|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

ASEAN cần 27 tỉ USD mỗi năm để phát triển năng lượng tái tạo

09:00 | 04/11/2018
Chia sẻ
Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế và ASEAN hợp tác mở rộng phát triển năng lượng tái tạo. Phân tích của IRENA và ACE cho thấy ASEAN  cần 290 tỉ USD tổng vốn đầu tư vào năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu có 23% năng lượng sơ cấp từ các năng lượng tái tạo vào năm 2025, tương đương 27 tỉ USD mỗi năm.
asean can 27 ti usd moi nam de phat trien nang luong tai tao
Công nhân tại nhà máy địa nhiệt Maibarara ở Santo Tomas, Batangas, phía nam Manila, Phillipines. (Ảnh: Noel Celis/AFP)

ASEAN mục tiêu đạt 23% năng lượng sơ cấp từ các năng lượng tái tạo vào năm 2025

Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đưa ra một quan hệ đối tác mới nhằm mở rộng việc triển khai năng lượng tái tạo trong khu vực và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang tương lai bền vững về năng lượng, theo The Asean Post.

Bản ghi nhớ được ký kết bởi các Bộ trưởng ASEAN về Năng lượng (AMEM) lần thứ 36 và Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore (SIEW) vào ngày 30/10.

Theo thỏa thuận, ASEAN và IRENA có thể hợp tác để cải thiện môi trường đầu tư và triển khai năng lượng tái tạo. Điều này xuất phát từ kế hoạch dài hạn của ASEAN mục tiêu đạt 23% năng lượng sơ cấp từ các năng lượng tái tạo vào năm 2025.

IRENA và các Bộ trưởng Năng lượng trong ASEAN làm việc chặt chẽ trên một số lĩnh vực trọng tâm gồm lập kế hoạch năng lượng, tăng cường năng lượng tái tạo, chia sẻ kiến ​​thức, thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo, phát triển các dự án năng lượng tái tạo có thể trả tiền và xây dựng năng lực đa bên.

Adnan Amin, Tổng giám đốc IRENA cho biết: “Đông Nam Á là một khu vực phát triển nhanh và năng động với tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, thu nhập tăng và dân số ngày càng tăng, các yếu tố sẽ làm tăng nhu cầu về điện.

Tái tạo sẽ là chìa khóa để giải quyết nhu cầu ngày càng tăng này và đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững và toàn diện của khu vực".

Phân tích của IRENA và Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) cho thấy ASEAN cần 290 tỉ USD tổng vốn đầu tư vào năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu đề ra.

Như vậy, đầu tư năng lượng tái tạo cần phải được tăng lên đáng kể tới 27 tỷ USD mỗi năm. Con số này tương đương với 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực trong 8 năm tới và gấp 10 lần khối lượng đầu tư năm 2016.

Amin cho biết thêm, quan hệ đối tác là chìa khóa tiềm năng cho năng lượng tái tạo nhân rộng trong khu vực, có thể được khai thác để mang lại lợi ích rộng rãi cho tất cả 10 nước thành viên ASEAN.

“IRENA sẽ làm việc chặt chẽ với ASEAN để thực hiện một kế hoạch hành động chung nhằm đảm bảo Đông Nam Á tiếp tục câu chuyện kinh tế đáng chú ý của mình trong một kỷ nguyên năng lượng mới”, ông nói.

asean can 27 ti usd moi nam de phat trien nang luong tai tao
Nguồn: IRENA. (Việt hóa: PN)

Lợi ích kinh tế xã hội của năng lượng tái tạo

Các phát triển về năng lượng tái tạo cũng mang lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội trên quy mô khu vực, bao gồm tạo ra các chuỗi giá trị mới, công ăn việc làm và cải thiện sinh kế.

IRENA ước tính năm 2016, năng lượng tái tạo chiếm 611.000 việc làm ở Đông Nam Á.

Phần lớn các công việc này được ghi nhận là sản xuất nhiên liệu sinh học lỏng, tiếp theo là thủy điện lớn và quang điện mặt trời (PV). Kết hợp ba nguồn năng lượng tái tạo này chiếm khoảng 94% tổng số việc làm năng lượng tái tạo trong khu vực.

Ba công nghệ này dự kiến ​​sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai. Dự báo của IRENA cho thấy đến năm 2030, cơ hội việc làm được tạo ra bởi các công nghệ năng lượng tái tạo sẽ gần như gấp ba lần, từ 611.000 đến 1,7 triệu và đến 2,2 triệu việc làm.

Theo quan điểm của Amin, Lim Jock Hoi, Tổng thư ký ASEAN đã thừa nhận tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và những lợi ích của việc hỗ trợ một chương trình nghị sự bền vững để cải thiện tất cả các quốc gia thành viên ASEAN.

Ông đã báo trước thỏa thuận với IRENA như là một “phần mở rộng của mối quan hệ chặt chẽ” giữa hai bên sẽ tạo thuận lợi cho việc chuyển giao kiến ​​thức lớn hơn về mặt chính sách và thực hiện thực tiễn tốt nhất.

“Thế giới đang phát triển. Công nghệ mới và cách tiếp cận sáng tạo trình bày những cơ hội kinh tế và xã hội quan trọng ”, ông nói thêm rằng quan hệ đối tác sẽ giúp các nước thành viên ASEAN chuyển sang tăng trưởng carbon thấp và góp phần vào sự phát triển bền vững”.

IRENA đã đóng một vai trò quan trọng trong hành trình chuyển đổi năng lượng của ASEAN. Trong công trình trước đây của mình với ACE, báo cáo sản xuất chung cho thấy mục tiêu tái tạo của ASEAN là có thể đạt được và khu vực có thể hưởng lợi từ chi phí tổng thể thấp hơn, các thành phố sạch hơn và an ninh năng lượng tốt hơn nếu nó dựa nhiều hơn vào năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Năng lượng ASEAN cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Bộ Ngoại giao với IRENA sẽ giúp nhanh chóng thu hẹp khoảng cách triển khai tái tạo của khu vực; làm cho mục tiêu tái tạo đầy khát vọng của vùng trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.

Xem thêm

Phương Nam

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.