Americano đá chiếm 76% doanh thu Starbucks Hàn Quốc: Từ sao K-pop tới giới công sở đều ‘nghiện’
Các ngôi sao K-pop BTS uống Americano đá. Americano đá xuất hiện trong phim truyền hình. Những người hâm mộ “điên cuồng” tiêu thụ nó quanh năm, đến độ họ sáng tạo ra một câu tục ngữ mới, tạm dịch: “Dù có chết cóng, tôi cũng sẽ vẫn uống Americano đá”.
Dữ liệu của chuỗi Starbucks cho thấy loại cà phê gồm espresso (cà phê pha máy) được rưới trên đá, thêm nước - đã trở thành thức uống quốc dân không chính thức của Hàn Quốc. Thậm chí, ngay cả những ngày mùa đông giá rét, nó còn bán chạy hơn cả các loại đồ uống nóng.
Nhân viên văn phòng Lee Ju-eun, mặc một chiếc áo khoác phao dài đến mắt cá chân, run rẩy trên vỉa hè ở trung tâm thành phố Seoul khi cô ấy cầm ly cà phê đá của mình, khi thời tiết ngoài trời xuống tới âm 17 độ C.
”Tôi chỉ uống loại này. Americano đá dễ uống hơn và cũng ngon hơn, vì vậy tôi thích uống nó ngay cả trong mùa đông", cô nói với AFP, rón rén cầm mép cốc nhựa đông lạnh của mình. "Tôi lạnh nhưng không sao. Tôi chịu được", cô nói.
Kế toán viên Lee Dae-hee nói với AFP rằng anh chỉ uống Americano đá vì đây là một loại caffeine nhanh và hiệu quả, rất cần thiết trong văn hóa làm việc “ppalli-ppalli”( tạm dịch: vội vàng) của Hàn Quốc.
"Tôi uống Americano đá để tỉnh táo nhanh chóng và làm việc", Lee nói khi cố gắng che tách cà phê lớn của mình khỏi tuyết khi vội vã trở lại văn phòng sau bữa trưa. “Tôi không cảm thấy lạnh vì tôi đến thẳng văn phòng và không dành nhiều thời gian ở bên ngoài,” anh nói.
Người Hàn Quốc rất coi trọng cà phê của họ. Theo một nghiên cứu năm 2019 của Viện nghiên cứu Hyundai, người Hàn Quốc trung bình uống 353 cốc cà phê mỗi năm, cao hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu.
Văn hóa cà phê thậm chí đã tạo ra ngôn ngữ riêng của nó. Americano đá được biết đến với cái tên "Ah-Ah" và những người nghiện thức uống này được gọi là "Eoljuka", sự rút gọn của một câu tục ngữ mới miêu tả rằng họ sẽ chết cóng vì đồ uống của mình.
Xu hướng này đã được công ty cà phê khổng lồ Starbucks Hàn Quốc chú ý, công ty này đã thực hiện chương trình khuyến mãi "thử thách nước đá", theo đó "Eoljuka" upsize miễn phí thành ly cỡ lớn trong cuối tháng Giêng khi nhiệt độ dưới 0 độ C.
Công ty cho biết đồ uống có đá chiếm 76% tổng doanh thu tại các cửa hàng Starbucks ở Hàn Quốc vào năm 2022. Ngay cả trong đợt lạnh giá hồi tháng Một, họ đã bán được nhiều Americano đá hơn 54% so với Americano nóng.
"Tiêu dùng hàng hóa, thực phẩm và đồ uống của mọi người không quan tâm đến thời tiết dường như đã trở thành một xu hướng mới", Park Han-jo từ Starbucks Hàn Quốc nói với AFP.
Các cửa hàng cà phê nhỏ lẻ cho biết dữ liệu của họ cũng cho thấy điều tương tự. Kim Bum-soo, chủ một quán cà phê ở trung tâm thành phố Seoul, cho biết khoảng một nửa doanh số bán cà phê của anh là Americano đá, điều này diễn ra quanh năm.
"Có vẻ như người Hàn Quốc thích đồ uống lạnh hơn", Kim nói với AFP, đồng thời cho biết thêm rằng khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc, có xu hướng gọi trà ấm ngay cả trong mùa hè.
Uống nước lạnh và đồ uống có đá bị cấm trong y học cổ truyền Trung Quốc. Tuy nhiên, "người Hàn Quốc uống bất cứ thứ gì họ muốn, bất kể trời lạnh hay nóng", Kim nói. Chủ quán cà phê Kim cho biết một lý do khác khiến nhân viên văn phòng ở Seoul yêu thích Americano đá có thể là do nơi làm việc của họ quá nóng và ngột ngạt.
Jeong Jae-won, 30 tuổi, tự xưng là "Eoljukah", đồng ý với quan điểm này. "Ở trong văn phòng bật nhiệt độ quá cao nên tôi sẽ uống ở đó," cô nói.
Không chỉ dân công sở mới yêu thích loại nước giải khát này. Siêu sao K-Pop Suga của nhóm nhạc BTS thường xuyên chụp ảnh với một ly Americano đá trên tay, mặc dù anh nói với người hâm mộ rằng đang cố gắng cắt giảm lượng caffeine.
Từ lâu, người hâm mộ K-pop nước ngoài đã thảo luận trên các diễn đàn trực tuyến về thức uống "Ah-Ah" ưa thích của siêu sao Na Jae-min: tám ly Americano đá mỗi ngày. Jang Jun-woo, một nhà báo chuyên mục ẩm thực, người điều hành một quán bar, cho biết chứng nghiện "Ah-Ah" của giới trẻ Hàn Quốc có thể liên quan đến ẩm thực của họ.
Các món ăn như món mì lạnh naengmyun, được phục vụ với đá viên trong nước dùng, là một phần không thể thiếu trong truyền thống ở Hàn Quốc nhưng hiếm thấy ở nơi nào khác trên thế giới.
"Ngay cả ở Nhật Bản, người ta cũng không cho đá vào mì udon lạnh", Jang nói với AFP. "Mức độ văn hóa đồ ăn lạnh ở Hàn Quốc mạnh mẽ hơn nhiều và điều đó có thể giải thích cho sự phổ biến và thịnh hành của cà phê đá ở đây”.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/