|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

ANRPC: Trung Quốc, Ấn Độ có thể thúc đẩy tiêu thụ cao su tự nhiên

12:20 | 25/05/2018
Chia sẻ
Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), tăng trưởng nhu cầu tại Ấn Độ và Trung Quốc có thể kích thích tiêu thụ  cao su tự nhiên toàn cầu.

Cụ thể, trong đánh giá hàng tháng về thị trường được phát hành ngày 24/5, ANRPC cho biết tiêu thụ cao su tự nhiên trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng nhanh hơn so với dự kiến một tháng trước.

Triển vọng tiêu thụ trong năm 2018 đã được tăng lên đáng kể nhờ Trung Quốc và Ấn Độ, hiệp hội cho biết. Hai quốc gia này gộp lại chiếm tới 48% tiêu thụ cao su tự nhiên toàn cầu.

Dựa trên triển vọng được điều chỉnh, tiêu thụ ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 6,2% lên 5,7 triệu tấn, một sự thay đổi đáng kể so với mức giảm 0,6% trong báo cáo một tháng trước.

Còn tại Ấn Độ, ANRPC chỉ ra mức tiêu thụ tăng 10,9% lên 1,2 triệu tấn trong năm 2018, so với mức dự kiến tăng trưởng 6,8% được đưa ra trước đây.

"Kịch bản được sửa đổi gợi ý có thêm 790.000 tấn cao su sẽ được tiêu thụ hai quốc gia này so với kịch bản được đưa ra ​​cách đây một tháng”, hiệp hội nói.

anrpc trung quoc an do co the thuc day tieu thu cao su tu nhien
Ảnh minh họa.

Hiệp hội cũng cho biết sự thể hiện tốt hơn kỳ vọng trong bốn tháng đầu năm 2018, đã giúp nâng cao triển vọng của cả năm.

Trong bốn tháng đầu năm, tiêu thụ cao su tự nhiên trên thế giới tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 4,6 triệu tấn. Sản lượng tăng 2,6% lên 4 triệu tấn trong cùng kỳ.

Năm 2018, sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu dự kiến ​​đạt 14,2 triệu tấn, tăng 6,4% so với năm trước. Tương tự, tiêu thụ cũng dự kiến tăng trưởng 6,4% lên 14,3 triệu tấn.

"Sự phát triển trên mức thuận lợi trong các yếu tố cơ bản về cung - cầu đã giúp thị trường ghi nhận sự phục hồi cận biên bất chấp những điều kiện bất lợi", hiệp hội cho biết.

Các điều kiện không thuận lợi, theo ANRPC, là do căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, lượng tồn kho cao được lưu trữ tại các nhà chứa được chỉ định của Sở giao dịch Thượng Hải, và sự biến động của tỷ giá hối đoái.

Tâm lý thị trường đã được hưởng lợi từ nguồn cung thấp theo mùa, trùng với thời điểm cây cao su thay lá.

Bên cạnh đó, Ấn Độ đã giảm quy mô sản xuất trong triển vọng năm nay 99.000 tấn xuống còn 720.000 tấn. Sự điều chỉnh này được đưa ra sau khi sản lượng giảm 11.4% trong bốn tháng đầu năm.

Hoạt động thu hoạch có thể sẽ bị gián đoạn ở Ấn Độ và Sri Lanka từ tháng 6 - tháng 8 do gió mùa tây nam dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối tháng 5, ANRPC nói thêm.

Lyly Cao

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...