|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng thịt heo Trung Quốc bất ngờ giảm gần 1% trong 2018

16:13 | 21/01/2019
Chia sẻ
Reuters trích dẫn số liệu chính thức công bố hôm 21/1 cho biết, sản lượng thịt heo năm 2018 của Trung Quốc giảm 0,9% so với năm trước đó xuống 54,04 triệu tấn. Con số này khiến các chuyên gia phân tích, trước đó sự báo một sự gia tăng vì người chăn nuôi thanh lý đàn heo trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi bùng phát, phải bất ngờ. 

Sản lượng thịt heo tại Trung Quốc đã tăng nhẹ trong ba quí đầu tiên của năm 2018, và khối lượng giết mổ cao trong quí cuối cùng vì người chăn nuôi cố gắng thu lời trước khi đàn heo bị nhiễm dịch bệnh lây lan nhanh chưa từng thấy và trước khi giá xuống sâu hơn nữa là nguyên nhân khiến các chuyên gia dự báo sản lượng hàng năm tăng.

"Tôi nghĩ năm tới họ sẽ điều chỉnh dữ liệu (một lần nữa)", ông Yao Guiling, một chuyên gia phân tích tại công ty China-America Commodity Data Analytics cho biết. Ông lưu ý số liệu về sản lượng năm 2017 đã được điều chỉnh tăng trong năm ngoái.

Sản lượng thịt heo của Trung Quốc được theo dõi sát sao vì nhà tiêu thụ thịt hàng đầu thế giới đang phải đối đầu với dịch ASF, đã được phát hiện tại 25 tỉnh và thành phố, dấy lên dự báo về nhu cầu gia tăng đối với thịt heo và sản phẩm thịt heo nhập khẩu.

Theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng thịt heo giảm vì qui mô đàn heo của quốc gia này đã giảm 3% xuống 428,17 triệu con.

Trung Quốc là nhà sản xuất thịt heo hàng đầu thế giới khi chiếm một nửa nguồn cung toàn cầu và với toàn bộ sản lượng được tiêu thụ tại địa phương.

san luong thit heo trung quoc bat ngo giam gan 1 trong 2018
Ảnh minh họa.

Nhiều hộ chăn nuôi đã giết mổ đàn heo vì dịch ASF khiến giá lao dốc tại các khu vực sản xuất chính dưới ảnh hưởng của lệnh hạn chế vận chuyển heo, dẫn tới lo ngại về nguồn cung thiếu hụt trong nửa sau năm 2019.

Trong năm 2018, số lượng heo giết mổ giảm 1,2% xuống 693,82 triệu con, dữ liệu công bố chính thức cho biết.

Tuy nhiên, số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quốc gia này chỉ ra lượng heo giết mổ tại các công ty được theo dõi đã tăng 9,3% trong năm 2018, trong khi đàn heo cả nước giảm gần 5% vào tháng 12 so với cùng kì năm 2017.

Giá heo hơi dao động quanh mức thấp nhiều năm trên khắp miền Bắc, phản ánh khu vực với khối lượng heo giết mổ ở mức cao trong thời gian gần đây và khối lượng thịt dư thừa trên thị trường.

Sản lượng thịt heo tăng 0,3% trong ba quí đầu năm, theo báo cáo công bố trước đó của cơ quan thống kê quốc gia, phản ánh sự gia tăng nhanh chóng về đàn heo nái trong 2017, một chuyên gia phân tích khác nhận định.

Tác động từ dịch ASF trong những tháng cuối cùng của năm ngoái đãng lẽ không dẫn tới sự sụt giảm đáng kể về sản lượng, và theo chuyên gia phân tích này, sản lượng giảm vì sự sai sót của dữ liệu chính phủ.

Báo cáo từ cơ quan thống kê Trung Quốc cũng cho hay sản lượng thịt bò của quốc gia này đã tăng 1,5% lên 6,44 triệu tấn trong 2018, khối lượng cao nhất được ghi nhận trong 20 năm qua, trong khi sản lượng thịt cừu tăng 0,8% lên 4,75 triệu tấn.

Sản lượng gia cầm tăng 0,6% lên 19,94 triệu tấn.

Xem thêm

Lyly Cao