|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple 'thay máu' lãnh đạo: Chuyển thành tập đoàn dịch vụ, muốn kiếm tiền nhiều hơn từ streaming và quảng cáo

07:10 | 12/05/2022
Chia sẻ
Phó Chủ tịch Apple coi streaming và quảng cáo là những lĩnh vực có cơ hội tăng trưởng doanh thu và ông đã bắt đầu cập nhật trách nhiệm của các giám đốc điều hành dịch vụ chính.

 

 Eddy Cue, Phó Chủ tịch phụ trách các nền tảng dịch vụ của Apple. (Ảnh: CNBC).

Theo Business Insider, Phó Chủ tịch Eddy Cue của Apple đang thảo luận về việc tái cấu trúc mảng kinh doanh dịch vụ trị giá 76 tỷ USD của công ty nhằm tạo ra một cú hích lớn hơn vào các lĩnh vực sinh lợi như streaming và quảng cáo.

Các công ty dịch vụ của Apple bao gồm App Store, Apple Music, iCloud, AppleCare, Apple Pay, Apple News, quảng cáo và Apple TV +. Dịch vụ của Apple đã tăng 17% lên 19,8 tỷ USD trong quý trước và báo cáo 825 triệu người đăng ký trả phí trên toàn cầu.

Phó Chủ tịch quản lý bộ phận dịch vụ Apple đang xem xét cách thúc đẩy tăng trưởng bằng việc tổ chức lại cơ cấu quản lý và đẩy mạnh hơn vào các lĩnh vực như streaming và quảng cáo. Phó Chủ tịch Eddy Cue đã phân công lại nhiệm vụ cho các giám đốc điều hành của Táo khuyết. 

Ông Cue đã đảm nhận trách trách nhiệm thúc đẩy mảng kinh doanh quảng cáo từ Peter Stern, Phó Chủ tịch mảng dịch vụ của Apple. Ông Stern không còn đảm nhiệm quảng cáo. Thay vào đó, ông sẽ tập trung nhiều thời gian hơn vào video, tin tức, sách, iCloud, Fitness + và Apple One.

Business Insider dẫn nguồn tin cho biết Apple sẽ đưa Phó Chủ tịch phụ trách Quảng cáo, Todd Teresi trở lại. Ông Teresi trước đây là người đứng đầu mạng quảng cáo di động iAd của Apple, ra mắt vào năm 2010. iAD đã đóng cửa sau 6 năm do không thể chiếm được thị phần quá một con số trên thị trường quảng cáo di động. Ngoài ra, ông Teresi đã có thâm niêm 10 năm phụ trách bộ phận quảng cáo tìm kiếm trên kho ứng dụng App Store.

Theo Business Insider, mảng kinh doanh quảng cáo của Apple hiện đã "đủ lớn để tự sống". Apple gần đây đã mua lại quyền đối với Friday Night Baseball sau khi thiết lập thỏa thuận với Major League Baseball và một phần trong nỗ lực mở rộng dịch vụ phát trực tuyến sẽ bao gồm các giao dịch thể thao bổ sung. Nội dung thể thao sẽ thu hút lượng người xem mới cho Apple TV + mà Apple đã nỗ lực xây dựng kể từ khi ra mắt vào năm 2019.

Apple vẫn có một lượng nội dung gốc (nội dung tự sản xuất) hạn chế so với các dịch vụ phát trực tuyến khác và họ không thể thu hút được số lượng người đăng ký giống như Hulu, Netflix và Disney +. Doanh thu từ dịch vụ đã tăng đều đặn trong vài năm qua và danh mục dịch vụ hiện bao gồm ‌Apple TV + ‌, ‌iCloud‌, Apple Fitness +, Apple News +, Apple Music, App Store, Apple Care +, Apple Arcade, Apple Pay.

Nhà sản xuất iPhone dự kiến ​​sẽ thực hiện các quyền phát sóng thể thao, bao gồm các trận đấu cuối tuần của NFL và NBA, hai giải thể thao nhà nghề Mỹ có lượng khán giả theo dõi đông đảo. Theo đơn vị tư vấn truyền hình Desser Sports Media, Apple có thể kiếm tiền từ quyền thể thao theo ba cách chính: Người đăng ký mới, doanh thu từ người đăng ký bổ sung cho gói thể thao mới và doanh thu quảng cáo.

Nguồn quảng cáo lớn nhất của Apple là quảng cáo tìm kiếm, đã tăng 238% lên 3,7 tỷ USD vào năm 2021 so với năm 2020, theo nhà phân tích chính Matthew Bailey của công ty nghiên cứu Omdia. Omdia đã dự báo rằng doanh thu quảng cáo tìm kiếm của Apple sẽ đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2022.

Bản cập nhật yêu cầu minh bạch quyền riêng tư của Apple đã khiến một số nhà quảng cáo chuyển chi tiêu của họ sang sản phẩm quảng cáo tìm kiếm của nhà sản xuất iPhone. Apple, công ty cung cấp quảng cáo trong App Store của họ.

Doanh Chính