|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Anh có thể vẫn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với EU đến năm 2020

20:45 | 07/08/2017
Chia sẻ
Nước Anh sẽ vẫn phải trả cho EU những khoản thanh toán cho các chương trình dài hạn cho đến ít nhất là năm 2020, kể cả sau khi nước này rời khỏi mái nhà chung vào năm 2019.
anh co the van phai thuc hien nghia vu tai chinh voi eu den nam 2020

Ủy viên phụ trách ngân sách Liên minh châu Âu (EU) Günther Oettinger. Ảnh: AFP/TTXVN.

Tờ Bild của Đức số ra ngày 7/8 dẫn lời Ủy viên phụ trách ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger cho biết nước Anh sẽ vẫn phải trả cho EU những khoản thanh toán cho các chương trình dài hạn cho đến ít nhất là năm 2020, kể cả sau khi nước này rời khỏi mái nhà chung vào năm 2019.

Ông Oettinger cho biết, nước Anh có nghĩa vụ phải thực hiện những cam kết đối với các chương trình dài hạn mà nước này đưa ra trước cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU hồi năm ngoái.

Theo quan chức này, sự ra đi của nước Anh sẽ khiến ngân sách của EU bị hụt từ khoảng 10-12 tỷ euro/năm. Ông Oettinger cho biết lỗ hổng ngân sách này có thể được bù đắp bằng các khoản cắt giảm ngân sách và tăng đóng góp của các thành viên.

Ủy ban châu Âu hồi tháng Sáu đã vạch ra năm phương án giải quyết những chi phí phát sinh thêm do Brexit, theo đó, EU có thể sẽ tận dụng những nguồn thu như thuế doanh nghiệp, thuế đánh vào các giao dịch tài chính, hay thuế đối với điện, nhiên liệu và khí thải carbon.

Trong một diễn biến có liên quan, Tờ Sunday Telegraph mới đây dẫn các nguồn tin thân cận, cho biết nước Anh sẵn sàng trả tới 40 tỷ euro (47 tỷ USD), như một phần trong thỏa thuận rời EU.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Văn phòng Thủ tướng Vương quốc Anh nói rằng London đồng ý trả tiền cho EU để có được các cuộc thỏa thuận đàm phán thương mại và rời khỏi khối, song bác con số 40 tỷ euro mà tờ Sunday Telegraph đưa ra, khẳng định con số này là "tin đồn không chính xác", nhằm trấn an lo ngại của dư luận Anh rằng chính phủ sẽ chấp nhận trả cho EU số tiền lớn nhằm có được thỏa thuận thương mại với EU.

Khánh Ly

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.