung Quốc, virus đã xuất hiện tại Ninh Hạ, đánh dấu sự bùng phát của dịch bệnh tại tỉnh số 26.

Số lượng heo bị nhiễm dịch (374 con) không phải là vấn đề của 4 ổ dịch mới bùng phát vì tất cả đều được phát hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ. Tuy nhiên, địa điểm của các ổ dịch đã được đệ trình lên OIE là điều khiến các chuyên gia lo ngại.

So với dịch bệnh được báo cáo ban đầu ở tỉnh Bulgan, các địa điểm mới được báo cáo cách 100 km về phía bắc (với 2 ổ dịch gần nhau), 260 km về phía tây và 350 km về phía nam. Điều này cho thấy virus đã lan ra khắp Mông Cổ - không phải là một quốc gia có lượng heo đặc biệt lớn.

ASF bùng phát gần thành phố thủ đô Mông Cổ

Theo đó, một ổ dịch đã được xác nhận tại một hộ chăn nuôi qui mô nhỏ ở tỉnh Tuv, cách thủ đô Ulaanbaatar khoảng 30 km về phía nam, với 17 con heo đã bị nhiễm virus ASF.

Với gần 1,4 triệu dân, gần một nửa dân số của Mông Cổ sống trong thành phố.

Trang web của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc(FAO) cho biết, một ổ dịch khác cũng đã được báo cáo ở Ulaanbaatar. Cho đến nay, thông báo này đã không được gửi đến OIE.

Trường hợp bùng phát tại cực nam tại Mông Cổ, nằm ở tỉnh Dundgovi, cách ổ dịch mới nhất tại Trung Quốc khoảng 630 km theo đường thẳng phía bắc. Ổ dịch mới nhất tại Trung Quốc được báo cáo ở Baotou, Nội Mông, vào ngày 21/11/2019.

Trong khi đợt bùng phát dịch bệnh ở cực bắc ở Mông Cổ cách Irkutsk, Nga 380 km về phía nam. Irkutsk là xuất hiện dịch ASF ở một trang trại hộ gia đình vào tháng 3/2017.

Tổng cộng, OIE hiện đã nhận được 5 báo cáo từ Mông Cổ và 108 từ Trung Quốc. Ngoài ra, một con heo chết, được xét nghiệm dương tính với ASF, đã được tìm thấy trên bờ biển đảo Kinmen, Đài Loan, Trung Quốc. Theo cập nhật mới nhất của FAO, hơn 916.000 con heo đã bị tiêu hủy ở Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

asf tiep tuc lay lan rong o mong co rui ro xam nhap toi australia
Ảnh minh họa.

Ninh Hạ là tỉnh thứ 26 báo cáo xuất hiện ASF

Trong khi đó, sự lây lan dịch bệnh tại Trung Quốc tiếp tục trong tuần này với sự xác nhận về một ổ dịch ở khu tự trị Ninh Hạ, nơi không có dịch bệnh nào được báo cáo trước đó.

Trường hợp được phát hiện ở phía bắc của tỉnh tại một trang trại hộ gia đình qui mô nhỏ với 57 con heo. Vùng Ninh Hạ được tỉnh Cam Túc, nơi có hai ổ dịch được báo cáo vào tháng 1, bao quanh ba mặt.

Australia xuất hiện virus ASF trong sản phẩm thực phẩm

Sau các báo cáo tương tự từ Đài Loan, Hàn Quốc và Thái Lan, kiểm soát biên giới của Astralia cũng đã xác nhận phát hiện ra virus ASF trong các sản phẩm thực phẩm được đưa vào quốc gia này.

Sau khi tăng cường nỗ lực vì virus tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, các nhà chức trách đã thu giữ 152 sản phẩm thịt heo tại các sân bay và trung tâm thư tín của Astralia trong hai tuần.

Sau khi Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Nước Australia tiến hành thử nghiệm, virus ASF đã được tìm thấy ở 6 sản phẩm trong số đó. Tất cả các mẫu bị thu giữ đã bị hủy và không gây ra mối đe dọa cho ngành chăn nuôi heo ở Australia.

Sau phát hiện tại Australia, ngành thịt heo New Zealand cũng đã tìm kiếm sự đảm bảo từ Bộ trưởng Nông nghiệp Damien O hèConnor. Chủ tịch công ty thịt heo NZ Eric Roy muốn các biện pháp biên giới mạnh mẽ hơn để ngăn chặn bất kỳ sự bùng phát nào ở nước này.

Xem thêm

Lyly Cao