Apple, Samsung, Facebook đồng loạt ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng quý cuối năm
Mới đây, hãng công nghệ Apple đã chính thức công bố doanh thu quý I/2021 đạt 111,4 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Apple vượt qua mốc 100 tỷ USD trong quý, đồng thời doanh số bán hàng đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo CNBC, kết quả trên có được không chỉ nhờ doanh số bán iPhone 5G khả quan trong quý mà mọi danh mục sản phẩm đều tăng trưởng hai con số.
Doanh thu mảng iPhone đạt 65,60 tỷ USD (tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái), mảng dịch vụ đạt 15,76 tỷ USD (tăng 24%).
Bên cạnh đó, doanh thu từ các sản phẩm khác đạt 12,97 tỷ USD (tăng 29%); từ Macbook đạt 8,68 tỷ USD (tăng 21%); và iPad 8,44 tỷ USD (tăng 41%). Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple đạt 39,8%, nhiều hơn so với 38% theo ước tính của Refinitiv.
Thu nhập trên một cổ phần thường (ESP) và doanh số bán hàng của Apple cao hơn mức kỳ vọng của Phố Wall. Chỉ số EPS của Apple đạt 1,68 USD, cao hơn so với ước tính của Refinitiv (1,41 USD).
Ông Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, cho biết kết quả có thể còn tốt hơn nếu không có đại dịch COVID-19 và các đợt phong tỏa chống dịch buộc công ty phải đóng cửa tạm thời một số cửa hàng Apple trên khắp thế giới.
Theo CNBC, Apple đã được hưởng lợi trong đại dịch từ việc tăng doanh số bán máy tính và thiết bị khi những người đang đi làm hoặc đi học phải ở nhà do giãn cách xã hội, họ buộc phải tìm cách nâng cấp thiết bị đang sử dụng.
Apple nhấn mạnh trong thông cáo của mình rằng doanh số bán hàng quốc tế chiếm 64% doanh thu của công ty, cùng kỳ năm ngoái tỷ lệ này đạt 61%. Hãng công nghệ của Mỹ cũng tuyên bố chia cổ tức bằng tiền mặt là 0,205 cent/cổ phiếu và nói rằng họ đã chi hơn 30 tỷ USD trên tổng lợi nhuận của cổ đông trong quý (bao gồm cả việc mua lại cổ phiếu).
Ngoài Apple, các hãng công nghệ khác như Facebook hay Samsung cũng công bố báo cáo hàng quý với mức tăng trưởng ấn tượng.
Facebook cho biết doanh thu trong quý IV/2020 tăng 33% đạt 28,1 tỷ USD. Mức tăng trưởng này có được là nhờ mua sắm trực tuyến trong thời kỳ COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu quảng cáo kỹ thuật số trên các mạng xã hội, theo Bloomberg.
Facebook hiện có 2,8 tỷ người dùng hàng tháng do nhiều người dành thời gian hơn trong việc sử dụng điện thoại khi không thể tụ tập, đi du lịch trong giai đoạn COVID-19 khiến mọi hoạt động bị ngưng trệ.
Công ty này cũng đã công bố khoản thu nhập ròng trong quý IV là 11,2 tỷ USD, tương đương 3,88 USD/cổ phiếu. Theo Bloomberg, cổ phiếu của Facebook đã tăng hơn 26% trong năm qua.
Hôm 28/1, hãng điện tử Samsung Electronics cũng đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2020.
Theo đó, công ty đạt doanh thu hợp nhất 61,55 nghìn tỷ won (khoảng 55,2 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động đạt 9,05 nghìn tỷ won (khoảng 8,1 tỷ USD) trong quý IV/2020. Tính cả năm 2020, công ty đã đạt doanh thu 236,81 nghìn tỷ won (212 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động đạt 35,99 nghìn tỷ won (32 tỷ USD).
Mặc dù gặp phải những thách thức từ đại dịch COVID-19, song Samsung vẫn đạt được lợi nhuận quý IV/2020 tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mảng kinh doanh màn hình và chip nhớ, nhưng giảm 26,7% so với quý trước liền kề do giá bộ nhớ thấp hơn và doanh số bán sản phẩm tiêu dùng giảm, chi phí marketing tăng cao hơn và tác động tiêu cực từ việc đồng nội tệ tăng giá.
Samsung Electronics dự kiến lợi nhuận tổng thể sẽ giảm trong quý I/2021. Mảng kinh doanh bộ nhớ có thể sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá liên tục của đồng won và chi phí liên quan đến dây chuyền sản xuất mới, bất chấp nhu cầu ổn định từ các sản phẩm di động và trung tâm dữ liệu.