An Phát Holdings dự kiến thu về 900 tỷ đồng từ mảng bất động sản KCN năm nay
CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (mã: APH) đã công bố báo cáo thường niên (BCTN) năm 2020. Trong đó đề ra kế hoạch năm 2021 với doanh thu là 11.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 590 tỷ đồng; lần lượt tăng 30% và 141% so với năm thực hiện 2020.
Trong đó động lực tăng trưởng chủ yếu được xác định đến từ chuyển đổi cơ cấu sản phẩm xanh, khai thác bất động sản khu công nghiệp, hợp nhất thêm mảng bao bì công nghiệp và nhựa xây dựng.
Về chi trả cổ tức, lãnh đạo An Phát Holdings cho biết, trong giai đoạn 2017-2020, do ưu tiên nguồn lực để triển khai các dự án đầu tư chiến lược, tập đoàn không thực hiện chia cổ tức cho cổ đông phổ thông. Cổ đông ưu đãi được chi trả cổ tức ưu đãi đầy đủ và đúng hạn theo thỏa thuận với nhà đầu tư.
Năm 2020, doanh thu thuần của An Phát Holdings đạt 8.485 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 242 tỷ đồng; lần lượt giảm 11% và 66% so với cùng kỳ 2019, thực hiện 71% và 37% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cùng năm.
Giải thích kết quả này, lãnh đạo tập đoàn cho biết giá hạt nhựa giảm trong nửa đầu năm, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến ngành công nghiệp hỗ trợ, và không ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ bán bất động sản công nghiệp.
Nói thêm về các hoạt động kinh doanh năm 2021, doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm tại lĩnh vực cốt lõi là nhựa sinh học và bất động sản khu công nghiệp. Đồng thời cải thiện hiệu quả hoạt động của các đơn vị thành viên, gia tăng hiện diện thị trường tại các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, bao bì.
Cụ thể, đối với mảng nhựa sinh học, năm 2021, An Phát Holdings sẽ triển khai khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học hoàn toàn (PBAT) với công suất 30.000 tấn sản phẩm/năm. Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ đưa doanh nghiệp nằm trong top 4 nhà cung cấp PBAT lớn nhất thế giới.
Đối với mảng bao bì, năm 2021, theo lãnh đạo công ty, việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất sang các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu, tập trung tại các thị trường trọng điểm là Việt Nam, châu Âu và Mỹ.
Doanh nghiệp hướng tới mục tiêu chiến lược năm 2024, doanh thu từ bao bì tự hủy sẽ đóng góp 40 - 50% trong doanh thu từ bao bì. Như vậy nhờ tối ưu danh mục sản phẩm và thị trường, tăng hiệu quả nhờ tối ưu sản lượng lên mức tối đa và dịch chuyển cơ cấu sản phẩm sang bao bì tự hủy sinh học, mảng bao bì sẽ cải thiện biên lợi nhuận gộp trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, mảng bao bì công nghiệp sẽ dự kiến đóng góp 10% tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bao bì. Nhà máy An Vinh nâng công suất hoạt động lên 100%, từ đó cải thiện hiệu quả hoạt động và biên lợi nhuận.
Về mảng nhựa xây dựng, cuối năm 2020, tập đoàn đã hợp nhất mảng kinh doanh nhựa xây dựng thông qua mua lại CTCP Vật liệu xây dựng công nghệ cao An Cường (Mã: ACP).
Sản phẩm chủ lực của công ty bao gồm sàn nhựa SPC - Stone Plastic Composite, tấm nhựa ốp tường và phào chỉ trang trí nội thất. Khi chạy 100% công suất, ACP dự kiến đem lại doanh thu trung bình 60 tỷ đồng/tháng.
Đối với mảng bất động sản khu công nghiệp dự kiến An Phát Holdings sẽ lấp đầy phần còn lại của khu công nghiệp (KCN) Kỹ thuật cao An Phát trong nửa đầu năm 2021 và bắt đầu khai thác thương mại KCN An Phát 1 với diện tích 180 ha từ quý III/2021.
Với xu hướng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam và dòng vốn FDI vào Việt Nam được đẩy mạnh, mảng khu công nghiệp dự kiến sẽ đóng góp 900 tỷ doanh thu và 200 tỷ lợi nhuận cho tập đoàn trong năm 2021.