|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ấn Độ cấm TikTok, Instagram nhanh tay tận dụng thời cơ

12:14 | 07/07/2020
Chia sẻ
200 triệu người dùng của TikTok đang “bơ vơ” sau khi chính phủ Ấn Độ bất ngờ cấm ứng dụng này, và đây là cơ hội vàng đối với Instagram.

Trong lúc Ấn Độ cấm TikTok và hàng loạt ứng dụng Trung Quốc với lí do quan ngại về bảo mật, Instagram đã chính thức đưa Reels, một dịch vụ tương tự TikTok, đến thị trường tỉ dân. Hoạt động thử nghiệm Reels diễn ra ở Ấn Độ chỉ vài ngày sau khi Facebook thông báo ứng dụng Lasso (cũng được xem là một phiên bản "ăn theo" TikTok của Facebook) sẽ dừng hoạt động vào ngày 10/7.

 - Ảnh 1.

TikTok bị cấm tại Ấn Độ để lại khoảng trống lớn trên thị trường cho các dịch vụ khác tận dụng. Ảnh: CNET

Bên cạnh Ấn Độ, Reels đang hiện diện ở Brazil, Pháp và Đức. Một người phát ngôn của Instagram nói rằng việc mở rộng Reels ra thêm nhiều thị trường khác sẽ diễn ra, song ông từ chối đưa ra thông tin chi tiết, theo TechCrunch.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm một phiên bản cập nhật của Reels tại nhiều quốc gia hơn", người phát ngôn Instagram nói với TechCrunch. Người này nhấn mạnh Reels là một cách "vui nhộn và sáng tạo" để người dùng thể hiện bản thân và giải trí.

Khác với Lasso (hoạt động như một ứng dụng độc lập), Reels là một tính năng bên trong ứng dụng Instagram. Reels cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video với thời lượng 15 giây kèm theo nhạc nền và các hiệu ứng âm thanh khác, tương tự TikTok. Tính năng cũng cung cấp cho người dùng một bộ công cụ chỉnh sửa video giúp tạo ra các nội dung sáng tạo dễ dàng hơn.

TechCrunch đánh giá sự có mặt của Reels tại Ấn Độ là cực kì đúng thời điểm. Hồi tháng 6, Facebook tuyên bố đã hợp tác trên phạm vi toàn cầu với Saregama, một trong những hãng đĩa lớn nhất của Ấn Độ. Thỏa thuận ấy giúp Facebook có bản quyền sử dụng nhạc của Saregama trên Facebook và Instagram.

Facebook cũng có nhiều thỏa thuận với các hãng đĩa khác tại Ấn Độ như Yash Raj Films, Zee Music Company và T-Series. Dù vậy, thỏa thuận với Saregama đã mở rộng đường cho Reels nhờ số lượng nội dung khổng lồ mà Reels nắm giữ.

Ấn Độ đang là thị trường nước ngoài lớn nhất của ứng dụng TikTok. Trước khi bị cấm, TikToK có khoảng hơn 200 triệu người dùng tại Ấn Độ. Lệnh cấm là một "mất mát" lớn với ByteDance, tập đoàn mẹ của TikTok, song lại mở ra cơ hội cho những dịch vụ tương tự khác.

Instagram không phải cái tên duy nhất hưởng lợi từ vận rủi của TikTok. Mới đây, Reuters nói nhiều ứng dụng chia sẻ video khác tại Ấn Độ như Roposo, Chingari và Mitron cũng đón lượng người dùng tăng vọt. Roposo có thêm 22 triệu người dùng chỉ trong 2 ngày sau khi Ấn Độ cấm TikTok.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thái Sơn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.